Cầu bộ hành dần hoàn thiện, tuyến xe buýt kết nối nhà ga Metro số 1 vẫn "ì ạch"

Vũ Quyền Thứ sáu, ngày 26/01/2024 08:26 AM (GMT+7)
Chỉ còn vài tháng, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ chính thức vận hành thương mại. Cầu bộ hành đang dần hoàn thiện, tuy nhiên những tuyến xe buýt kết nối ga trên cao vẫn chưa rõ hình hài.
Bình luận 0

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), các cầu bộ hành nối nhà ga trên cao sẽ hoàn thành vào tháng 6/2024 để kịp thời hoàn tất các thủ tục tục kiểm tra, nghiệm thu đưa Metro số 1 vào khai thác vận hành từ tháng 7/2024 như kế hoạch đã đề ra.

Tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km với 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Trong đó, có 9 ga trên cao được xây cầu bộ hành để kết nối với các điểm dừng xe buýt và khu dân cư. Cụ thể, ga trên cao Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Trung tâm Công nghệ cao và ga Đại học Quốc gia TP.HCM.

Cầu bộ hành dần hoàn thiện, tuyến xe buýt kết nối nhà ga Metro số 1 vẫn "ì ạch"- Ảnh 1.

Cầu bộ hành nối ga khu Công nghệ cao dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: Vũ Quyền

Theo thiết kế, mỗi cầu bộ hành có chiều dài khoảng 78m (tùy vị trí), rộng 3,5m và có mái che. Cầu có hai đầu, kết nối hai bên đường của Xa lộ Hà Nội, đường Võ Nguyên Giáp và 2 đường song hành với nhà ga, giúp người dân dễ dàng di chuyển từ khu dân cư, trung tâm thương mại vào nhà ga trên cao. Đồng thời, cầu này cũng kết nối với các điểm dừng chờ xe buýt nhằm mục đích tăng cường khả năng tiếp cận nhà ga.

Theo ghi nhận của phóng viên, cầu bộ hành nối ga khu Công nghệ cao đã thành hình, khung kết cấu mái vòm chính và cầu thang bộ đã thi công xong, hiện đang thi công lợp tôn mái che, chống thấm, bảng hiệu... Ngoài ra, cầu bộ hành kết nối ga Bình Thái và ga Rạch Chiếc đã được lắp dầm, ga Phước Long và ga Tân Cảng đã hoàn thành thân trụ và cầu thang.

Hiện MAUR đang triển khai cầu đi bộ tại 7/9 vị trí gồm Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Công Nghệ Cao. Đối với 2 vị trí còn lại, đơn vị đang trao đổi với các bên liên quan để thống nhất phương án tổ chức giao thông, sau đó sẽ triển khai.

Cầu bộ hành dần hoàn thiện, tuyến xe buýt kết nối nhà ga Metro số 1 vẫn "ì ạch"- Ảnh 2.

Cầu bộ hành nối ga Bình Thái cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Vũ Quyền

Song song với việc xây dựng cầu bộ hành để người dân dễ dàng tiếp cận nhà ga, tăng lượng khách đi lại của tuyến Metro số 1 sau khi vận hành, tháng 4/2022, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư dự án "Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga Metro số 1". Dự án do trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM với tổng mức đầu tư gần 94 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2024.

Dự án sẽ đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho các tuyến xe buýt nhằm kết nối với các nhà ga tuyến Metro số 1 và các trạm dừng đỗ xe buýt xung quanh 11 nhà ga để trung chuyển hành khách. Cùng với đó là cải tạo vỉa hè đường song hành và Xa lộ Hà Nội, đường Võ Nguyên Giáp tăng khả năng tiếp cận cho khách đi bộ đến các nhà ga.

Cầu bộ hành dần hoàn thiện, tuyến xe buýt kết nối nhà ga Metro số 1 vẫn "ì ạch"- Ảnh 3.

Theo kế hoạch, tháng 7/2024 tuyến Metro số 1 chính thức vận hành thương mại. Ảnh: Vũ Quyền

Đồng thời, dự án cũng tổ chức mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến Metro số 1 trên cơ sở tái cấu trúc tuyến xe buýt hiện hữu và mở các tuyến xe buýt mới dọc hành lang Xa lộ Hà Nội, đường Võ Nguyên Giáp để kêu gọi đầu tư phương tiện từ các đơn vị vận tải để khai thác, vận hành.

Theo tiến độ, năm 2023 sẽ lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát; khởi công và thi công hoàn thành công trình; năm 2024 sẽ lập hồ sơ quyết toán công trình.

Tuy nhiên, trong báo cáo của Sở GTVT TP.HCM gửi UBND TP vào đầu tháng 12/2023 cho biết, dự kiến tháng 1/2024 sẽ hoàn thành thi công bến xe buýt Văn Thánh và 50% số lượng trụ dừng, nhà chờ xe buýt; tháng 2-5/2024 mới hoàn thành các bến xe buýt, bãi xe cá nhân và điểm dừng còn lại.

Cũng theo báo cáo, tới tháng 12/2023, dự án chỉ giải ngân được 260 triệu đồng trong tổng số 58 tỷ đồng được giao, đạt tỷ lệ 0,4%. Dự kiến hết năm sẽ giải ngân được 20 tỷ đồng (kinh phí tạm ứng để triển khai thi công xây dựng). Dự án cũng được đề xuất điều chỉnh giảm kế hoạch vốn năm 2023 là 38 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem