Metro số 1 thiếu nhân sự trầm trọng, nguy cơ không về đích kịp tiến độ

Hồng Trâm Thứ bảy, ngày 08/04/2023 10:28 AM (GMT+7)
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cần tới 706 nhân viên vận hành, bảo dưỡng nhưng nguy cơ bị thiếu nhân sự, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Bình luận 0

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20 km, từ depot Long Bình (TP.Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1). Dự án hiện đạt hơn 94% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 - HURC1 (đơn bị vận hành tuyến Metro số 1) được lập năm 2015, trực thuộc UBND TP.HCM, 100% vốn nhà nước.

Metro số 1 thiếu nhân sự trầm trọng, nguy cơ không kịp về đích kịp tiến độ - Ảnh 1.

Tuyến Metro số 1 cần tới 706 nhân viên vận hành, bảo dưỡng. Ảnh: I.T

Từ tháng 8/2021, đơn vị này đã không còn kinh phí sau khi tạm ứng hết 14 tỷ đồng vốn điều lệ ban đầu. Lương, bảo hiểm cho người lao động gần hai năm qua không được chi trả, tổng các khoản nợ hiện khoảng 6,7 tỷ đồng.

Được biết, 2 năm qua, đã có 21 trong tổng 36 nhân viên HURC1 nghỉ việc. Trong khi đến cuối năm, dự án cần tuyển 706 người để vận hành, bảo trì tuyến metro. Do vậy, ngoài nguy cơ thiếu nhân sự còn có thể bị nhà thầu khiếu kiện do không cung cấp được nhân sự để đào tạo, chuyển giao công nghệ theo hợp đồng.

Tháng 1/2023 vừa qua, sau 10 năm chờ đợi, đoàn tàu đầu tiên đã lăn bánh gần 9km trên tuyến Metro số 1 đã tổ chức chạy thử. Từ đó, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình triển khai dự án, tiến tới khai thác thương mại tuyến Metro số 1 vào cuối năm 2023. Như vậy, yêu cầu về nhân sự để vận hành, bảo trì tuyến trở nên cấp thiết.

Ngoài ra, các nhà thầu xây lắp metro số 1 có khả năng sẽ khiếu kiện chủ đầu tư do không cung cấp được nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo hợp đồng.

Metro số 1 thiếu nhân sự trầm trọng, nguy cơ không kịp về đích kịp tiến độ - Ảnh 3.

Công ty chưa đáp ứng được yêu cầu về cung cấp nhân sự vì hết kinh phí. Ảnh: H.T

Trước tình hình trên, UBND TP.HCM đã có công văn khẩn kiến nghị Bộ Tài chính giải quyết kinh phí hoạt động của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Công ty Metro số 1).

Theo UBND TP, Metro số 1 đã đạt khối lượng tổng thể trên 94%. Song song với tăng tốc hoàn thành xây lắp, nhà thầu đã có kế hoạch và yêu cầu cung cấp nhân sự để đào tạo, chuyển giao công nghệ ngay từ tháng 3/2023. Vì chưa có kinh phí, công ty chưa đáp ứng được yêu cầu về cung cấp nhân sự. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành, đưa dự án vào vận hành, khai thác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem