Trước khi vận hành thương mại, tàu metro sẽ chạy thử toàn tuyến trong 2 tháng, nhưng vẫn phải phụ thuộc vào 2 vấn đề quan trọng là sự thống nhất giữa nhà thầu và tư vấn chung, tư vấn độc lập.
Tổ công tác mới thành lập sẽ có nhiệm vụ cùng với JICA tổ chức mời gọi các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố và các dự án phát triển đô thị tại TP.HCM.
Lãnh đạo TP.HCM vừa quyết định thành lập Tổ công tác có nhiệm vụ hợp tác với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam, thúc đẩy việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại địa phương.
Có 17 tuyến xe buýt kết nối tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang được Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM mời thầu. Thời gian mở thầu ngày 27/2.
Ngày 16/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98, tổ chuyên gia tư vấn xây dựng, phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần nhanh chóng nâng tầm bản thân để có thể tham gia gánh vác trách nhiệm đầu tư hiện đại hoá hạ tầng đường sắt, trong đó có Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu Hội đồng thẩm định thiết kế kỹ thuật (thuộc Sở Giao thông Vận tải) phải khẩn trương thẩm định dự toán chi phí quản lý một số tuyến đường sắt đô thị, không được chậm trễ.
Chính phủ Nhật Bản cam kết tài trợ cho dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhằm tiếp tục bổ sung nguồn vốn, góp phần hoàn thành dự án quan trọng này
Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM đến năm 2035 có 220km. Tuy nhiên, chỉ riêng việc triển khai tuyến metro 1 đã mất 15-16 năm.
Ngày 15/12, Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đã tổ chức phiên họp thứ 3.