TP.HCM: Độc đáo thư viện bóng đá trưng bày hơn 15.000 hiện vật về môn thể thao vua

Quang Sung Thứ tư, ngày 21/12/2022 12:38 PM (GMT+7)
Thư viện bóng đá 2109 IMF có hơn 15.000 hiện vật liên quan đến bóng đá Việt Nam và bóng đá thế giới. Đây là thành quả sau hơn 10 năm sưu tập của anh Trần Minh Tú, sống tại TP.HCM.
Bình luận 0

Với niềm đam mê bóng đá mãnh liệt, anh Trần Minh Tú đã mạnh tay đầu tư xây dựng một Thư viện bóng đá mang tên “International Match Worn Football” hay còn được gọi với cái tên Thư viện bóng đá 2109 IMF. Anh Tú cho biết, con số “2109” lấy cảm hứng từ ngày sinh của con trai anh.

Thư viện bóng đá đầu tiên tại Việt Nam, trưng bày hơn 15.000 hiện vật về môn thể thao vua - Ảnh 1.

Thư viện bóng đá 2109 IMF nằm ở địa chỉ 436A/50/1, đường 3/2 (quận 10, TP.HCM) với không gian là một ngôi nhà được thiết kế hiện đại, điểm nhấn là màu sơn đen nhám theo kiểu kiến trúc châu Âu. Được biết căn nhà này anh Tú lấy cảm hứng từ Bảo tàng bóng đá thế giới. Căn nhà gồm 1 trệt, 2 lầu với tổng không gian trưng bày khoảng 400m2.

Thư viện bóng đá đầu tiên tại Việt Nam, trưng bày hơn 15.000 hiện vật về môn thể thao vua - Ảnh 2.

Tại tầng trệt, thư viện trưng bày những hiện vật phù hợp với những sự kiện bóng đá đang diễn ra. Điển hình trong thời gian gần đây, không gian tầng trệt tập trung trưng bày những ấn phẩm, áo đấu, hình ảnh... liên quan đến sự kiện World Cup 2022.

Thư viện bóng đá đầu tiên tại Việt Nam, trưng bày hơn 15.000 hiện vật về môn thể thao vua - Ảnh 3.

Không gian tầng 1 được anh Tú bố trí dành riêng cho đội tuyển Việt Nam. Tại đây trưng bày những áo đấu, mô hình tượng, giày, găng tay… của các tuyển thủ từng khoác áo đội tuyển quốc gia Việt Nam. Trong đó, có những cái tên nổi bật như: thủ môn Dương Hồng Sơn, tuyển thủ Nguyễn Hồng Sơn, tuyển thủ Phạm Thành Lương, tuyển thủ Nguyễn Quang Hải…

Thư viện bóng đá đầu tiên tại Việt Nam, trưng bày hơn 15.000 hiện vật về môn thể thao vua - Ảnh 4.

“Mình là người Việt Nam, dù như thế nào đi nữa thì một không gian trưng bày dành cho bóng đá nước nhà là rất hợp lý. Nó phần nào làm cho mình thấy tự hào, đồng thời cũng giúp lưu lại những dấu ấn đáng nhớ của bóng đá Việt Nam”, anh Tú cho hay.

Thư viện bóng đá đầu tiên tại Việt Nam, trưng bày hơn 15.000 hiện vật về môn thể thao vua - Ảnh 5.

Tại không gian tầng 2, anh Tú bố trí trưng bày các hiện vật của các đội bóng quốc tế. Trong đó có nhiều hiện vật có giá trị cao như: đôi giày của cầu thủ người Croatia - Luka Modric, chiếc nón của huấn luyện viên Jurgen Klopp, đôi giày phiên bản giới hạn sản xuất dành riêng cho tiền đạo người Argentina - Lionel Messi…

Thư viện bóng đá đầu tiên tại Việt Nam, trưng bày hơn 15.000 hiện vật về môn thể thao vua - Ảnh 6.

Anh Tú cho biết, anh đã dành hơn 10 năm để sưu tập các hiện vật trên. Tất cả những hiện vật tại thư viện 2109 IMF đều do anh Tú tự tay sưu tầm, đấu giá hoặc mua lại từ những người sưu tầm khác. Hiện nay thư viện 2109 IMF có khoảng 15.000 hiện vật bóng đá như: áo đấu, giày, sách, tượng, chân dung, các vật phẩm lưu niệm…

Thư viện bóng đá đầu tiên tại Việt Nam, trưng bày hơn 15.000 hiện vật về môn thể thao vua - Ảnh 7.

Với những hiện vật được trưng bày tại thư viện, người hâm mộ có thể thấy được tiến trình lịch sử của môn thể thao vua qua áo thi đấu có chữ ký của các danh thủ bóng đá trên thế giới, từ những tên tuổi như: Maradona, Ballack đến Haaland... từ các đội bóng lớn trên thế giới như Đức, Anh, Argentina, Pháp…đến áo thi đấu qua các thời kỳ của các đối thủ trong khu vực như Thái Lan, Nhật Bản...

Thư viện bóng đá đầu tiên tại Việt Nam, trưng bày hơn 15.000 hiện vật về môn thể thao vua - Ảnh 8.

Tại tầng 1 và tầng 2 của thư viện, anh Tú bố trí hai phòng riêng để trưng bày hàng ngàn chiếc áo đấu của các đội bóng đến từ nhiều nơi trên thế giới. “Hai căn phòng này mình phải bật máy lạnh 24/24, để đảm bảo không làm hư áo. Vì có nhiều chiếc áo từ xưa, công nghệ in ấn chưa hiện đại, nên khi tiếp xúc với nhiệt độ cao rất dễ bị bong tróc. Do đó mình phải che rèm, bật máy lạnh liên tục để đảm bảo giữ gìn các chiếc áo đấu một cách nguyên vẹn nhất”, anh Trần Minh Tú cho hay.

Thư viện bóng đá đầu tiên tại Việt Nam, trưng bày hơn 15.000 hiện vật về môn thể thao vua - Ảnh 9.

Anh Trần Minh Tú chia sẻ, việc thành lập thư viện nhằm tạo một không gian, một ngôi nhà chung của giới bóng đá, người hâm mộ bóng đá. Đây sẽ tụ điểm để mọi người yêu bóng đá gặp gỡ, giao lưu…Ngoài ra, Thư viện bóng đá 2109 IMF sẽ tổ chức các sự kiện, triển lãm các sản phẩm sưu tầm, ký gửi… nhằm gây quỹ thiện nguyện, hỗ trợ cộng đồng, hướng tới những giá trị cộng đồng, hỗ trợ những hoàn cảnh thiếu may mắn.

Thư viện bóng đá đầu tiên tại Việt Nam, trưng bày hơn 15.000 hiện vật về môn thể thao vua - Ảnh 10.

Thư viện bóng đá 2109 IMF mở cửa miễn phí từ 8h30 đến 12h00 và từ 13h30 đến 17h00 (Thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần) để phục vụ người hâm mộ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem