Đề xuất hơn 4.000 tỷ đồng làm đường ven sông Sài Gòn từ cầu Ba Son đến cầu Bình Triệu

Chinh Hoàng Thứ bảy, ngày 28/10/2023 16:52 PM (GMT+7)
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM nghiên cứu đầu tư, hoàn thiện đường ven sông Sài Gòn dài gần 4 km, từ cầu Ba Son đến cầu Bình Triệu, với vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.
Bình luận 0

Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP.HCM về kết nối giao thông đường ven sông Sài Gòn (đoạn qua khu dân cư Vinhomes và Saigon Pearl). Sở cho biết đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM nghiên cứu đầu tư, hoàn thiện đường ven sông Sài Gòn dài gần 4 km, từ cầu Ba Son đến cầu Bình Triệu.

Đường ven sông Sài Gòn dài gần 4km được đề xuất hơn 4.000 tỷ đồng để thi công - Ảnh 1.

Đường ven sông đoạn qua sông Sài Gòn. Ảnh: A.T

Trong đó, đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn dài 1,95km, mặt cắt ngang 35 m, tổng mức đầu tư khoảng 1.781 tỷ đồng. 

Đoạn từ cầu Sài Gòn đến cầu Bình Triệu dài 1,98 km, mặt cắt ngang 20-35 m, với tổng mức đầu tư khoảng 2.271 tỷ đồng. Trong đó riêng chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.425 tỷ đồng.

Cũng theo Sở GTVT TP.HCM, việc đầu tư tuyến đường ven sông theo đúng lộ giới quy hoạch, đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Kinh Thanh Đa, để kết nối vào Quốc lộ 13 (dự án BOT Quốc lộ 13 đã được HĐND TP.HCM thông qua) là cần thiết, góp phần giảm áp lực giao thông trên các trục đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, Ung Văn Khiêm. 

Tuyến đường này cũng tạo trục đường mới xuyên suốt, kết nối các quận 7, 4, huyện Nhà Bè với các quận, thành phố khu vực Đông Bắc TP.HCM.

Hiện tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Sài Gòn đến cầu Thủ Thiêm) đã được các chủ đầu tư dự án trong khu vực đầu tư. Tuy nhiên, mặt cắt ngang đường giữa các dự án không có sự đồng nhất, nơi rộng nơi hẹp.

Trong trường hợp kết nối giao thông thì việc thay đổi bề rộng mặt cắt ngang đột ngột gây khó khăn cho người điều khiển giao thông. Tại các vị trí thắt nút cổ chai sẽ gây ùn ứ cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, việc kết nối giao thông từ đường ven sông ra đường Nguyễn Hữu Cảnh hiện nay qua đường dân sinh cầu Thủ Thiêm, có bề rộng mặt đường hẹp (khoảng 7m), sẽ không đảm bảo khả năng thông hành và nguy cơ ùn tắc giao thông tại khu vực vòng xoay dưới chân cầu Thủ Thiêm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

 Về tổng thể, đường ven sông hiện nay chỉ là tuyến đường nội bộ, chưa thông suốt, liên tục từ cầu Sài Gòn đến đường Tôn Đức Thắng.

Sở GTVT cũng kiến nghị UBND giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM tiếp tục phối hợp với các nhà đầu tư dọc đường ven sông Sài Gòn, tổ chức nghiên cứu và hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng, hoàn thiện tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến cầu Bình Triệu).

Trong đó, đề xuất quy mô, nguồn vốn và phân kỳ đầu tư từng giai đoạn cụ thể, báo cáo Sở GTVT tổng hợp trình UBND TP.HCM xem xét.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem