Đồng Nai kiến nghị gì để giải “cơn khát” đất đắp cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu?

Thành Nam Thứ bảy, ngày 14/10/2023 10:18 AM (GMT+7)
Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đang đối mặt với nguy cơ thiếu nguồn đất đắp phục vụ quá trình thi công.
Bình luận 0

Mới đây, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ TNMT, Bộ GTVT để kiến nghị xử lý khó khăn, vướng mắc trong công tác khai thác vật liệu san lấp cho các dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. 

Trước đó, theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, hiện trên địa bàn tỉnh đang triển khai rất nhiều dự án trọng điểm của cả Trung ương và của tỉnh. Chính vì vậy, nhu cầu về nguồn đất đắp hiện đang rất lớn. 

Riêng dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong giai đoạn 1 sẽ phải cần khoảng 5,7 triệu m3 đất đắp để phục vụ thi công. 

Đồng Nai kiến nghị gì để giải “cơn khát” đất đắp cho dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu  - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đối mặt với việc thiếu hụt nguồn đất đắp. Ảnh: UBND tỉnh ĐN

Trong khi đó, Sở TNMT tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, tỉnh hiện đã có quy hoạch, đồng thời khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản vật liệu san lấp. Tuy nhiên, quy trình cấp phép đang gặp rất nhiều vướng mắc nên việc triển khai các dự án khai thác tại các khu vực quy hoạch là rất khó khăn. 

Chính vì vậy, nếu hiện tại không tính toán về nguồn cung sớm thì nguy cơ thiếu đất đắp khi triển khai thi công dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 sẽ rất lớn.

Trong thời gian qua, để phục vụ triển khai thi công dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã cho khảo sát các mỏ đất đắp trên địa bàn. Qua rà soát, đến thời điểm hiện tại, chỉ có 2 mỏ đất đắp thương mại đang khai thác là mỏ Tân Cảng 7 và mỏ Núi Nứa với tổng trữ lượng còn lại khoảng 1,7 triệu m3 là có thể sử dụng được.

Dù vậy, với tổng trữ lượng của 2 mỏ nói trên vẫn chưa đủ vì riêng dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 vẫn đang thiếu khoảng 4 triệu m3 đất đắp để phục vụ công tác thi công. 

Gia hạn 3 dự án cải tạo đất nông nghiệp để giải "cơn khát" đất đắp

Như đã nói ở trên, đến thời điểm hiện nay nhu cầu về nguồn đất đắp cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã rất cấp bách do trong thời gian tới dự án sẽ được triển khai thi công đồng loạt. 

Chính vì vậy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tiếp tục gia hạn ba dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng, kết hợp thu hồi vật liệu san lấp tại địa phương nhằm phục vụ thi công dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. 

Đồng Nai kiến nghị gì để giải “cơn khát” đất đắp cho dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu  - Ảnh 2.

UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị cho gia hạn 3 dự án cải tạo đất nông nghiệp để phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và các dự án trọng điểm khác của tỉnh. Ảnh: T.N

Trong kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo tỉnh cũng đã xin cho phép khai thác, thu hồi hết trữ lượng vật liệu san lấp có tại ba dự án cải tạo đất nằm ở huyện Cẩm Mỹ để phục vụ cho dự án đường cao tốc và các công trình đầu tư công của tỉnh. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, trước đó, để phục vụ thi công dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết vào năm 2020, tỉnh đã cấp phép cho 4 dự án cải tạo đất nông nghiệp. Trong đó, 1 dự án nằm trên địa bàn huyện Xuân lộc đã cơ bản hoàn thành khai thác theo sản lượng đã được cấp phép. 

Trong khi đó, 3 dự án còn lại nằm trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ hiện vẫn chưa khai thác đủ số lượng đã được cấp phép. Đến nay, các đơn vị khai thác mới chỉ khai thác được hơn 88 nghìn m3 đất trong tổng số hơn 776 nghìn m3 đất được cấp phép theo quy định. 

Chính vì lý do đó nên các nhà thầu đã kiến nghị cho phép được sử dụng nguồn đất đắp thu hồi trong quá trình thực hiện 3 dự án cải tạo đất nông nghiệp nói trên để cung cấp cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho đến khi khai thác đủ sản lượng được cấp phép. 

Trong bối cảnh cấp bách như hiện nay, việc cho phép sử dụng nguồn đất đắp từ các dự án cải tạo đất nông nghiệp nói trên sẽ là giải pháp bước đầu để giải quyết nhu cầu nguồn đất đắp có nguy cơ bị thiếu hụt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem