Thứ ba, 21/05/2024

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

26/04/2024 11:23 AM (GMT+7)

Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (gọi tắt là Đèo Cả) cho thấy tập đoàn này còn nợ người lao động hơn 12,83 tỷ đồng, nợ thuế Nhà nước hơn 81 tỷ đồng.

Theo báo cáo này, tính đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của Đèo Cả đạt 36.780 tỷ đồng (khoảng 1,45 tỷ USD), tăng thêm 1.127 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trữ tiền và tiền khoảng 390 tỷ đồng. Ngoài ra, Đèo Cả đang dành 466 tỷ đồng đầu tư vào công ty liên danh, liên kết; 13,5 tỷ đồng đầu tư góp vốn vào đơn vị khác.

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động- Ảnh 1.

Tại ngày 31/12/2023, Đèo Cả còn nợ người lao động hơn 12,83 tỷ đồng. Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán của CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả.

Phần lớn tài sản của Đèo Cả (mã cổ phiếu trên HOSE: HHV) được ghi nhận là tài sản dài hạn. Chiếm chủ yếu là tài sản cố định với 28.328 tỷ đồng.

Cũng tại ngày 31/12/2023, tổng nợ phải trả Đèo Cả đạt 28.047 tỷ đồng (hơn 1,1 tỷ USD), tăng thêm 770 tỷ đồng sau 12 tháng, gồm nợ vay tài chính được ghi nhận lên đến 20.284 tỷ đồng.

Thuyết minh báo cáo tài chính của tập đoàn cho thấy chủ nợ lớn nhất của công ty là Ngân hàng Vietinbank với 19.232 tỷ đồng. Ngoài ra, Đèo Cả còn ghi nhận nợ vay Ngân hàng Việt Á hơn 900 tỷ đồng; TPBank 69 tỷ đồng; 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, Đèo Cả còn vay nợ từ cán bộ, công nhân viên 2,7 tỷ đồng, giảm hơn 74 triệu đồng so với con số hơn 2,8 tỷ đồng hồi đầu năm 2023.

Trong năm 2023, Đèo Cả đã phải chi hơn 662 tỷ đồng để trả chi phí lãi vay, tương ứng mỗi này số tiền lãi công ty phải trả là 1,8 tỷ đồng. Cũng theo báo cáo trên, tại ngày 31/12/2023, Đèo Cả đang ghi nhận nợ thuế Nhà nước hơn 81 tỷ đồng; nợ người lao động gần 13 tỷ đồng..

Kết thúc năm 2023, doanh thu Đèo Cả đạt 2.685 tỷ đồng, tăng 28,21% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt 364 tỷ đồng, tăng 22,54%.

Kế hoạch khủng của Đèo Cả cho năm 2024

Theo tài liệu được CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả mới công bố cho Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, trong năm nay, hoạt động đầu tư, hợp tác kinh doanh các dự án PPP (hợp tác công – tư) đối với các dự án đã và đang vận hành/thi công, tập đoàn dự kiến tiếp tục bổ sung vốn chủ sở hữu vào dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Hải Vân, Cù Mông) và dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Bên cạnh việc tham gia với vai trò là nhà đầu tư trực tiếp, Đèo Cả cũng sẽ tham gia các dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với vai trò thu xếp vốn.

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động- Ảnh 2.

CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia. Ảnh minh họa

Ngoài các dự án đã triển khai, Tập đoàn Đèo Cả (công ty mẹ của HHV) và các đối tác khác tiếp tục tham gia thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng giao thông đường bộ. Các dự án được triển khai thi công sẽ đem lại nguồn công việc dồi dào cho công ty Đèo Cả.

Một số dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2024 - 2026 có thể kể đến như Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (tổng mức đầu tư 11.179 tỷ đồng); Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (tổng mức đầu tư 18.120 tỷ đồng); Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương (tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng); Vành đai 4 Bình Dương (đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn) giai đoạn 1 (tổng mức đầu tư 18.200 tỷ đồng); Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành (tổng mức đầu tư dự kiến 17.408 tỷ đồng).

Theo HHV, để đảm bảo nguồn lực triển khai các dự án mới, công ty dự kiến sẽ tiếp tục huy động vốn thông qua các phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ, chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Về kế hoạch kinh doanh, HHV đặt kế hoạch doanh thu đạt 3.146 tỷ đồng, tăng thêm 17% so với thực hiện năm 2023 (2.685,5 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế đạt 404,1 tỷ đồng, tăng thêm 11% so với kết quả nhận được năm 2023 (364,5 tỷ đồng).

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Dân chơi Việt tung bản độ “chất như nước cất” cho VinFast VF3

Dân chơi Việt tung bản độ “chất như nước cất” cho VinFast VF3

Mẫu xe điện mini car VinFast VF3 mới nhận các đơn hàng đặt trước, cộng đồng đã nhanh chóng tung ra các bản nâng cấp ngoại thất của mẫu xe điện này.

Giá măng cụt trong nước tăng cao vì mất mùa, khó cạnh tranh với măng cụt Thái Lan

Giá măng cụt trong nước tăng cao vì mất mùa, khó cạnh tranh với măng cụt Thái Lan

Măng cụt Thái Lan đang được bày bán rầm rộ tại các chợ truyền thống ở Bình Dương, TP.HCM số lượng nhiều, giá rẻ. Trong khi măng cụt Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh miền Tây mất mùa, giá cao.

Canh chua cá Việt Nam vào top 10 món từ cá ngon nhất thế giới

Canh chua cá Việt Nam vào top 10 món từ cá ngon nhất thế giới

Canh chua cá, món canh chua ngọt rất bản địa của Việt Nam, đã được tạp chí ẩm thực quốc tế TasteAtlas vinh danh trong top 10 món cá được đánh giá ngon nhất thế giới.

Giá thực phẩm tươi sống ở chợ truyền thống tăng cao

Giá thực phẩm tươi sống ở chợ truyền thống tăng cao

Trong 1-2 tuần gần đây, giá thực phẩm, rau củ quả tại chợ truyền thống ở TP.HCM tăng cao, làm cho người lao động gặp khó khăn và giảm chi tiêu. Nguyên nhân giá thực phẩm tăng do nguồn cung giảm sút.

300 nhà cung cấp từ Mỹ, Anh, Trung Quốc sẽ giới thiệu công nghệ mới tại TP.HCM

300 nhà cung cấp từ Mỹ, Anh, Trung Quốc sẽ giới thiệu công nghệ mới tại TP.HCM

300 nhà cung cấp từ Mỹ, Anh, Trung Quốc,... sẽ giới thiệu xu hướng công nghệ mới, có tính ứng dụng cao tại Diễn đàn Công nghệ iTech Expo-TP.HCM 2024 tổ chức từ ngày 10 đến 12/7.

Bản Quy hoạch Thủ đô đưa ra quan điểm mới về sự phát triển của Nam Hà Nội

Bản Quy hoạch Thủ đô đưa ra quan điểm mới về sự phát triển của Nam Hà Nội

Khu vực phía Nam Hà Nội được đánh giá còn nhiều dư địa để phát triển bất động sản. Đặc biệt, với sự phát triển vượt trội về hạ tầng, năm 2024 sẽ là đòn bẩy kích bất động sản khu Nam Hà Nội bứt phá.