Gói combo và các tour giá rẻ khó bán và khó mua bởi giờ bay như đánh đố

Huy Hoàng Chủ nhật, ngày 03/04/2022 09:37 AM (GMT+7)
Theo đó, hàng trăm gói combo và các tour du lịch giá rẻ được chào bán tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2022, tuy nhiên theo các doanh nghiệp cũng như khách hàng chia sẻ với Dân Việt, việc bán và mua rất ế ẩm bởi, giờ bay như đánh đố.
Bình luận 0

Ế ẩm gói combo và tour giá rẻ bởi giờ bay quá "hiểm"

Gói combo và các tour giá rẻ khó bán và khó mua bởi giờ bay như đánh đố - Ảnh 1.

Du khách tìm hiểu các tour du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022. Ảnh: Thanh Hà

Theo tìm hiểu của Dân Việt, các doanh nghiệp lữ hành khi tham gia tại Hội chợ du lịch đều "giắt lưng" hàng trăm gói sản phẩm kích cầu du lịch tung ra tại Hội chợ nhằm thu hút khách hàng. Có thể dễ dàng nhận được các tờ rơi, tờ sản phẩm tại các gian hàng từ tour đi một ngày ở cả 3 miền như: Bái Đính – Tràng An; Hạ Long; Mai Châu – Mộc Châu…tour đi 2N1Đ Hà Nội - Đền cửa Ông - Chùa Cầu - Yên Tử - Chùa Ba Vàng; Hà Nội - Cát Bà...đến các tour đi 4N3Đ chụp hình Nha Trang; Hà Nội – Quy Nhơn-Tuy Hòa; Hà Nội – Phú Quốc…

Gói combo và các tour giá rẻ khó bán và khó mua bởi giờ bay như đánh đố - Ảnh 2.

Khách thay trang phục ngồi chụp ảnh, check-in và thưởng trả tại gian hàng Ninh Bình. Ảnh: Thanh Hà

Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, dù chấp nhận lỗ với những gói combo, tour du lịch giảm giá từ 20% - 50% nhưng họ vẫn gặp rất nhiều khó khăn và chật vật bán các gói này.

"Cụ thể, với combo Hà Nội - Phú Quốc 4N3Đ, có giá là hơn 3 triệu bao gồm vé máy bay và khách sạn, nhưng khách hàng chỉ có thể sử dụng gói combo này trong thời điểm tháng 5 hoặc từ tháng 9, và bay vào ngày thường, giờ không đẹp.

Nếu nhìn vào số tiền của gói combo thì so với giá thông thường hoặc trước dịch thì giảm tới gần 50%, tức là trước đó giá vé thông thường khoảng hơn 7 triệu/1 người thì bây giờ giá vé chỉ còn hơn 3 triệu. Thế nhưng nhiều khách hàng đã từ chối không mua bởi quy định về ngày, giờ bay được hãng hàng không ấn định hơi "hiểm"", đại diện một doanh nghiệp lữ hành cho biết.

Gói combo và các tour giá rẻ khó bán và khó mua bởi giờ bay như đánh đố - Ảnh 3.

Hội chợ du lịch quốc tế năm nay các gian hàng của các hãng hàng không tích cực tổ chức các chương trình trò chơi, quay xổ số nhận quà. Vì vậy mà khách hàng, người dân tích cực tham gia, xếp hàng để mong mình bốc được phần quà là vé không đồng. Ảnh: Thanh Hà

Chia sẻ về vấn đề này, một khách hàng sau khi dạo quanh Hội chợ du lịch cho hay: "Mới nghe gói combo Hà Nội – Phú Quốc bay Vietnamarlines, ở khách sạn 3 sao thì giá đó quá ok. Thế nhưng khi hỏi sâu hơn, về thời gian bay, ngày giờ bay thì thấy rằng không thuận lợi, bởi giờ bay thì quá sớm, ngày bay là ngày thường, hơn nữa vé máy bay của Vietnamarlines đi Phú Quốc này chỉ áp dụng vào tháng 5, hoặc tháng 9. 

Như vậy vừa không phải ngày nghỉ cuối tuần, cũng không phải mùa du lịch, gia đình chúng tôi rất khó sắp xếp. Đành rằng vì đi giá vé rẻ nên phải chấp nhận đi trái mùa du lịch, thế nhưng với kiểu ưu đãi này của hãng Vietnamarlines cũng chẳng khác nào đánh đố khách hàng. Ngoài ra, theo giờ bay mà Vietnamarlines đưa ra cho khách hàng vào những giờ bay quá sớm thì tiếng là combo 4 ngày 3 đêm nhưng thực chất chỉ được 2 ngày mà thôi".

Gói combo và các tour giá rẻ khó bán và khó mua bởi giờ bay như đánh đố - Ảnh 4.

