Thứ ba, 15/10/2024

TP.HCM làm đường sắt đô thị: Tìm lời giải cho "bài toán" 25 tỷ USD

01/08/2023 8:17 AM (GMT+7)

Theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, TPHCM phải hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị khoảng 200km trong 12 năm tới đây. Để đạt mục tiêu này, chậm nhất vào năm 2028, TP.HCM cần phải thu xếp nguồn lực tài chính khoảng 25 tỷ USD cho các dự án đường sắt đô thị.

Thông tin trên được nêu ra tại Tọa đàm “Kết luận 49 và Nghị quyết số 98 - Cơ hội và thách thức cho đường sắt đô thị TPHCM”, do Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP và Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức vào chiều 31/7.

Đa dạng hóa nguồn lực tài chính

TP.HCM làm đường sắt đô thị: Tìm lời giải cho 'bài toán' 25 tỷ USD - Ảnh 1.

Đoàn tàu metro số 1 TPHCM. Ảnh: H.H

Ông Hoàng Ngọc Tuân - quyền Giám đốc Ban Chuẩn bị Đầu tư thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết trong 20 năm, TPHCM mới làm được gần 20 km đường sắt đô thị (metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên). Kết luận 49 của Bộ Chính trị yêu cầu TP.HCM phải hoàn thành 200 km còn lại trong 12 năm tới. Trong đó, công tác chuẩn bị dự án từ 4-5 năm và thực hiện dự án trong vòng 7-8 năm.

TS. Phạm Trần Hải - Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho biết, TOD (Transit Oriented Development) là mô hình phát triển đô thị có sự tích hợp giữa sử dụng đất và giao thông. TOD sẽ góp phần huy động nguồn lực từ quá trình phát triển đô thị để thu hồi chi phí đầu tư xây dựng các tuyến giao thông công cộng. TP.HCM có thể triển khai mô hình TOD ở xung quanh các ga của các tuyến đường sắt khu vực đầu mối TP; các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị (MRT) và xung quanh các nhà ga của các tuyến bus nhanh (BRT).

Theo ông Tuân, TP.HCM cần phải thu xếp nguồn lực tài chính khoảng 25 tỷ USD cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị trong vòng 4-5 năm tới (chậm nhất vào năm 2028). Tuy nhiên, hiện nay, nguồn lực tài chính thực hiện dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM vẫn chủ yếu là vốn vay ODA cùng ngân sách Nhà nước tham gia khoảng 10-20%.

“Việc đầu tư bằng nguồn vốn ODA càng ngày càng khó khăn do thủ tục, điều kiện vay phức tạp, suất đầu tư cao, phụ thuộc thiết kế, công nghệ... Thành phố đang và sẽ phải đối mặt với áp lực tăng cao của việc trả nợ. Do đó, cần phải đa dạng hóa nguồn lực tài chính từ ngân sách Nhà nước để thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. 

Nguồn tài chính từ việc đấu giá khai thác quỹ đất theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD); huy động vốn trong nước, vay vốn nước ngoài và phát hành trái phiếu…”, ông Tuân nêu ý kiến.

Cũng theo đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, Nghị quyết 98 vừa được Quốc hội thông qua đã có một số cơ chế cho phép TP.HCM áp dụng mô hình TOD. “Nếu áp dụng mô hình này và tận dụng lợi ích tối đa từ quỹ đất xung quanh các nhà ga, có thể thu về hàng chục nghìn tỷ đồng cho các dự án đường sắt đô thị”, ông Tuân kỳ vọng.

Bày tỏ sự đồng tình, bà Lê Ngọc Thùy Trang - Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP.HCM, cho rằng cần phải có bài toán về vốn để thực hiện tuyến đường sắt đô thị trong thời gian tới. Trong đó, với nguồn lực từ ngân sách, có thể huy động thêm nguồn phát hành trái phiếu.

“Hiện nay, đối với việc phát hành trái phiếu quốc tế chỉ được phát hành trái phiếu Chính phủ. Để đáp ứng được nhu cầu nguồn lực tài chính cho các dự án đường sắt đô thị, chúng tôi đã đề xuất TP.HCM nghiên cứu và có cơ chế để phát hành trái phiếu quốc tế, nhằm mở rộng huy động nguồn vốn ngoài nước trong trường hợp có cơ hội huy động được nguồn vốn có tính chất ưu đãi”, bà Trang cho biết.

Cũng theo bà Trang, nguồn lực tiếp theo có thể huy động là xã hội hóa đầu tư, thu hút các nhà đầu tư cùng tham gia phát triển dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP). Nghị quyết 98 của Quốc hội đã cho phép TP.HCM thực hiện thí điểm mô hình TOD. Vì vậy, cần xây dựng chi tiết để triển khai thực hiện ở một số tuyến đường sắt đô thị cụ thể. 

