Thứ ba, 26/11/2024

Tuyến metro số 1 bước vào giai đoạn nước rút, xây dựng nhiều cầu bộ hành kết nối nhà ga

23/12/2022 7:00 PM (GMT+7)

Sau 10 năm thi công, tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức lăn bánh thử nghiệm. Đồng thời, TP.HCM cũng triển khai xây dựng các cầu bộ hành băng qua xa lộ Hà Nội kết nối với các nhà ga tuyến metro số 1 để phục vụ người dân.

Metro số 1 chính thức lăn bánh

Ngày 21/12 vừa qua, đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức chạy thử nghiệm đoạn dài gần 9km, bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP.Thủ Đức).

Theo đó, đoàn tàu được chạy trong 15 phút, bắt đầu từ 9h55 đến 10h10. Điểm đầu từ ga bến xe Suối Tiên, đoàn tàu đi qua ga Đại học Quốc gia TP.HCM, đến ga Khu Công nghệ cao, tàu sẽ dừng lại 5 phút để khách tham quan. Sau đó, tàu di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc hành trình tại ga Bình Thái.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết do thử nghiệm xác nhận khả năng vận hành và hệ thống đường sắt nên tốc độ chạy thử trung bình dưới 40km/h để đảm bảo an toàn.

Tuyến metro số 1 bước vào giai đoạn nước rút, xây dựng nhiều cầu bộ hành kết nối nhà ga - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức lăn bánh. Ảnh: H.T

Được biết, mỗi đoàn tàu metro số 1 có thiết kế 3 toa, sức chở khoảng 930 khách. Tốc độ tối đa theo thiết kế đoạn trên cao 110km/h, đoạn hầm 80km/h. Việc chạy thử tàu ở đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái là tin vui cho người dân TP.HCM vì dự án đã bước vào giai đoạn nước rút sau 10 năm chính thức khởi công. Đồng thời, đây cũng là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công sang bước thử nghiệm, chuẩn bị vận hành.

Đến nay, dự án đã đạt được gần 93,6%, nhiều gói thầu chính sắp hoàn thành. Trong năm qua, với sự nỗ lực của chủ đầu tư cùng nhà thầu, dự án đạt được các kết quả khả quan như hoàn thành nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu vào đầu tháng 5/2022, chạy thử nghiệm đoàn tàu trong khu vực depot Long Bình (TP.Thủ Đức) vào cuối tháng 8/2022. 

Tại khu vực trung tâm TP.HCM, sau nhiều năm rào chắn, toàn bộ mặt bằng ở đường Lê Lợi đã được hoàn trả, làm cơ sở cho thành phố thiết kế lại cảnh quan khu vực trung tâm.

Đầu tư hạ tầng kết nối tuyến metro số 1

Liên quan đến tiến độ tuyến metro số 1(Bến Thành - Suối Tiên), Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết về hạ tầng kết nối xung quanh tuyến metro số 1, đơn vị sẽ triển khai xây dựng các cầu bộ hành kết nối với các nhà ga tuyến metro số 1 và các nhà ga có khoảng 1.500 m2 diện tích bãi giữ xe.

Cụ thể, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết đường sắt đô thị muốn khai thác hiệu quả phải có đông người sử dụng nên việc tạo thuận lợi cho người dân đi và đến nhà ga rất quan trọng.

"Trong dự án có xây dựng 9 cầu bộ hành băng qua xa lộ Hà Nội kết nối 9 nhà ga trên cao. Hiện nay, các cầu bộ hành này đang trong giai đoạn đầu triển khai xây dựng và hoàn thành vào cuối năm 2023 cùng thời điểm đưa tuyến metro số 1 vào khai thác", ông Hiển cho hay.

Tuyến metro số 1 bước vào giai đoạn nước rút, xây dựng nhiều cầu bộ hành kết nối nhà ga - Ảnh 3.

Xây dựng các cầu bộ hành kết nối với các nhà ga tuyến metro số 1. Ảnh: H.T

Theo thiết kế, mỗi nhà ga (trừ ga bến xe Suối Tiên và deport Long Bình) đều có bố trí 1.500 m2 đất để làm bãi đỗ xe máy, dự tính có thể chứa cùng lúc 500 xe. Tuy nhiên, với 3 ga ngầm trong nội đô không có bố trí bãi xe vì thành phố hạn chế xe cá nhân vào trung tâm mà ưu tiên tiếp cận bằng bộ hành và xe buýt.

Đến nay, Sở GTVT TP.HCM, đã làm các bước lập dự án đầu tư, xây dựng, tăng cường các tuyến xe buýt kết nối tuyến metro số 1. Theo dự án này sẽ tiến hành xây dựng các nhà chờ xe buýt, điều chỉnh lộ trình xe buýt kết nối các nhà ga giúp người đi và đến thuận tiện.

