Quyết định trên của Qantas nhằm cố gắng chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài đang nhấn chìm danh tiếng của hãng hàng không này.
Theo Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), Qantas đã thừa nhận hành vi sai trái của hãng và đồng ý nộp phạt 100 triệu AUD (66 triệu USD) sau các cáo buộc hãng này bán vé cho hàng ngàn chuyến bay đã bị hủy, thường được gọi là chuyến bay ma.
Ngoài ra, Qantas sẽ bỏ ra 20 triệu AUD nữa (13 triệu USD) để bồi thường cho hơn 86.000 khách hàng đã đặt vé trên các chuyến này, Reuters đưa tin hôm nay 6/5. Qantas cũng đã cam kết không tái phạm hành vi nói trên.
Theo Reuters, đây là mức phạt lớn nhất từ trước đến nay đối với một hãng hàng không đến từ nước Úc, và là một trong những khoản phạt nặng nhất trong lịch sử hàng không thế giới.
“Hành vi của Qantas Airways quá nghiêm trọng và không thể chấp nhận được… Mức phạt này cũng mang tính răn đe đối với những công ty khác”, Chủ tịch ACCC - bà Gina Cass-Gottlieb - cho biết trong một thông cáo từ cơ quan của bà.
Nhưng tổng tiền bồi thường và tiền phạt nói trên khá nhỏ so với lợi nhuận ròng 1,47 tỷ AUD được giới phân tích dự báo Qantas sẽ báo cáo cho năm tài chính hiện nay (kết thúc vào tháng 6 này), theo dữ liệu từ công ty tài chính - chứng khoán London Stock Exchange Group (LSEG) tại Luân Đôn.
Những người đã mua vé trên các "chuyến bay ma" không tồn tại nói trên sẽ được bồi thường 225 AUD mỗi vé đối với bay trong nước và 450 AUD nếu là vé quốc tế, ngoài việc được hoàn lại tiền vé.
Hiện nay, Qantas vẫn đang chờ để biết phải trả bao nhiêu tiền bồi thường cho gần 1.700 nhân viên mặt đất mà hãng đã sa thải vào năm 2020. Một tòa án tại Úc đã kết luận đợt sa thải trong đại dịch COVID-19 kia là bất hợp pháp, nhưng tổng số tiền bồi thường chưa được chốt.
Đối với vụ "chuyến bay ma", theo Qantas, họ không phải là hãng hàng không duy nhất trên thế giới đã bán vé cho các chuyến này. Tuy nhiên, quan điểm của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng (ACCC) của Úc là Qantas đã vi phạm luật tiêu dùng vì hãng đôi khi đã bán vé cho các chuyến bay những vài tuần sau khi bị hủy chuyến.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.