Thứ tư, 19/06/2024

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

06/05/2024 4:38 PM (GMT+7)

Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".

Quyết định trên của Qantas nhằm cố gắng chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài đang nhấn chìm danh tiếng của hãng hàng không này.

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD- Ảnh 1.

Máy bay của Qantas Airways. Nguồn: Getty

Theo Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), Qantas đã thừa nhận hành vi sai trái của hãng và đồng ý nộp phạt 100 triệu AUD (66 triệu USD) sau các cáo buộc hãng này bán vé cho hàng ngàn chuyến bay đã bị hủy, thường được gọi là chuyến bay ma.

Ngoài ra, Qantas sẽ bỏ ra 20 triệu AUD nữa (13 triệu USD) để bồi thường cho hơn 86.000 khách hàng đã đặt vé trên các chuyến này, Reuters đưa tin hôm nay 6/5. Qantas cũng đã cam kết không tái phạm hành vi nói trên. 

Theo Reuters, đây là mức phạt lớn nhất từ trước đến nay đối với một hãng hàng không đến từ nước Úc, và là một trong những khoản phạt nặng nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

“Hành vi của Qantas Airways quá nghiêm trọng và không thể chấp nhận được… Mức phạt này cũng mang tính răn đe đối với những công ty khác”, Chủ tịch ACCC - bà Gina Cass-Gottlieb - cho biết trong một thông cáo từ cơ quan của bà.

Nhưng tổng tiền bồi thường và tiền phạt nói trên khá nhỏ so với lợi nhuận ròng 1,47 tỷ AUD được giới phân tích dự báo Qantas sẽ báo cáo cho năm tài chính hiện nay (kết thúc vào tháng 6 này), theo dữ liệu từ công ty tài chính - chứng khoán London Stock Exchange Group (LSEG) tại Luân Đôn.

Những người đã mua vé trên các "chuyến bay ma" không tồn tại nói trên sẽ được bồi thường 225 AUD mỗi vé đối với bay trong nước và 450 AUD nếu là vé quốc tế, ngoài việc được hoàn lại tiền vé.

Hiện nay, Qantas vẫn đang chờ để biết phải trả bao nhiêu tiền bồi thường cho gần 1.700 nhân viên mặt đất mà hãng đã sa thải vào năm 2020. Một tòa án tại Úc đã kết luận đợt sa thải trong đại dịch COVID-19 kia là bất hợp pháp, nhưng tổng số tiền bồi thường chưa được chốt.

Đối với vụ "chuyến bay ma", theo Qantas, họ không phải là hãng hàng không duy nhất trên thế giới đã bán vé cho các chuyến này. Tuy nhiên, quan điểm của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng (ACCC) của Úc là Qantas đã vi phạm luật tiêu dùng vì hãng đôi khi đã bán vé cho các chuyến bay những vài tuần sau khi bị hủy chuyến.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Cần Giờ được quy hoạch là 1 trong 61 Khu du lịch quốc gia

Cần Giờ được quy hoạch là 1 trong 61 Khu du lịch quốc gia

Du lịch Cần Giờ đang ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng du khách đây tăng lên hàng năm, đạt hơn 2 triệu lượt, chiếm 8,7% tổng lượng khách du lịch TP.HCM. Vì thế, Cần Giờ được quy hoạch là 1 trong 61 Khu du lịch quốc gia.

Vải thiều đang hiếm tại TP.HCM, giá siêu đắt

Vải thiều đang hiếm tại TP.HCM, giá siêu đắt

Vải thiều tại TP.HCM năm nay không nhiều. Chỉ một số ít nơi có bán thay vì tràn chợ, ngập siêu thị như các năm. Vì là hàng hiếm nên giá rất đắt đỏ, lên đến hơn 100.000 đồng/kg, tăng gấp 3 lần so với năm ngoái.

Khám phá những bí ẩn cổ xưa tại Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn

Khám phá những bí ẩn cổ xưa tại Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn

Tọa lạc tại tòa nhà 68 Nguyễn Huệ, quận 1 (phố đi bộ), Bảo tàng Hoàng cung Triều Nguyễn trưng bày những hiện vật hoàng tộc nhà Nguyễn, từ những món đồ trang sức cho đến những món đồ giá trị phục vụ triều chính với nhiều bí ẩn.

Hublot làm gì để Euro 2024 cuốn hút hơn?

Hublot làm gì để Euro 2024 cuốn hút hơn?

Trong tất cả các trận của giải bóng đá Euro 2024 đang sôi động ở Đức, bảng thay thế cầu thủ hiện lên thương hiệu Hublot rõ mồn một. Khi báo thời gian bù giờ cho trận đấu, tấm bảng điện tử của Hublot lại đập vào mắt khán giả.

Độc đáo mô hình dưới nuôi cá, nuôi mực phía trên trồng rau

Độc đáo mô hình dưới nuôi cá, nuôi mực phía trên trồng rau

Mô hình Aquaponic kết hợp nuôi cá, mực và trồng rau sẽ xuất hiện tại Hội chợ - Triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM lần X.

Báo chí luôn đồng hành, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng

Báo chí luôn đồng hành, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng

Báo chí là cầu nối hiệu quả để kế nối đưa sản phẩm của doanh nghiệp với người tiêu dùng, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.