Chiều ngày 2/4. rất đông khách hàng xếp hàng dài để nhận quà từ công ty PanAmerican Travel. Ảnh: Thanh Hà

Chị Hoàng Quyên trú tại Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: "Mấy ngày nay tôi dạo khắp các gian hàng, gặp gỡ các công ty để tìm hiểu tour, gói combo cho gia đình để đi nghỉ trong dịp hè. Vì sau hai năm "bó" chân ở nhà, các thành viên trong gia đình đang rất háo hức được nghỉ hè là lên đường đi du lịch. 

Tuy nhiên nhìn vào các gói combo tôi thấy khó chọn, bởi thời gian hầu hết vào thời điểm các cháu còn đang đi học, ngoài ra các giờ bay tại các gói combo cũng hầu như là giờ vào sáng sớm, trong khi gia đình tôi còn có ông bà lớn tuổi nên tôi không thể đi giờ bay vào lúc sáng sớm, vì như vậy để lên sân bay, kịp chuyến bay, gia đình sẽ phải dậy từ nửa đêm".

Gói combo và các tour giá rẻ khó bán và khó mua bởi giờ bay như đánh đố - Ảnh 5.

Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022 nhận được nhiều sự quan tâm của người dân Thủ đô, tuy nhiên chốt mua gói combo, tour du lịch giá rẻ dường như lại rất khó bán.

Chia sẻ về vấn đề này, một doanh nghiệp lữ hành khác cho hay: "Chúng tôi cũng rất muốn bán những gói cobom tốt nhất, tour du lịch hợp lý nhất cho du khách, tuy nhiên các hàng lữ hành cũng còn phụ thuộc vào các hãng hàng không, nên không thể chủ động đưa ra được combo tốt nhất cho du khách.

Vì vậy các gói combo này chủ yếu dành cho khách ở độ tuổi đã về hưu, họ rảnh thời gian, còn với khách trung tuổi hay giới công chức, giới trẻ thì không thể bán được cho họ. Mà với lượng khách ở độ tuổi về hưu lại là số lượng quá ít, nên đây quả thực là bài toán khó cho các lữ hành".

Gói combo và các tour giá rẻ khó bán và khó mua bởi giờ bay như đánh đố - Ảnh 6.

Ông Bùi Thanh Tú – Giám đốc Marketing công ty du lịch BestPriceTravel thì cho biết: "Chúng tôi tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2022, không đặt nặng về doanh thu bán sản phẩm. Chúng tôi quan tâm tới việc chăm sóc khách hàng, cung cấp thông tin sản phẩm tới cho khách"

Nói về chương trình kích cầu du lịch với những sản phẩm, tour giảm giá, gói combo ông Bùi Thanh Tú cho biết, công ty có lợi thế là đại lý vé của các hãng hàng không nên việc xây dựng các gói sản phẩm tour du lịch; combo khá dễ dàng, luôn có giá vé tốt cho khách hàng.

Tuy nhiên, có thuận lợi thì cũng có những khó khăn, nếu như gói combo có thể cho khách giá rẻ, tốt nhưng thời gian đi các gói combo này thì là những thời điểm không phải mùa du lịch, không phải những ngày nghỉ, mà là những ngày trong tuần, ngày làm việc, thời gian trái với mùa du lịch.

Kỳ vọng vào outbound và inbound nhưng vẫn còn nhiều rào cản, trở ngại

Gói combo và các tour giá rẻ khó bán và khó mua bởi giờ bay như đánh đố - Ảnh 7.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (đứng giữa) tham quan gian hàng của Hanoitourist.

Cũng tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2022 rất nhiều doanh nghiệp đã kỳ vọng về thị trường quốc tế, outbound và inbound. 

Chia sẻ với Dân Việt, ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó Trưởng phòng đầu tư và phát triển Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) cho biết: "Hanoitourist đã tham gia với với 10 gian hàng, đồng thời mang đến các voucher khuyến mại với các tour nội địa có khuyến mại lên đến 30% và các tour du lịch quốc tế độc đáo giảm giá đến 50% như đi Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Ấn Độ Dương, Sri Lanka…

Chúng tôi hy vọng thời gian tới thị quốc tế, outbound và inbound sẽ rất sôi động bởi các nước châu Âu đã cởi bỏ các quy định hạn chế, về phía Việt Nam thì cũng đã mở cửa đường bay quốc tế, đây sẽ là những thuận lợi cho các doanh nghiệp và du khách. Mấy ngày nay, tại Hội chợ du lịch, Hanoitourist cũng được khách hàng tìm hiểu và đặt mua các tour đi nước ngoài, dù chưa nhiều nhưng đây là tín hiệu tích cực cho thị trường quốc tế sau hai năm "đóng băng" vì Covid.

Gói combo và các tour giá rẻ khó bán và khó mua bởi giờ bay như đánh đố - Ảnh 8.

Ông Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Công ty cổ phần du lịch và thương mại (VTTC) cho Dân Việt biết: "Hội chợ du lịch năm nay không đông khách hàng như mọi năm bởi, một phần vì vừa đại dịch, quy mô Hội chợ cũng hạn chế hơn, một phần vì khách hàng tìm hiểu và giao dịch qua online.

Năm nay thì các doanh nghiệp lữ hành kết hợp với các hãng hàng không tung ra các sản phẩm du lịch, gói combo rất cạnh tranh. Năm nay chúng tôi kỳ vọng tới các tour đi outbound, bởi các nước châu Âu đã mở cửa, cởi bỏ những hạn chế, chính sách mở cửa đã thông thoáng, giá đi tour tại các nước này rất rẻ so với thời kỳ trước dịch.

Ví dụ với tour đi Thổ Nhĩ Kỳ, 8 ngày 7 đêm chỉ còn trên dưới hơn 30 triệu. Với các tour khác đi Châu Âu chỉ còn trên dưới 40 triệu.

Tính so với thời kỳ trước dịch, giá tour đi Châu Âu hiện tại giảm từ 20%- 30%, vì thế đây sẽ là thời điểm rất thuận lợi cho du khách nếu muốn đi du lịch nước ngoài. Ngoài ra Dubai cũng là một trong những nước đang có chính sách thu hút khách du lịch bằng cách mở toang cánh cửa đón khách quốc tế. Du khách đến với nước này không cần phải xét nghiệm, không cần hộ chiếu vaccine, không cần tiêm đủ vaccine"

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Thanh Tùng, mặc dù kỳ vọng outbound là vậy nhưng khách hàng vẫn chưa chốt mua tour nhiều mà chỉ dừng ở mức tìm hiểu, bởi họ còn e ngại, khi sang các nước đó, nếu bị bắt xét nghiệm và trở thành f0 thì việc điều trị, cách ly sẽ như thế nào?

Gói combo và các tour giá rẻ khó bán và khó mua bởi giờ bay như đánh đố - Ảnh 9.

Khách hàng xếp hàng dài chờ đợi bốc thăm trúng thưởng tại gian hàng của Vietravel

Ông Phạm Văn Bảy – Phó Giám đốc công ty du lịch Vietravel chia sẻ với Dân Việt: "Thị trường quốc tế đang được chúng tôi đẩy mạnh với quảng bá, xúc tiến tới các nước châu Âu, châu Á. Ngày 13/4 chúng tôi sẽ đón đoàn khách quốc tế từ Thái Lan đến Việt Nam. 

Từ tháng 5, tháng 6, Vietravel sẽ tiếp cận và đón khách tại thị trường Trung Đông và các nước châu Âu. Tiếp đó mới là thị trường Pháp, Mỹ vào tháng 8, tháng 9 năm nay. Bên cạnh đó, các hoạt động thăm thân, đón khách Việt Kiều về thăm quê hương sau thời gian dịch bệnh. 

Với khách du lịch châu Á, Vietravel nhận định lượng khách này sẽ có nhu cầu du lịch và khám phá những điểm đến, di sản văn hóa được công nhận như Huế, Đà Nẵng, Hạ Long. Còn lại, các thị trường tiềm năng khách như Đức, Tây Âu thường quan tâm đến du lịch Tây Bắc, du lịch trải nghiệm, du lịch làng nghề..."

Gói combo và các tour giá rẻ khó bán và khó mua bởi giờ bay như đánh đố - Ảnh 10.

Một khách hàng nhí đã trúng được giải thưởng vé không đồng của hãng hàng không Vietravel Airlines. Với vé không đồng này, khách hàng có thể chọn bất kỳ giờ, ngày bay tới ba địa điểm là Quy Nhơn, Thành Phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Lý giải thêm về thời gian trễ khách quốc tế đến Việt Nam, ông Phạm Văn Bảy cho biết, khách nước ngoài muốn đi du lịch họ thường lên kế hoạch ít nhất là vài tháng, ngoài ra với đặc thù về thời gian chuẩn bị từ ba tháng đến nửa năm nên việc đón khách chỉ được thực hiện trong thời gian tới.

Tuy nhiên, kỳ vọng phục hồi là như vậy nhưng hầu hết các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cho biết, thị trường quốc tế outbound và inbound vẫn đang gặp nhiều trở ngại, dù phương án mở cửa đã có sự thông thoáng nhất định.

