10.000 trẻ sứt môi, hở hàm ếch tươi vui trong cuộc sống mới

Bạch Dương Thứ sáu, ngày 26/08/2022 14:50 PM (GMT+7)
Với sự tài trợ của Tổ chức Smile Train Inc., ngày 26/8, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã ra mắt Trung tâm nghiên cứu và đào tạo về chăm sóc toàn diện khe hở môi – vòm đầu tiên tại TP.HCM.
Bình luận 0
10.000 trẻ sứt môi, hở hàm ếch tươi vui trong cuộc sống mới - Ảnh 1.

Một em bé mới được phẫu thuật khe hở môi - vòm tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: B.D

Tự tin trình diễn vĩ cầm trên sân khấu, ít ai biết bé Đăng Minh (8 tuổi) là một trong 10.000 em bé bị dị tật khe hở môi - vòm được các bác sĩ điều trị nhiều năm qua. Mẹ bé chia sẻ: "Khi mới sinh ra, môi trên của bé có một khe nhỏ. May mắn, bé được các bác sĩ chăm sóc, khâu thẩm mỹ để bé được tự tin, mạnh dạn như ngày hôm nay".

Ôm cô con gái nhỏ 4 tháng tuổi bụ bẫm trong tay, chị Trương Thị Quyến (44 tuổi) cho biết, bé mới được phẫu thuật lần 1, khâu lại khe hở trên môi. Chị chia sẻ, mang thai trong thời kỳ Covid-19 nên chị không có điều kiện theo dõi thai kỳ. Lần khám duy nhất là khi thai 4 tháng tuổi, cũng là lúc chị biết con bị hở hàm ếch. Nhiều người khuyên chị hay là bỏ thai nhưng gạt bỏ mọi lời dị nghị, chị vẫn quyết định sinh bé: "Ai cũng xì xào bảo sao mày để nó như vậy, sao đẻ con ra như thế, nhưng tôi kệ. Con là duyên, con đã đến với mình nên sẽ cố chạy chữa hết sức".

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, cột mốc 10.000 ca phẫu thuật khe hở môi - vòm là công sức và tâm huyết của các thế hệ thầy thuốc cùng hiệu quả của chính sách bảo hiểm y tế, hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ.

Phẫu thuật khe hở môi - vòm càng có hiệu quả toàn diện hơn khi chuyên ngành Răng Hàm Mặt được đặt trong bệnh viện đa khoa. Nhờ đó, trẻ được can thiệp các bệnh lý đi kèm, nâng đỡ tâm lý, luyện tập giọng nói, chăm sóc một cách toàn diện thay vì chỉ giải quyết vấn đề thẩm mỹ.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Nhi đồng 1, dị tật khe hở môi - vòm là bệnh lý di truyền, môi trường... tỷ lệ mắc bệnh là 1%. Bệnh thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh, do sự thiếu kết nối của 5 nội mạch trong bào thai.

10.000 trẻ sứt môi, hở hàm ếch tươi vui trong cuộc sống mới - Ảnh 3.

Trẻ hở môi - vòm phải nuôi dưỡng bằng công cụ hỗ trợ. Ảnh: B.D

Tại Việt Nam, mỗi năm có 1,5 triệu trẻ chào đời thì khoảng 3.000 trường hợp bị khe hở môi - vòm. Nhiều gia đình di truyền từ cha mẹ đến con cái, hoặc do yếu tố môi trường, nhiều đứa trẻ sinh ra cũng mắc dị tật này, như ở một cù lao, có đến 10 đứa trẻ sinh ra trong 5 năm đều bị dị tật vì nguồn nước…

Điều thiệt thòi của các con là khe hở môi - vòm khiến con không được bú mẹ vì rất dễ bị sặc, phải được nuôi dưỡng bằng công cụ hỗ trợ. Trẻ rất dễ rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng, còi cọc, chậm lớn, bệnh lý tai mũi họng khiến trẻ nghe kém. Nếu không can thiệp kịp thời, trẻ sẽ kém thể chất lẫn trí tuệ.

Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo về chăm sóc toàn diện khe hở môi – vòm Bệnh viện Nhi đồng 1 là mô hình cung cấp các dịch vụ chăm sóc chất lượng và toàn diện cho các bệnh nhân dị tật khe hở môi - vòm ở Việt Nam. Đây là một trong những nỗ lực của Smile Train, tổ chức nhân đạo hỗ trợ điều trị dị tật khe hở môi – vòm lớn nhất thế giới, trong việc mở rộng các dịch vụ y tế liên quan đến điều trị và chăm sóc trẻ dị tật khe hở môi – vòm nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho các cháu bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Chăm sóc toàn diện bao gồm phát hiện dị tật trước sinh, tư vấn tâm lý trước và sau sinh, phẫu thuật, chỉnh nha bằng khí cụ, âm ngữ trị liệu và chăm sóc dinh dưỡng trong thời gian điều trị. Như vậy, với việc điều trị toàn diện, trẻ bị dị tật khe hở môi - vòm ngoài việc được phục hồi về các cấu trúc giải phẫu mà chức năng ngôn ngữ, phát âm cũng trở về bình thường, giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp hằng ngày sau này.

Với sự giúp đỡ của Smile Train, Bệnh viện Nhi đồng 1 dự kiến sẽ phát triển Trung tâm trở thành một mô hình mẫu của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương về chăm sóc toàn diện dị tật khe hở môi-vòm. Ngoài ra, Trung tâm sẽ là nơi nghiên cứu và đào tạo cho các bác sĩ ở khu vực phía Nam và nhiều địa phương khác trong cả nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem