Chủ nhật, 02/06/2024

Lãi vay cho đường Vành đai 2 TP.HCM tăng vì dự án chậm tiến độ

17/01/2024 10:17 AM (GMT+7)

Đoạn 3 trong dự án đường Vành đai 2 TP. HCM được đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành đến hết năm 2026. Hiện nay, dự án còn 3,84 hectare chưa thu hồi mặt bằng.

Đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - quốc lộ 1, TP. Thủ Đức) có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Dự án này trước đó được dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2016-2023, theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Dự án Vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài hơn 64km chạy qua các quận 7, 8, 12, Bình Tân, huyện Hóc Môn, Bình Chánh và TP. Thủ Đức. Đây là dự án trọng điểm giúp giải tỏa áp lực giao thông khu vực nội thành TP. HCM.

Lãi vay cho đường Vành đai 2 TP.HCM tăng vì dự án chậm tiến độ- Ảnh 1.

Bản đồ đường Vành đai 2 TP.HCM. Ảnh tư liệu

Thành phố khởi công dự án vào năm 2017 nhưng đã tạm dừng từ tháng 6/2020 đến nay khi mới đạt 44% tổng khối lượng do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và chưa ký kết được phụ lục hợp đồng BT điều chỉnh. Hiện nay, dự án còn 3,84 hectare chưa thu hồi mặt bằng.

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM kiến nghị Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. HCM phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, trong đó điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến hết năm 2026. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất điều chỉnh tiến độ dự án giải phóng mặt bằng đến ngày 30/6/2024.

Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú Bắc Ái - nhà đầu tư dự án mới đâ đãy có trong văn bản gửi UBND thành phố cam kết hoàn thành dự án 2,7 km đường Vành đai 2 TP. HCM tối đa trong 24 tháng kể từ ngày được bàn giao toàn bộ mặt bằng.

Trong hơn 6 năm qua, nhà đầu tư đã chi hơn 1.474 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) để ứng cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công một phần dự án.

Với số tiền 1.474 tỷ đồng, giá trị lãi vay ước tính mà UBND TP. HCM phải chịu đến thời điểm ngày 22/12/2023 là 813,7 tỷ đồng, trung bình mỗi tháng khoảng 14,9 tỷ đồng.

Do dự án chậm tiến độ, nên đã đến hạn thanh toán trả gốc và lãi suất định kỳ với ngân hàng (kỳ đầu tiên vào tháng 2/2020) và tiếp tục phải trả lãi và gốc đến thời điểm hiện tại.

Phương án tài chính của Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú Bắc Ái đã bị vỡ do chưa có nguồn thu để trả gốc và lãi. Nếu tình trạng này tiếp diễn tới kỳ trả nợ tiếp theo mà không được thanh toán thực hiện dự án, thì doanh nghiệp dự án không thể trả nợ hoặc cơ cấu lại các khoản vay.

Theo VietnamFinance

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đồ dùng đi mưa vào mùa sôi động

Đồ dùng đi mưa vào mùa sôi động

Khi những cơn mưa đầu mùa xuất hiện, thì thị trường các vật dụng đi mưa cũng sôi động dần lên. Không chỉ các cửa hàng chuyên doanh, siêu thị mà các tiệm tạp hóa, quán nước ven đường, người kinh doanh online cũng “vào mùa”.

Google, Meta khuyến khích nhân viên mạnh dạn 'lên đồ'

Google, Meta khuyến khích nhân viên mạnh dạn 'lên đồ'

Không còn áo phông và quần jeans nhàm chán, các ông chủ công ty công nghệ đang tiên phong nâng tầm phong cách thời trang, khuyến khích nhân viên công nghệ diện đẹp khi đi làm.

Góc phố ẩm thực miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam

Góc phố ẩm thực miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam

Nếu có dịp đến Khu Du lịch quốc gia Núi Sam (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang), sau khi tham quan, cúng viếng miếu Bà Chúa Xứ, du khách xa gần nên trải nghiệm ẩm thực phong phú nơi đây.

Thị trường bất động sản khu Tây TP.HCM tăng nhiệt

Thị trường bất động sản khu Tây TP.HCM tăng nhiệt

Thị trường bất động sản TP.HCM dần có tín hiệu tích cực sau thời gian ảnh hưởng dịch bệnh. Trong đó, khu vực phía Tây đang tăng nhiệt, đón sóng đầu tư.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Tích hợp phát triển du lịch nông nghiệp: Hai là một - Một của hai

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Tích hợp phát triển du lịch nông nghiệp: Hai là một - Một của hai

Chúng ta nên có một tư duy mới về du lịch nông nghiệp, đó là sức sống của cộng đồng, là bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Tasco là công ty gì mà đi theo mô hình của 'vua ô tô'?

Tasco là công ty gì mà đi theo mô hình của 'vua ô tô'?

Công ty cổ phần Tasco đang tập trung vào chiến lược lắp ráp xe tại Việt Nam cho những "ông lớn" toàn cầu, là con đường đã đem tới biệt danh "vua ô tô" Việt Nam cho Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương hay cách Tập đoàn Thành Công liên doanh sản xuất xe Hyundai.