Nâng cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 để giảm áp lực giao thông đường bộ và kết nối vùng
31/12/2024 12:00 PM (GMT+7)
Việc TP.HCM nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 sẽ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thủy, phát triển các cảng thủy nội địa, giảm tải cho giao thông đường bộ và tăng cường kết nối vùng.
Khởi công dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1
Sáng ngày 31/12, UBND TP.HCM tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13, và cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1. Đây là 2 trong tổng số 14 cây cầu trên sông Sài Gòn chưa đạt chuẩn cao tĩnh không.
Ông Nguyễn Xuân Vinh - Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, việc nâng cầu nhằm đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn, đạt tối thiểu 7m, theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.
Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo điều kiện để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, phát triển các cảng thủy nội địa TP.HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Tây Ninh; giảm tải cho giao thông đường bộ, tăng kết nối vùng.
Vấn đề đặt ra là những cầu này đã khai thác lâu năm. Việc lựa chọn giải pháp thi công phải đảm bảo an toàn tuyệt đối vừa không để ùn tắc giao thông.
Sở GTVT TP.HCM đã phối hợp cùng nhiều đơn vị, chuyên gia nghiên cứu, áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng.
Theo đó, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 có tổng chiều dài khoảng 770,4m. Giải pháp thiết kế chủ yếu là kích nâng kết cấu nhịp của toàn cây cầu với chiều cao nâng 1,081m bằng hệ thống kích thủy lực đảm bảo đồng bộ và an toàn công trình. Tổng mức đầu tư dự án hơn 132,9 tỷ đồng.
Đồng thời, dự án bổ sung hệ móng cọc khoan nhồi tham gia chịu lực với hệ móng mố, trụ hiện hữu; tăng chiều cao kết cấu mố, trụ cầu hiện hữu bằng bê tông cốt thép.
Dự án nâng cầu Bình Phước 1 có tổng chiều dài 759,69m. Giải pháp thiết kế là kích nâng kết cấu nhịp toàn cầu với chiều cao khoảng 1,25m bằng kích thủy lực đảm bảo đồng bộ và an toàn. Tổng mức đầu tư dự án hơn 110,9 tỷ đồng.
Nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 để tăng kết nối vùng
Ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Sở GTVT Bình Dương cho biết, sông Sài Gòn có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của địa phương khi nằm tiếp giáp TP.HCM.
Cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 là các cầu nằm trên tuyến giao thông huyết mạch sông Sài Gòn, có tính chất liên kết vùng.
Cùng với các dự án đang triển khai dọc sông trên địa bàn tỉnh, việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 ở TP.HCM giúp các phương tiện lưu thông thuỷ dễ dàng, giảm chi phí vận tải, thời gian và giảm áp lực giao thông cho đường bộ. "Dự án vì thế có ý nghĩa rất lớn trong việc kết nối vùng", ông Minh chia sẻ.
Theo ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, sông Sài Gòn là tuyến giao thông thủy chiến lược, có chiều dài lịch sử văn hóa lâu đời của người dân TP.HCM cũng như của các tỉnh thành.
Dự án nâng cầu hoàn thành sẽ đảm bảo phát triển triển đồng bộ các tuyến đường thủy của TP.HCM, đồng thời kích hoạt tiếp các dự án giao thông thủy khác vốn là thế mạnh của thành phố.
Với riêng TP.HCM, việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 còn có ý nghĩa rất lớn, nhằm tập trung giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu năm 2025.
Ông Cường đề nghị việc tổ chức thi công bên dưới để nâng tĩnh không cầu nhưng vẫn phải đảm bảo lưu lượng giao thông phía trên rất cao. "Đơn vị thi công phải tập trung nguồn lực, phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 8 tháng xuống 6 tháng", ông Cường đề nghị.