TP.HCM sắp chạy thử nghiệm tàu metro số 1 sau hơn 10 năm tính từ lúc khởi công

Hồng Trâm Thứ năm, ngày 15/12/2022 14:15 PM (GMT+7)
Sau 10 năm chờ đợi, TP.HCM sẽ chính thức chạy thử nghiệm tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đoạn từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái vào ngày 21/12.
Bình luận 0

Theo kế hoạch, việc chạy thử nghiệm tàu metro diễn ra trong 15 phút, từ 9 giờ 55 phút đến 10 giờ 10 phút. 

Tàu sẽ di chuyển tại điểm đầu là ga Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia, đến ga Công nghệ cao thì dừng lại 5 phút để khách tham quan. Sau đó, tàu tiếp tục di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc tại ga Bình Thái.

Đoạn trên cao có tốc độ thiết kế 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, tàu sẽ bắt đầu chạy với tốc độ 5 km/h, sau đó tăng lên tối đa 20 km/h.

Khởi công năm 2012, tuyến metro số 1 dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (TP.Thủ Đức) với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết công trình đang bước vào giai đoạn nước rút, chuẩn bị thử nghiệm. 

TP.HCM sắp chạy thử nghiệm tàu metro số 1 sau hơn 10 năm - Ảnh 1.

Sắp chạy thử nghiệm tàu metro số 1 sau hơn 10 năm khởi công tại TP.HCM. Ảnh: H.T

Theo đại diện MAUR, hiện nay công tác chuẩn bị cho chạy thử tàu đã hoàn tất. Theo đó, hệ thống tiếp điện trên cao cùng trạm cung cấp điện chính đã được nhà thầu nghiệm thu. Đầu máy, toa xe cũng được nhà thầu cho chạy thử tại Depot Long Bình hồi tháng 8 năm nay, đảm bảo tất cả thiết bị trên tàu hoạt động ổn định, an toàn.

Sau khi chạy thử nghiệm 1 đoạn, đoàn tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến, tiến tới khai thác thương mại vào cuối năm 2023.

Được biết, tàu metro 1 có 17 đoàn tàu metro, sản xuất tại Nhật Bản, vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương. Mỗi đoàn tàu có 3 toa, chứa 930 khách. Tốc độ tối đa tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Tuy nhiên, với khoảng cách trung bình giữa các ga chỉ hơn một km nên khi khai thác, các tàu dự kiến chạy khoảng 40 km/h.

Liên quan đến tuyến metro số 1, mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM - đơn vị vận hành metro số 1.

Theo đó, công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM (trực thuộc UBND TPHCM, 100% vốn nhà nước) thành lập năm 2015, chính thức đi vào hoạt động năm 2019 để chuẩn bị điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, triển khai, quản lý, vận hành bảo dưỡng tuyến metro số 1.

Từ khi thành lập, công ty mới được cấp vốn điều lệ là 14 tỷ đồng và không có thêm nguồn kinh phí nào khác do tuyến metro số 1 chưa hoàn thành và đi vào hoạt động.

Từ tháng 8/2021 đến nay, công ty đã không còn kinh phí hoạt động. Trong gần một năm qua, công ty không có tiền trả lương cho toàn bộ nhân viên và lãnh đạo quản lý. Số tiền nợ lương đến nay đã lên tới khoảng 3 tỷ đồng, khoản nợ bảo hiểm là 330 triệu đồng.

Để tháo gỡ khó khăn, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 với số tiền là 268 tỷ đồng từ nguồn chi đầu tư phá triển của ngân sách TP.HCM.

TP.HCM sắp chạy thử nghiệm tàu metro số 1 sau hơn 10 năm - Ảnh 3.

Tuyến metro số 1 dài gần 20 km. Ảnh: H.T

Bộ Tài chính cho rằng việc UBND TP.HCM kiến nghị bố trí bổ sung vốn điều lệ cho công ty từ nguồn chi đầu tư phát triển của ngân sách TP.HCM với số tiền là 268 tỷ đồng là phù hợp với các quy định hiện hành.

Để đảm bảo căn cứ pháp lý, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Chính phủ ban hành nghị quyết của Chính phủ về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ đối với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM.

Trong đó, giao Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ, UBND TPHCM quyết định đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty và doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo thẩm quyền.

UBND TP.HCM chịu trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty theo quy định của pháp luật (bao gồm việc xác định vốn điều lệ cần bổ sung và nguồn bổ sung). Sau khi công ty tiếp nhận tài sản hoàn thành bàn giao từ dự án metro số 1, đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo công ty xây dựng phương án xác định lại vốn điều lệ theo đúng quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem