Nhiều chuyên gia nhìn nhận mô hình TOD (phát triển đô thị theo sự dẫn dắt của giao thông công cộng) có khả năng tạo ra một số tiền lớn từ quỹ đất để làm metro, tuy nhiên việc áp dụng vào thực tế còn nhiều vấn đề.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM nêu nhiều nguyên nhân đã làm ảnh hưởng tiến độ dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), trong đó có nguyên nhân từ phía nhà thầu
Theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, TPHCM phải hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị khoảng 200km trong 12 năm tới đây. Để đạt mục tiêu này, chậm nhất vào năm 2028, TP.HCM cần phải thu xếp nguồn lực tài chính khoảng 25 tỷ USD cho các dự án đường sắt đô thị.
Đó là ý kiến của nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông phát biểu trong buổi tọa đàm "Kết luận 49 và Nghị quyết 98 - Cơ hội, thách thức cho đường sắt đô thị TP.HCM", được tổ chức ở TP.HCM chiều hôm qua (31/7).
Ông Đỗ Ngọc Long, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng trong 20 năm TP.HCM mới làm được gần 20km metro số 1. Như vậy mỗi năm làm khoảng 1km, TP.HCM không nên vì những thứ chưa hình thành mà bỏ qua việc giải quyết những vấn đề trước mắt.
Những khó khăn, vướng mắc đang lần lượt được tháo gỡ, dự án metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành trong năm nay và bắt đầu vận hành thương mại vào năm tới.
Tính đến 30/6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) mới giải ngân đạt hơn 988 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 18,69% trong tổng số hơn 5.288 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công năm được giao năm 2023.
Chủ đầu tư tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã phối hợp cùng Công an TP.Thủ Đức và các bên liên quan kiểm tra đột xuất khu vực depot vào buổi tối để đánh giá việc đảm bảo an ninh.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao UBND TPHCM rà soát, quyết định phê duyệt mức vốn điều lệ của công ty HURC1 cho giai đoạn chuẩn bị trước khi khai thác thương mại phù hợp với tiến độ thực tế của dự án metro số 1…
Sáng 22/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án tuyến tàu điện ngầm số 2, Bến Thành – Tham Lương.