Cụ thể, trong quý 2/2023 sẽ hoàn thành chạy thử phần còn lại của tuyến và đến quý 3/2023 sẽ chạy thử toàn tuyến. Bước cuối cùng, khai thác thử với đầy đủ nhân viên điều hành, nhân viên nhà ga giống như chạy thật. Trước khi metro số 1 đưa vào sử dụng sẽ có hội đồng nghiệm thu thông qua.

Tuyến metro số 1 bước vào giai đoạn nước rút, xây dựng nhiều cầu bộ hành kết nối nhà ga - Ảnh 4.

Mỗi đoàn tàu metro số 1 có thiết kế 3 toa. Ảnh: H.T

Bên cạnh đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP đã thiết kế cho các nhà ga có khoảng 1500 m2 diện tích bãi giữ xe, có thể giữ được khoảng 500 xe máy. Đối với nhà ga ngầm trong nội đô thì không có bãi giữ xe vì BQL dự án đã tính toán và nhận thấy tại khu trung tâm, người dân có thể tiếp cận nhà ga bằng đường bộ hành, xe buýt,...

Sở GTVT TP cũng đang lập dự án đầu tư xây dựng tăng cường kết nối xe buýt cho tuyến metro số 1. Cụ thể, sẽ tiến hành xây dựng nhà chờ xe buýt, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhà ga bằng xe buýt.

Về vấn đề cơ chế tài chính vận hành Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, ông Hiển cho biết ngày 13/12, Bộ Tài chính đã có văn bản đề xuất bổ sung vốn điều lệ 268 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, công ty sẽ có kinh phí duy trì hoạt động, tuyển dụng thêm nhân viên vận hành các nhà ga, phục vụ công tác đào tạo, chuyển giao công nghệ trong thời gian tới, đồng thời phục vụ công tác khai thác thử và sau đó là đi vào vận hành chính thức.

Khởi công năm 2012, metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM dài 19,7 km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức). Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD).

Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn dự án đã có 17 đoàn tàu, 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM. Theo thiết kế, mỗi đoàn gồm ba toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng.

Công trình hiện đạt 93,01% tổng khối lượng, trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 97,94%, gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%, gói CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 96,59%, gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 84,59%. Dự kiến trong năm 2023, TP.HCM sẽ chính thức khánh thành tuyến metro số 1 và đưa vào phục vụ người dân.

 

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tư vấn quốc tế chỉ ra lý do Việt Nam là một trong những thị trường bất động sản đầy hứa hẹn

Tư vấn quốc tế chỉ ra lý do Việt Nam là một trong những thị trường bất động sản đầy hứa hẹn

Báo cáo mới nhất từ công ty tư vấn bất động sản quốc tế Knight Frank nêu bật: Việt Nam là một thị trường bất động sản trọng điểm trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, và khối ngoại đang chú ý nhiều đến Việt Nam

Lại sửa phương án đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Lại sửa phương án đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Lãnh đạo TP.HCM vừa hủy quyết định duyệt dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), tức phương thức đối tác công tư, để chuyển sang đầu tư công.

TP.HCM dự chi 7.500 tỷ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 2

TP.HCM dự chi 7.500 tỷ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 2

TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.

Thị trường bất động sản vẫn đầy chung cư cao cấp, người mua nhà khó tìm ra giá thấp hơn

Thị trường bất động sản vẫn đầy chung cư cao cấp, người mua nhà khó tìm ra giá thấp hơn

Nguồn cung chung cư cao cấp vẫn chiếm lĩnh thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam so với các hạng trung bình và giá rẻ. Trong khi đó, TP.HCM và Hà Nội ghi nhận sự sụt giảm của mức độ quan tâm đến phân khúc cao cấp.

Những dự án bất động sản sẽ được ưu tiên đầu tư ở TP.HCM

Những dự án bất động sản sẽ được ưu tiên đầu tư ở TP.HCM

Gần 20 dự án bất động sản đã được đưa vào danh mục 84 dự án, công trình được ưu tiên bố trí vốn hoặc kêu gọi đầu tư; danh mục do lãnh đạo UBND TP.HCM vừa ban hành. Không ít dự án bất động sản trong danh mục đang ở các vị trí "vàng".

Doanh nghiệp kiến nghị nhiều cơ chế để phát triển nhà ở xã hội

Doanh nghiệp kiến nghị nhiều cơ chế để phát triển nhà ở xã hội

Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng những thay đổi về mặt chính sách trong thời gian gần đây đã tạo điều kiện tốt hơn cho việc phát triển nhà ở xã hội, tuy nhiên cần có những cơ chế bứt phá mới để tăng nguồn cung thị trường.