Vụ học sinh bị đánh gãy ngón tay: Phụ huynh kiến nghị về việc kỷ luật cảnh cáo giáo viên

Mỹ Quỳnh Thứ năm, ngày 26/10/2023 11:20 AM (GMT+7)
Phụ huynh có con bị tác động làm gãy ngón tay đã gửi kiến nghị, yêu cầu Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận Tân Bình, TP.HCM) làm rõ nguyên nhân cũng như trách nhiệm của nhà trường trong vụ việc.
Bình luận 0

Ngày 26/10, trao đổi với Dân Việt, bà V.T.T, phụ huynh bé N.T.M.K, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết, bà đã gửi đơn kiến nghị đến hiệu trưởng nhà trường và các đơn vị liên quan về việc xử lý kỷ luật cô N.T.S (giáo viên đã có tác động khiến ngón tay bé M.K bị gãy).

Có dấu hiệu không minh bạch xử lý viên chức?

Trong đơn kiến nghị, bà V.T.T cho biết, ngày 13/10, Hội đồng kỷ luật Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã họp và đưa ra hình thức xử lý kỷ luật đối với cô giáo N.T.S với hành vi “trong quá trình dạy học đã có hành vi chưa chuẩn mực, gây thương tích cho học sinh”. Nhà trường cũng ban hành Quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo vào ngày 16/10.

Vụ học sinh bị đánh gãy ngón tay: Phụ huynh phản ánh có dấu hiệu không minh bạch khi xử lý viên chức - Ảnh 1.

Học sinh lớp 1 bị giáo viên tác động vật lý dẫn đến gãy ngón tay tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận Tân Bình. Ảnh: M.Q

Tuy nhiên, bà V.T.T cho rằng, việc xử lý kỷ luật viên chức nêu trên có dấu hiệu không minh bạch. Dẫn chứng điều này, bà T cho biết, bà gửi kiến nghị lần 1 cho trường vào ngày 10/10 về việc con bà bị cô giáo N.T.S tác động gãy ngón tay. Đến ngày 16/10 (sau 5 ngày trường nhận thư kiến nghị lần 1), nhà trường gửi thông báo cho bà V.T.T về việc thụ lý kiến nghị để giải quyết.

Theo phụ huynh, vào ngày 13/10, Hội đồng kỷ luật đã họp và đưa ra hình thức kỷ luật đối với viên chức đối với bà N.T.S. Như vậy, kiến nghị của bà V.T.T không phải là căn cứ để nhà trường xử lý kỷ luật cô N.T.S, vì Hội đồng kỷ luật đã họp trước khi thụ lý thư kiến nghị lần 1 nêu trên.

Vụ học sinh bị đánh gãy ngón tay: Phụ huynh phản ánh có dấu hiệu không minh bạch khi xử lý viên chức - Ảnh 3.

Chẩn đoán của bác sỹ về việc gãy xương ngón tay của bé N.T.M.K. Ảnh: PHCC

Ngoài ra, bà V.T.T cũng cho rằng, quyết định xử lý kỷ luật bà N.T.S là vội vàng, nhanh chóng, chưa làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc và tính chất, mức độ tác hại của hành vi. Quyết định kỷ luật cảnh cáo cũng chỉ thể hiện một phần trách nhiệm cá nhân viên chức liên quan vụ việc, chứ chưa làm rõ trách nhiệm của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trong vụ việc.

Thêm vào đó, bà T. cho rằng, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi xác định tên gọi hành vi vi phạm của bà N.T.S không chính xác. Cụ thể, nhà trường cho rằng, cô N.T.S có hành vi "chưa chuẩn mực, gây thương tích cho học sinh", trong khi theo bà T., hành vi này thuộc dạng "bạo lực học đường", không đúng chuẩn mực đạo đức của nhà giáo.

Vụ học sinh bị đánh gãy ngón tay: Phụ huynh phản ánh có dấu hiệu không minh bạch khi xử lý viên chức - Ảnh 4.

Phụ huynh đề nghị làm rõ trách nhiệm của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trong vụ việc. Ảnh: M.Q

Ngoài ra, bà T. cho rằng, qua trao đổi với nhiều phụ huynh, đây không phải là lần đầu tiên cô giáo Sang có hành vi đánh, lăng mạ, xúc phạm học sinh mà hành vi này đã diễn ra nhiều lần trước đó.

Từ đó, bà V.T.T đề nghị nhà trường xác định và phản hồi rõ nguyên nhân vụ việc để cả gia đình và nhà trường cùng phối hợp thực hiện phòng, chống bạo lực học đường. Đề nghị nhà trường khẳng định hành vi vi phạm trên là cố ý hay vô ý để xác định tính chất, mức độ vi phạm và nhà trường phản hồi rõ chứng cứ xác định số lần vi phạm hành vi trên của viên chức.

Đồng thời cũng đề nghị Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi công khai kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường và các kênh tiếp nhận thông tin, tố giác về bạo lực học đường. Bà T. cũng yêu cầu nhà trường thông tin công khai về quyết định thi hành kỷ luật đối với cô giáo N.T.S hoàn toàn không liên quan đến thư kiến nghị lần 1 của phụ huynh.

Vụ học sinh bị đánh gãy ngón tay: Phụ huynh phản ánh có dấu hiệu không minh bạch khi xử lý viên chức - Ảnh 5.

Lãnh đạo Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trong một buổi làm việc với phụ huynh và các cơ quan truyền thông. Ảnh: M.Q

Trao đổi với Dân Việt, cô Nguyễn Thị Cẩm Thanh Trà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi cho biết, cô đã nhận được đơn khiếu nại lần 2 của phụ huynh. Nhà trường sẽ thụ lý đơn, xem xét kỹ các nội dung và trả lời phụ huynh.

Cô Trà chia sẻ trước một số nội dung, trong đó, việc xử lý kỷ luật cô N.T.S là căn cứ trên phản ánh của phụ huynh. Cụ thể, sau khi sự việc học sinh N.T.M.K bị gãy ngón tay, phụ huynh phản ánh với nhà trường, nhà trường lập tức tạm đình chỉ giáo viên N.T.S để xác minh, làm rõ. Cô Trà khẳng định, không phải đợi đến lúc phụ huynh gửi khiếu nại lần 1 (ngày 10/10) nhà trường mới xử lý, do đó, vào ngày 13/10, Hội đồng kỷ luật của trường đã tổ chức họp và đưa ra hình thức xử lý kỷ luật.

Cô Trà cho biết thêm, hiện tại cô N.T.S đã bị dừng hoạt động giảng dạy, chỉ thực hiện các công việc hỗ trợ văn phòng. Sau thời gian xử lý kỷ luật cảnh cáo (12 tháng), tùy vào tình hình thực tế, nhà trường sẽ xem xét phân công nhiệm vụ cho cô giáo này.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, phụ huynh tố cô giáo N.T.S (giáo viên chủ nhiệm lớp 1/1 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi) dùng cây gõ nhạc cụ đánh gãy ngón tay học sinh.

Dù vậy, nhà trường phủ nhận, cho rằng giáo viên chỉ vô tình gõ trúng tay học sinh, không phải cố ý.

Ngay sau đó, nhà trường đã đưa ra hình thức xử lý kỷ luật cô N.T.S với mức cảnh cáo, lý do "trong quá trình dạy học đã có hành vi chưa chuẩn mực, gây thương tích cho học sinh”, hành vi này đã vi phạm vào khoản 2 điều 17 của Nghị định số 112/2020/NĐ-CP ngày 18/09/2020 của Chính phủ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem