Ngày 16/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98, tổ chuyên gia tư vấn xây dựng, phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần nhanh chóng nâng tầm bản thân để có thể tham gia gánh vác trách nhiệm đầu tư hiện đại hoá hạ tầng đường sắt, trong đó có Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu Hội đồng thẩm định thiết kế kỹ thuật (thuộc Sở Giao thông Vận tải) phải khẩn trương thẩm định dự toán chi phí quản lý một số tuyến đường sắt đô thị, không được chậm trễ.
Chính phủ Nhật Bản cam kết tài trợ cho dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhằm tiếp tục bổ sung nguồn vốn, góp phần hoàn thành dự án quan trọng này
Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM đến năm 2035 có 220km. Tuy nhiên, chỉ riêng việc triển khai tuyến metro 1 đã mất 15-16 năm.
Ngày 15/12, Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đã tổ chức phiên họp thứ 3.
Tổ chuyên gia tư vấn gồm 18 thành viên (gồm lãnh đạo một số bộ, ngành, đơn vị liên quan) sẽ thực hiện nhiệm vụ tư vấn, góp ý để đẩy nhanh đề án xây dựng Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM.
Khái toán tổng mức đầu tư của dự án kéo dài tuyến metro số 1 kết nối với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai là hơn 3,6 tỷ USD (tương đương 85.150 tỷ đồng).
"Tuyến Metro số 1 sẽ vận hành thương mại sẽ vào đầu tháng 7/2024", ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố, đã thông tin như thế tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố cuối tuần qua.
Sau nhiều lần lỡ hẹn, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã xác định thời gian tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đi vào hoạt động thương mại.