Ông Phạm Văn Bảy cho hay, hiện nay, việc đưa khách sang thị trường quốc tế vẫn chưa ổn định. Bởi lẽ các hoạt động mở cửa song phương vẫn còn có một vài hạn chế. Cùng với đó, tình trạng dịch bệnh hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, du khách có nguy cơ nhiễm dịch rất cao. Từ đó, việc quay trở về gặp nhiều cản trở. Đồng thời việc du khách phải ở lại điều trị tại các quốc gia khác cũng gây nhiều tốn kém về chi phí, thời gian và nguồn nhân lực.

Ngoài ra một số nước chưa tiến hành mở cửa như Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc thì vẫn đang chọc zero Covid...

"Về vấn đề đón khách quốc tế đến Việt Nam, phương án đón khách đã nới lỏng rất nhiều. Thế nhưng việc nhập cảnh khách quốc tế vẫn còn trở ngại, cụ thể là vấn đề tồn đọng thị thực đang gây cản trở hoạt động đưa đón khách du lịch.

Việc cấp visa 15 ngày nhưng nhu cầu khách du lịch quốc tế muốn đi dài hơn 15 ngày, ngoài ra chẳng may khách bị nhiễm phải điều trị thì thời gian điều trị đã gần hết hạn visa. Bên cạnh đó là tần xuất của các chuyến bay song phương còn hạn chế.

Vì vậy theo tôi, để tăng thêm sức cạnh tranh du lịch với các nước chúng ta cần cấp visa lên 30 ngày. Cấp visa online cho du khách.

Chúng ta cần sớm xét duyệt và gia tăng số lượng các chuyến bay song phương tới các thị trường du lịch quốc tế. Cần mở rộng hơn chính sách miễn thị thực tại với nhiều quốc gia trên thế giới. Đồng thời, cần cụ thể hóa những chính sách, hướng dẫn dành cho du khách và doanh nghiệp du lịch dễ tiếp cận và áp dụng hiệu quả".

Gói combo và các tour giá rẻ khó bán và khó mua bởi giờ bay như đánh đố - Ảnh 11.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hùng Trung – Giám đốc chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh, công ty PanAmerican Travel cho biết: "Với thị trường quốc tế (inbound) năm nay chúng tôi vẫn chỉ tập trung vào các tour du lịch truyền thống như Canada, Mỹ, Bờ Đông Tây, Dubai... Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khách Việt vẫn đang còn e dè, bởi sợ rằng khi trở về phải cách ly. Hoặc e ngại, khi sang nước ngoài phải thực hiện test Covid, nếu chẳng may dương tính thì việc điều trị, cách ly, chi phí sẽ như thế nào. Hơn nữa, hiện nay, nhiều nước, trong đó CDC Mỹ vừa có cảnh báo Việt Nam là nước đang có mức độ dịch ở cấp độ 4. Điều này cũng đã gây trở ngại cho chính những người Việt Nam còn e ngại chưa dám đi du lịch nước ngoài"

Ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó Trưởng phòng đầu tư và phát triển Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) chia sẻ với Dân Việt: "Hanoitourist đã tham gia với với 10 gian hàng, đồng thời mang đến các voucher khuyến mại phòng nghỉ dưỡng, các gói trà chiều tại các khách sạn lớn từ 3-5 sao và hơn 100 đầu tour khuyến mãi hấp dẫn trong và ngoài nước với hơn 1000 lịch bay trải dài khắp Bắc - Trung - Nam, châu Á - Âu - Úc - Mỹ - Phi với các ngày khởi hành linh hoạt vào các dịp nghỉ lễ, mang lại sự lựa chọn thoải mái, tới khách hàng.

Du khách có thể tìm hiểu, lựa chọn các tour du lịch quốc tế độc đáo giảm giá đến 50%. Các tour này là du khách sẽ được thưởng ngoạn Châu Âu tráng lệ; trải nghiệm ngắm hoàng hôn trên khinh khí cầu tại Thổ Nhĩ Kỳ hay nét đẹp La Mã cổ đại của Hy Lạp; hòa mình vào văn hóa tôn giáo và Phật giáo tại hòn ngọc của Ấn Độ Dương Sri Lanka hay Ấn Độ; Nghỉ dưỡng tại thiên đường Maldives, khám phá Thái Lan, Singapore…

Đối với các tour nội địa, du khách cũng có thể lựa chọn những chương trình du lịch khám phá mùa hè các di sản, địa danh du lịch biển nổi tiếng miền Trung, Phú Quốc, khám phá Tây Nguyên, có khuyến mại lên đến 30%. Ngoài ra, du khách muốn khám phá vẻ đẹp thủ đô Hà Nội thì tour đêm Hoả Lò "Đêm Thiêng Liêng 2"; kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội; tour "Làng trong phố"… cũng là những chương trình độc đáo của Hanoitourist.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem