Đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - quốc lộ 1, TP. Thủ Đức) có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Dự án này trước đó được dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2016-2023, theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).
Dự án Vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài hơn 64km chạy qua các quận 7, 8, 12, Bình Tân, huyện Hóc Môn, Bình Chánh và TP. Thủ Đức. Đây là dự án trọng điểm giúp giải tỏa áp lực giao thông khu vực nội thành TP. HCM.
Thành phố khởi công dự án vào năm 2017 nhưng đã tạm dừng từ tháng 6/2020 đến nay khi mới đạt 44% tổng khối lượng do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và chưa ký kết được phụ lục hợp đồng BT điều chỉnh. Hiện nay, dự án còn 3,84 hectare chưa thu hồi mặt bằng.
Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM kiến nghị Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. HCM phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, trong đó điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến hết năm 2026. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất điều chỉnh tiến độ dự án giải phóng mặt bằng đến ngày 30/6/2024.
Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú Bắc Ái - nhà đầu tư dự án mới đâ đãy có trong văn bản gửi UBND thành phố cam kết hoàn thành dự án 2,7 km đường Vành đai 2 TP. HCM tối đa trong 24 tháng kể từ ngày được bàn giao toàn bộ mặt bằng.
Trong hơn 6 năm qua, nhà đầu tư đã chi hơn 1.474 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) để ứng cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công một phần dự án.
Với số tiền 1.474 tỷ đồng, giá trị lãi vay ước tính mà UBND TP. HCM phải chịu đến thời điểm ngày 22/12/2023 là 813,7 tỷ đồng, trung bình mỗi tháng khoảng 14,9 tỷ đồng.
Do dự án chậm tiến độ, nên đã đến hạn thanh toán trả gốc và lãi suất định kỳ với ngân hàng (kỳ đầu tiên vào tháng 2/2020) và tiếp tục phải trả lãi và gốc đến thời điểm hiện tại.
Phương án tài chính của Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú Bắc Ái đã bị vỡ do chưa có nguồn thu để trả gốc và lãi. Nếu tình trạng này tiếp diễn tới kỳ trả nợ tiếp theo mà không được thanh toán thực hiện dự án, thì doanh nghiệp dự án không thể trả nợ hoặc cơ cấu lại các khoản vay.
Theo VietnamFinance
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.