Theo đó, các dự án thành phần có thể xem xét để thực hiện theo hình thức PPP, nhằm khuyến khích khu vực tư nhân cùng tham gia đầu tư vào phát triển hệ thống đường sắt đô thị, chẳng hạn phát triển tổ hợp thương mại khu nhà ga đường sắt đô thị. Từ đó, xem xét cơ chế hợp tác, chia sẻ nguồn thu giữa nhà đầu tư và thành phố.

Nghiên cứu cách làm mới

Ông Đỗ Ngọc Long - Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng hiện nay tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hình thành. Do đó, với cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98, TP.HCM cần triển khai áp dụng TOD để xem xét sự hiệu quả.

“Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cần tham mưu cho UBND TP xem xét những khu vực nào của tuyến metro số 1 có thể triển khai TOD. Từ đó, chúng ta phải xem xét và đánh giá những tuyến nào có thể phát huy vai trò như tuyến số 1. Nếu không thì chúng ta phải điều chỉnh quy hoạch để phát huy thế mạnh, vai trò của TOD như thành phố đề xuất”, ông Long nêu ý kiến.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, với những nhiệm vụ trước mắt, nếu tiếp tục triển khai với cách làm tương tự như trong thời gian qua thì sẽ không thể thực hiện được mục tiêu đề ra. Do đó, TP.HCM cần nghiên cứu cách tiếp cận mới, cách làm mới.

Cũng theo ông Hiển, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM sẽ phối hợp với các đơn vị, sở ngành thành phố thành lập tổ xây dựng Đề án triển khai kết luận 49 do Chủ tịch UBND TP làm tổ trưởng.

“Đề án này sẽ được báo cáo lên Bộ Chính trị và Quốc hội, nhằm đưa ra các đề xuất để đẩy nhanh quá trình tìm kiếm nguồn vốn, chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án, tiến độ thi công,… Đó sẽ là cơ sở cho việc hoàn thành nhanh mục tiêu của Kết luận 49 đối với đường sắt đô thị TP.HCM”- ông Hiển cho biết.

Theo Tiền phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Doanh thu bán lẻ tăng trưởng mặc siêu bão Yagi

Doanh thu bán lẻ tăng trưởng mặc siêu bão Yagi

Mặc dù chịu ảnh hưởng của siêu bão số 3 (Yagi) nhưng chỉ số doanh thu bán lẻ, du lịch của nhiều tỉnh, thành phố có mức tăng trưởng đáng kể.

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản nhà ở cuối năm?

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản nhà ở cuối năm?

Thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam cuối năm 2024 sẽ có chuyển biến tích cực, với nguồn cung mới cải thiện đáng kể so với quý 3/2024. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng còn cần nhiều yếu tố để tạo nên kịch bản lý tưởng, hoặc kỳ vọng, thách thức cho thị trường…

TP.HCM cấp "phao cứu sinh" cho doanh nghiệp dịp cuối năm

TP.HCM cấp "phao cứu sinh" cho doanh nghiệp dịp cuối năm

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, những tháng cuối năm, TP.HCM sẽ có nhiều gói vay ưu đãi dành cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa để ổn định sản xuất, kinh doanh.

Thêm 2 đại gia chứng khoán bị tuýt còi, phải nộp phạt hàng trăm triệu đồng

Thêm 2 đại gia chứng khoán bị tuýt còi, phải nộp phạt hàng trăm triệu đồng

Hai đai gia trên thi trường chứng khoán là FPTS và Pinetree bị phạt do vi phạm về công bố thông tin và nhân sự và cấp giao dịch ký quỹ với mã chứng khoán không được phép, lần lượt số tiền là 177,5 triệu và 190 triệu đồng.

"Khai tử" mạng di động 2G, hơn 770 nghìn thuê bao sẽ bị khóa

"Khai tử" mạng di động 2G, hơn 770 nghìn thuê bao sẽ bị khóa

Hôm nay 15/10, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ 2 chiều (bao gồm nghe và gọi) đối với các thuê bao còn sử dụng mạng 2G Only. Theo đó, hơn 770 nghìn thuê bao sẽ bị khóa.

Làm đường sắt đô thị, TP.HCM "xin" giữ ngân sách thu vượt dự toán

Làm đường sắt đô thị, TP.HCM "xin" giữ ngân sách thu vượt dự toán

UBND TP.HCM đề xuất giữ được lại toàn bộ số thu ngân sách vượt dự toán đối với phần thu chia sẻ giữa Trung ương và địa phương giai đoạn 2026-2030 để làm đường sắt đô thị.