Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn so với thế giới

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn so với thế giới

Trong khi nhiều nền kinh tế trên thế giới đang đối mặt với một nghịch lý bi quan - người dân thiếu niềm tin vào triển vọng nền kinh tế, Việt Nam lại đi ngược xu hướng này.

Nâng cấp chợ truyền thống thành “chợ thông minh” để giữ kênh tiêu dùng nội địa

Nâng cấp chợ truyền thống thành “chợ thông minh” để giữ kênh tiêu dùng nội địa

Nếu coi thương mại nội địa là “động lực”, thì các điểm bán truyền thống – chợ dân sinh, chợ đầu mối, cụm thương mại ở huyện/xã không thể mãi vận hành theo kiểu manh mún, tiền mặt là chính, không truy xuất được nguồn gốc và khó kết nối với chuỗi tiêu thụ hàng Việt.

Tự giác nộp thuế nhìn từ vụ việc Hoàng Hường

Tự giác nộp thuế nhìn từ vụ việc Hoàng Hường

Muốn có một hệ thống tài chính bền vững, Việt Nam cần chuyển từ “tuân thủ hành chính” sang “tuân thủ tự giác”, nuôi dưỡng văn hoá nộp thuế dựa trên niềm tin, công bằng và minh bạch, đồng thời quản lý rủi ro bằng dữ liệu để bảo đảm kỷ luật thị trường. Những vụ án liên quan đến thuế gây chú ý gần đây trong đó có vụ Hoàng Hường cho thấy “tự giác” chỉ bền khi việc đi đúng luật thực sự dễ, thuận và đáng tin cậy hơn mọi lối tắt.

“Nếu ai cũng làm content thì ai sẽ chế tạo chip, nấu thép, đóng tàu?”

“Nếu ai cũng làm content thì ai sẽ chế tạo chip, nấu thép, đóng tàu?”

Gen Z có thật đang “đổ xô” làm content và quay lưng với nhà xưởng? Thực ra, đó là hai đường ray khác nhau: người giỏi kể chuyện thì tìm đến với nội dung; người ưa kỷ luật, kỹ thuật vào công nghiệp. Điều đáng bàn không phải “ai làm thay ai”, mà là “độ dày” kỹ năng kỹ thuật của chúng ta trước lực hút mạnh của kinh tế số.