Cần hơn 3,6 tỷ USD kéo dài tuyến metro số 1 kết nối với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai

Vũ Quyền Thứ hai, ngày 04/12/2023 19:54 PM (GMT+7)
Khái toán tổng mức đầu tư của dự án kéo dài tuyến metro số 1 kết nối với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai là hơn 3,6 tỷ USD (tương đương 85.150 tỷ đồng).
Bình luận 0

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi sở GTVT các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên (metro số 1) kết nối với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, trên cơ sở ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị liên quan tại cuộc họp trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã phối hợp với các đơn vị tư vấn rà soát, cập nhật các quy hoạch liên quan của các địa phương và hoàn thiện báo cáo phương án đầu tư kéo dài tuyến metro số 1 kết nối với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Cần hơn 3,6 tỷ USD kéo dài tuyến metro số 1 kết nối với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai - Ảnh 1.

Tàu metro số 1 chạy thử toàn tuyến. Ảnh: Lê Giang

Theo báo cáo phương án đầu tư của Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (đơn vị tư vấn), điểm đầu tuyến được kết nối từ sau ga Bến xe Suối Tiên của tuyến metro số 1 (TP.HCM).

Điểm cuối của tuyến theo hướng về Đồng Nai kết thúc ở Km20+120 tại Depot dự kiến thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.

Điểm cuối tuyến theo hướng nối lên Bình Dương kết thúc ở Km31+350 tại Depot dự kiến thuộc phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên.

Tổng chiều dài tuyến là 53,3km, trong đó đoạn tuyến từ sau ga Bến xe Suối Tiên đến ga S0 – Bình Thắng (ga nối đường ray giữa hai nhánh rẽ) 1,8km; đoạn tuyến từ ga S0 nối dài lên Bình Dương 31,35km; đoạn tuyến từ ga S0 nối dài lên Đồng Nai (bao gồm cả nhánh rẽ vào Depot) 20,1km.

Cần hơn 3,6 tỷ USD kéo dài tuyến metro số 1 kết nối với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai - Ảnh 2.

Tuyến metro số 1 dự kiến vận hành thương mại vào tháng 7/2024. Ảnh: Vũ Quyền

Khái toán tổng mức đầu tư của toàn dự án là hơn 3,6 tỷ USD (khoảng 85.150 tỷ đồng), trong đó đoạn 1 tuyến từ sau ga Bến xe Suối Tiên đến ga S0 là 125,95 triệu USD (2.973 tỷ đồng); đoạn 2 tuyến từ ga S0 nối dài lên tỉnh Bình Dương là 2,19 tỷ USD (51.764 tỷ đồng); đoạn 3 tuyến từ ga S0 nối dài lên tỉnh Đồng Nai là 1,33 tỷ USD (31.413 tỷ đồng).

Nguồn vốn đầu tư dự án dự kiến sử dụng vốn đầu tư công, đoạn 1 do TP.HCM chủ trì thực hiện, đoạn 2 do tỉnh Bình Dương chủ trì thực hiện; đoạn 3 do tỉnh Đồng Nai chủ trì thực hiện.

Để có cơ sở tổng hợp, hoàn chỉnh phương án đầu tư kéo dài tuyến metro số 1 kết nối với tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai báo cáo UBND các địa phương xem xét, thống nhất phương án đầu tư, xin ý kiến Bộ GTVT trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Sở GTVT tỉnh Bình Dương và Đồng Nai có văn bản góp ý đối với báo cáo phương án đầu tư trên.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, lũy kế tổng khối lượng thực hiện toàn dự án metro số 1 hiện nay đạt 96,84%. Các gói thầu xây dựng cơ bản đã hoàn thành, tòa nhà điều hành và cầu bộ hành sẽ hoàn thành vào cuối quý I, đầu quý II năm 2024. Dự kiến, công tác vận hành thương mại tuyến metro số 1 sẽ bắt đầu vào tháng 7/2024.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khởi công từ năm 2012. Metro số 1 dài 19,7km (gồm 17,1km trên cao và 2,6km đi ngầm) từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức). Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM và là một trong 8 tuyến thuộc hệ thống metro của TP.HCM theo quy hoạch chung TP.HCM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem