Thứ bảy, 18/05/2024

Nếu Masan đưa công ty hàng tiêu dùng lên HOSE, nền tảng CrownX có thể hoãn IPO

21/04/2024 8:52 AM (GMT+7)

Các chuyên gia từ HSBC vừa nêu ra yếu tố giúp kế hoạch niêm yết Masan Consumer Holdings trên sàn HOSE trong thời gian này trở nên khả quan. Tuy nhiên, tập đoàn Masan có thể sẽ phải lùi tiến độ IPO của nền tảng bán lẻ The CrownX.

Dữ liệu từ báo Bloomberg News và tài liệu họp cổ đông thường niên vừa được Masan Group công bố cho thấy công ty con Masan Consumer Holdings (sàn UpCom: MCH) đang lên kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), dự kiến huy động 1 - 1,5 tỷ USD vào đầu năm sau.

Báo cáo phân tích mới đây của HSBC cho rằng thông tin MCH chuyển sàn sang HoSE vào đầu năm 2025 có thể giúp cho cổ phiếu MCH có tính thanh khoản cao hơn.

Nếu Masan đưa công ty hàng tiêu dùng lên HOSE, nền tảng CrownX có thể hoãn IPO - Ảnh 1.

Hệ thống siêu thị WinMart+ của Masan

Tính đến ngày 17/4, giá trị vốn hóa thị trường của MCH khoảng 4 tỷ USD, cao hơn mức vốn hóa thị trường của chính Masan (3,8 tỷ USD). Trong khi đó, theo phương pháp định giá SOPT (tổng các giá trị thành phần), HSBC định giá MCH chiếm 52% giá trị của Masan Group.

Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) năm ngoái của MCH cao hơn 9% so với EBITDA của mảng hàng tiêu dùng nhanh FMCG của Masan, do không bao gồm khoản lỗ từ liên doanh bia với Singha (chưa niêm yết) và liên doanh thịt chế biến với Jinju (chưa niêm yết).

Mặt khác, MCH có lịch sử lợi nhuận biên cao và tăng trưởng lợi nhuận ổn định, vượt trội đáng kể so với các công ty cùng ngành FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực. Tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) về doanh thu và chỉ số EPS (tỉ suất lợi nhuận trên cổ phần) của MCH trong 5 năm qua lần lượt là 10,7% và 15,4%.

Lãnh đạo Masan đặt mục tiêu IPO cho nền tảng The CrownX vào năm 2024 hoặc 2025. Tuy nhiên, vếu việc niêm yết trên HOSE của Masan Consumer Holdings thành công, HSBC cho rằng điều này có thể đẩy lùi thời gian IPO của The CrownX.

Tháng 7/2020, Masan gây chú ý khi công bố thành lập The CrownX, là nhân tố giữ vai trò chủ chốt của tập đoàn trong việc xây dựng hệ thống bán lẻ hiện đại. Ưu tiên chiến lược chính của The CrownX là phát triển mạng lưới cửa hàng và chuỗi cung ứng vượt trội, đảm bảo độ bao phủ cả nước.

HSBC lưu ý: The CrownX không chỉ sở hữu Masan Consumer mà còn sở hữu cổ phần trong WinCommerce - mảng bán lẻ của Masan Group. Đây là một doanh nghiệp giai đoạn đầu với nhu cầu đầu tư lớn để mở các cửa hàng mới và chỉ vừa mới đạt đến điểm hòa vốn về lợi nhuận ròng. Do đó, định giá hợp lý của doanh nghiệp này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các giả định trong tương lai về biên lợi nhuận ổn định.

Như vậy, việc định giá CrownX sẽ khá nhạy cảm với các giả định trong tương lai. Do đó, ban lãnh đạo Masan có thể cảm thấy rằng việc kiếm tiền từ Masan Consumer Holdings -- công ty vốn đã có tỷ suất lợi nhuận rất cao hiện nay -- sẽ dễ bán ra thị trường hơn WinCommerce, theo HSBC.

Nếu Masan đưa công ty hàng tiêu dùng lên HOSE, nền tảng CrownX có thể hoãn IPO - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan, công bố thành lập The CrownX tháng 6/2020. Ảnh tư liệu

Năm 2023, Masan Consumer Holdings ghi nhận doanh thu thuần đạt 29.066 tỷ đồng, tăng hơn 3% so với cùng kỳ. Chiến lược "Ra toàn cầu" (Go Global) của Masan Consumer Holdings với điểm nhấn là thương hiệu Chin-su được tập đoàn đánh giá là mang lại tín hiệu khả quan. Doanh thu xuất khẩu tăng gần 14% so với cùng kỳ lên 1.005 tỷ đồng.

Thời gian tới, nhằm tăng tốc quá trình đổi mới sản phẩm và nâng cao tỷ lệ thành công, Masan Consumer Holdings sẽ triển khai mô hình ra mắt sản phẩm mới trên hệ thống chuỗi cửa hàng, siêu thị WinCommerce và các kênh online.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.

“Đã thèm” với lễ hội Bánh mì tại TP.HCM

“Đã thèm” với lễ hội Bánh mì tại TP.HCM

Lễ hội Bánh mì đang diễn ra tại TP.HCM thu hút rất đông người dân và du khách. Lễ hội năm nay thay đổi địa điểm tổ chức, kỳ vọng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị về ẩm thực cho khách tham quan.

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.

Điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công TP.HCM sẽ đạt hiệu quả cao

Điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công TP.HCM sẽ đạt hiệu quả cao

Tổng số trụ sở các cơ quan, đơn vị ở TP.HCM có điện mặt trời áp mái là 440 trụ sở với tổng công suất lắp đặt 43,312MWp; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng, theo ông Nguyễn Phương Duy, Phó trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương TP.HCM.

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Mỗi năm tại Việt Nam có đến gần 20 triệu phòng trống ở các khách sạn bốn và năm sao, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đi chậm lại trong phân khúc này.