Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết ngày 21/12 sắp tới sẽ tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP. Thủ Đức).
Theo đó, đoàn tàu metro số 1 được vận hành chạy trên đường ray trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái với chiều dài khoảng 8km. Đây là sự kiện đánh dấu thêm cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án – lần đầu tiên đoàn tàu metro số chạy thử trên đoạn cầu cạn.
Đoàn tàu metro số 1 sẽ chạy thử nghiệm vào ngày 21/12. Ảnh: H.T
Khởi công năm 2012, tuyến metro số 1 dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (TP.Thủ Đức) với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết công trình đang bước vào giai đoạn nước rút, chuẩn bị thử nghiệm.Theo kế hoạch, lộ trình thử nghiệm diễn ra trong 15 phút, từ 9 giờ 55 phút đến 10 giờ 10 phút ngày 21/12 sắp tới. Tàu sẽ di chuyển tại điểm đầu là ga Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia, đến ga Công nghệ cao thì dừng lại 5 phút để khách tham quan. Sau đó, tàu tiếp tục di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc tại ga Bình Thái.
Đoạn trên cao có tốc độ thiết kế 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, tàu sẽ bắt đầu chạy với tốc độ 5 km/h, sau đó tăng lên tối đa 20 km/h.
Được biết, tàu metro 1 có 17 đoàn tàu metro, sản xuất tại Nhật Bản, vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương. Mỗi đoàn tàu có 3 toa, chứa 930 khách. Tốc độ tối đa tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Tuy nhiên, với khoảng cách trung bình giữa các ga chỉ hơn một km nên khi khai thác, các tàu dự kiến chạy khoảng 40 km/h.
Tuyến metro số 1 dài gần 20 km. Ảnh: H.T
Để chuẩn bị cho buổi chạy thử chính thức vào ngày 21/12, đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã được kéo về ga Bình Thái (TP.Thủ Đức) để nhà thầu Hitachi thực hiện chạy thử nghiệm nội bộ.
Theo đó, việc thử nghiệm nội bộ đoàn tàu metro số 1 để đánh giá các chức năng như: Hệ thống đường ray, cung cấp điện, hệ thống tiếp điện trên cao (OCS) đã hoàn tất để đáp ứng yêu cầu vận hành đoàn tàu; Giao diện giữa hệ thống cung cấp điện, OCS, đường ray và tàu đã hoàn tất; người vận hành tàu làm quen với công việc; xác nhận quy trình thử nghiệm và vận hành thử.
Bên cạnh đó, thử nghiệm đoàn tàu để xác nhận khả năng vận hành của tàu và hệ thống đường sắt. Với tốc độ chạy thử trung bình khoảng 20km/h.
Sau khi chạy thử nghiệm đánh giá, xác định khả năng vận hành của đoàn tàu theo các tiêu chuẩn của dự án, nhà thầu Hitachi sẽ chuẩn bị tiến hành vận hành thử nghiệm sắp tới cho đoạn trên cao với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO) kết hợp với các hệ thống còn lại tại các nhà ga.
Sau khi chạy thử nghiệm 1 đoạn, đoàn tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến, tiến tới khai thác thương mại vào cuối năm 2023.
Thời gian qua, các bất động sản bán lẻ hạng sang tại khu vực trung tâm TP.HCM duy trì tỷ lệ trống rất thấp. Nhiều toà nhà lấp đầy khách thuê bởi các thương hiệu uy tín, thu hút người tiêu dùng.
Các chuyên gia cho rằng dù thị trường có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực, tuy nhiên việc thiếu hụt nguồn cung nhà ở, nhất là loại hình nhà ở xã hội vẫn đang là thách thức lớn.
Theo các chuyên gia, thị trường văn phòng cho thuê sẽ dần có những tiêu chuẩn khắt khe hơn, chuyển hướng lựa chọn các toà nhà có chứng nhận xanh, hiệu quả sử dụng cao.
Các tháng đầu năm 2025, nhiều doanh nghiệp địa ốc tại khu vực phía Nam đã tái khởi động hoặc phát triển các dự án mới. Điều này khiến nhà đầu tư mạnh dạn xuống tiền, tìm kiếm cơ hội.
Thời gian qua, các bất động sản bán lẻ hạng sang tại khu vực trung tâm TP.HCM duy trì tỷ lệ trống rất thấp. Nhiều toà nhà lấp đầy khách thuê bởi các thương hiệu uy tín, thu hút người tiêu dùng.
Các chuyên gia cho rằng dù thị trường có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực, tuy nhiên việc thiếu hụt nguồn cung nhà ở, nhất là loại hình nhà ở xã hội vẫn đang là thách thức lớn.
Theo các chuyên gia, thị trường văn phòng cho thuê sẽ dần có những tiêu chuẩn khắt khe hơn, chuyển hướng lựa chọn các toà nhà có chứng nhận xanh, hiệu quả sử dụng cao.
Các tháng đầu năm 2025, nhiều doanh nghiệp địa ốc tại khu vực phía Nam đã tái khởi động hoặc phát triển các dự án mới. Điều này khiến nhà đầu tư mạnh dạn xuống tiền, tìm kiếm cơ hội.