Thứ ba, 18/06/2024

Thêm 1 năm "sương gió" cho các ông lớn đồ thể thao

19/02/2024 5:05 PM (GMT+7)

Nike đang phải sa thải hơn 1.600 nhân viên trên toàn cầu trong kế hoạch tiết kiệm chi phí 2 tỷ USD trong 3 năm tới. Adidas và Puma cũng dự báo doanh thu giảm trong năm nay do thị trường thế giới giảm chi tiêu.

Thực tế, Công ty PouYuen Việt Nam tại TP.HCM (nhà cung cấp lớn cho cả Nike và Adidas) phải thực hiện nhiều đợt cắt giảm lao động lớn trong năm 2023 vì thiếu đơn hàng quốc tế. Con số thống kê cho thấy hơn 8.000 lao động (hơn 80% là nữ) tại nhà máy PouYuen ở quận Bình Tân phải chịu mất việc trong năm ngoái.

Tháng 12/2023, Nike toàn cầu cho biết có kế hoạch tiết kiệm 2 tỷ USD trong 3 năm tới, bằng cách thắt chặt nguồn cung một số sản phẩm, cải thiện chuỗi cung ứng, giảm các khâu quản lý và đẩy mạnh tự động hóa. Số lượng hơn 1.600 nhân viên phải thôi việc chiếm khoảng 2% lượng nhân sự toàn cầu của Nike.

Thêm 1 năm "sương gió" cho các ông lớn đồ thể thao- Ảnh 1.

Nike phải cắt giảm chi phí vì tình hình kinh doanh không thuận lợi. Ảnh tư liệu.

Năm tài chính gần đây nhất của Nike kết thúc vào tháng 5/2023, với doanh thu tăng 10% so với năm trước đó nhưng lợi nhuận lại giảm đến 16%. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế và lãi vay của Nike xuống mức thấp nhất trong 10 năm.

Theo báo The Wall Street Journal (Mỹ), ông John Donahoe, CEO của Nike toàn cầu, cho biết việc cắt giảm nhân sự năm 2024 bắt đầu vào ngày 16/2, còn giai đoạn 2 sẽ hoàn thành vào cuối quý 1 này. Nhân viên làm việc tại các cửa hàng, trung tâm phân phối và nhân viên các đội sáng tạo không thuộc diện cắt giảm nhân sự trong năm.

Nike đang dồn các nguồn lực để tăng cường đầu tư vào các dòng sản phẩm như chạy bộ, quần áo nữ và thương hiệu Jordan, Donahoe cho biết. Tờ báo Mỹ cũng cho biết trong những tháng gần đây, Nike đã thông báo những thay đổi ở cấp lãnh đạo trong các phòng ban về đổi mới, thiết kế, tiếp thị và công nghệ.

Hoạt động kinh doanh bán buôn của "ông lớn" Mỹ đang chịu áp lực dai dẳng vì các nhà bán lẻ kiểm soát chặt chẽ lượng hàng tồn kho và cắt giảm đơn đặt hàng, làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Bên cạnh đó, khách hàng toàn cầu đang thay đổi hành vi tiêu dùng: Dừng việc mua sắm "quá tay" đối với giày thể thao đắt tiền và quần áo thể thao để chi cho những thứ cơ bản hoặc trải nghiệm và du lịch.

Ngoài ra, Nike cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu mới nổi như Hoka và On Cloud.

Các đối thủ như Hoka và On Cloud đang ngày càng giành được chỗ đứng lớn hơn trong thị phần giày chạy bộ cũng như giày thoải mái để mang đi làm hoặc đi học. Đại gia Adidas từ châu Âu và New Balance cũng đang đi đầu trong thị trường thời trang dạo phố bằng cách tung ra hàng chục cách phối màu mới cho những mẫu cũ.

Thêm 1 năm "sương gió" cho các ông lớn đồ thể thao- Ảnh 2.

Về kinh doanh, "giày" Nike phải chạy chậm lại. Ảnh: Nike.

Việt Nam chịu nhiều thiệt thòi từ Nike

Việt Nam là địa điểm sản xuất toàn cầu lớn nhất của Nike, với 51% số lượng giày Nike được sản xuất vào năm 2021. Tỷ lệ này tiếp tục tăng lên vào năm 2022 vì khi Nike tăng số lượng nhà cung cấp tại Việt Nam lên 155 từ con số 138. Phần lớn các nhà máy này ở miền Nam, chủ yếu là trong và xung quanh khu vực TP. Hồ Chí Minh.

Tất cả ba sản phẩm trụ cột của Nike đều được sản xuất tại Việt Nam bao gồm giày, quần áo và thiết bị thể thao (gồm các sản phẩm mang nhãn hiệu Converse và Nike).

Hiện tại, Việt Nam có hơn 70 nhà máy sản xuất hàng may mặc cho Nike. Ngoài ra là 13 nhà máy sản xuất dụng cụ thể thao cho "ông trùm" đồ thể thao thế giới. Về giày, 13 nhà máy khác đang sản xuất từ giày chạy bộ đến giày thể thao cho Nike.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Cần Giờ được quy hoạch là 1 trong 61 Khu du lịch quốc gia

Cần Giờ được quy hoạch là 1 trong 61 Khu du lịch quốc gia

Du lịch Cần Giờ đang ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng du khách đây tăng lên hàng năm, đạt hơn 2 triệu lượt, chiếm 8,7% tổng lượng khách du lịch TP.HCM. Vì thế, Cần Giờ được quy hoạch là 1 trong 61 Khu du lịch quốc gia.

Vải thiều đang hiếm tại TP.HCM, giá siêu đắt

Vải thiều đang hiếm tại TP.HCM, giá siêu đắt

Vải thiều tại TP.HCM năm nay không nhiều. Chỉ một số ít nơi có bán thay vì tràn chợ, ngập siêu thị như các năm. Vì là hàng hiếm nên giá rất đắt đỏ, lên đến hơn 100.000 đồng/kg, tăng gấp 3 lần so với năm ngoái.

Khám phá những bí ẩn cổ xưa tại Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn

Khám phá những bí ẩn cổ xưa tại Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn

Tọa lạc tại tòa nhà 68 Nguyễn Huệ, quận 1 (phố đi bộ), Bảo tàng Hoàng cung Triều Nguyễn trưng bày những hiện vật hoàng tộc nhà Nguyễn, từ những món đồ trang sức cho đến những món đồ giá trị phục vụ triều chính với nhiều bí ẩn.

Hublot làm gì để Euro 2024 cuốn hút hơn?

Hublot làm gì để Euro 2024 cuốn hút hơn?

Trong tất cả các trận của giải bóng đá Euro 2024 đang sôi động ở Đức, bảng thay thế cầu thủ hiện lên thương hiệu Hublot rõ mồn một. Khi báo thời gian bù giờ cho trận đấu, tấm bảng điện tử của Hublot lại đập vào mắt khán giả.

Độc đáo mô hình dưới nuôi cá, nuôi mực phía trên trồng rau

Độc đáo mô hình dưới nuôi cá, nuôi mực phía trên trồng rau

Mô hình Aquaponic kết hợp nuôi cá, mực và trồng rau sẽ xuất hiện tại Hội chợ - Triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM lần X.

Báo chí luôn đồng hành, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng

Báo chí luôn đồng hành, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng

Báo chí là cầu nối hiệu quả để kế nối đưa sản phẩm của doanh nghiệp với người tiêu dùng, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.