Hàng loạt trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội bỏ không dù người dân mong chờ từng ngày

Thứ ba, ngày 04/07/2023 08:57 AM (GMT+7)
Trong khi nhiều địa phương trong cả nước đã thí điểm thành công và ngày càng nhân rộng mô hình dịch vụ xe đạp công cộng thì tại Hà Nội, dịch vụ này đã trễ hẹn hơn 6 tháng, gây lãng phí và khiến nhiều người tiếc nuối.

Video: Hàng loạt trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội bỏ không.

Hàng loạt trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội bỏ không dù người dân mong chờ từng ngày - Ảnh 1.

Theo kế hoạch, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận với thời gian thí điểm 12 tháng (bắt đầu từ tháng 12/2022). Tuy nhiên đã hơn 6 tháng trôi qua, dự án vẫn chưa đi vào hoạt động, các trạm xe bỏ không, gây lãng phí. Trong ảnh là trạm xe đạp công cộng tại phố Đào Tấn (quận Ba Đình), mặc dù đã hoàn thành các hạng mục biển hướng dẫn, vạch sơn kẻ ô nhưng vẫn chưa có xe đạp.

Hàng loạt trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội bỏ không dù người dân mong chờ từng ngày - Ảnh 2.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân dự án chưa thể hoạt động chính là do số lượng xe nhập để vận hành giai đoạn 1 khá lớn, trong đó có cả xe đạp điện. Chính vì vậy cần huy động nguồn vốn lớn và thời gian chờ để được nhà sản xuất cung cấp đủ xe.

Hàng loạt trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội bỏ không dù người dân mong chờ từng ngày - Ảnh 3.

Việc tất cả các trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội đều trong trạng thái "nằm chờ" thiết bị khiến nhiều người dân tiếc nuối. Bà Mai (phố Đào Tấn) cho biết: "Tôi vô cùng mong chờ được thuê xe đạp để trải nghiệm cũng như tập thể dục. Tuy nhiên, mãi vẫn thấy trạm xe đạp này bỏ không, rất đáng tiếc".

Hàng loạt trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội bỏ không dù người dân mong chờ từng ngày - Ảnh 4.

Tương tự, một trạm dịch vụ xe đạp công cộng tại phố Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) cũng trong trạng thái "nằm chờ" do không có thiết bị.

Hàng loạt trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội bỏ không dù người dân mong chờ từng ngày - Ảnh 5.

Trước tình hình trên, Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị nhà đầu tư trong tháng 7/2023 cần bố trí đủ 1 số lượng xe nhất định trước, sau đó đưa vào hoạt động ở các trạm trung tâm, có đông hành khách đi lại.

Hàng loạt trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội bỏ không dù người dân mong chờ từng ngày - Ảnh 6.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận với thời gian thí điểm 12 tháng (bắt đầu từ tháng 12/2022).

Hàng loạt trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội bỏ không dù người dân mong chờ từng ngày - Ảnh 7.

Hơn nửa năm chưa thể đi vào hoạt động, các trạm xe đạp công cộng trở nên lãng phí.

Hàng loạt trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội bỏ không dù người dân mong chờ từng ngày - Ảnh 8.

Tại trạm dịch vụ xe đạp công cộng vườn hoa Lê-nin (quận Ba Đình), cơ sở vật chất tại trạm xe đạp này đang dần bị xuống cấp.

Hàng loạt trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội bỏ không dù người dân mong chờ từng ngày - Ảnh 9.

Rác thải xuất hiện gây ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị.

Hàng loạt trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội bỏ không dù người dân mong chờ từng ngày - Ảnh 10.

Đại diện phía TNGo (thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam) cho biết hiện khu vực Hà Nội vẫn đang trong quá trình triển khai dự án nên vẫn chưa thể đưa vào hoạt động, người dân Thủ đô sẽ cần chờ thêm một thời gian nữa.

Hàng loạt trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội bỏ không dù người dân mong chờ từng ngày - Ảnh 11.

Trạm dịch vụ xe đạp công cộng tại vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) cũng trong tình cảnh "nằm chờ" thiết bị.

Hàng loạt trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội bỏ không dù người dân mong chờ từng ngày - Ảnh 12.

Tại các địa phương đã được triển khai dự án xe đạp đô thị như Đà Nẵng, người dân và du khách phải xếp hàng chờ để thuê xe đạp công cộng. Ảnh Diệu Bình.

Phạm Hưng
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem