Các sàn thương mại điện tử đua freeship: Liệu có đủ níu chân khách hàng?
Hồng Minh
30/06/2025 5:44 PM (GMT+7)
Chính sách miễn phí vận chuyển đang trở thành "vũ khí" cạnh tranh không thể thiếu của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Freeship có đủ để giữ chân người tiêu dùng trong cuộc đua khốc liệt này?
Thị
trường thương mại điện tử Việt Nam chưa bao giờ hết sôi động. Cùng với sự bùng
nổ của nhu cầu mua sắm online, các sàn lớn như Shopee, Lazada, TikTok Shop hay
VnShop ngày càng ráo riết tung ra những chiêu khuyến mãi, trong đó nổi bật nhất
là chính sách miễn phí vận chuyển. Đây không còn là ưu đãi riêng biệt, mà đã
trở thành "chuẩn mực" trong cuộc đua giành giật khách hàng.
Thực
tế cho thấy, với người tiêu dùng, chính sách miễn phí vận chuyển đã trở thành
“mặc định” khi lựa chọn mua sắm online. Một khảo sát của TGM Research khẳng
định, có đến 46% người dùng ưu tiên chọn các đơn hàng có phí giao hàng rẻ hoặc
miễn phí, thậm chí mức độ ưu tiên này còn cao hơn cả giá thành sản phẩm.
Còn theo báo cáo mới nhất từ We Are
Social, có tới 44,7% người tiêu dùng Việt Nam coi freeship là yếu tố quan trọng
nhất khi quyết định mua hàng, vượt trên cả các ưu đãi giảm giá sản phẩm
(33,4%). Điều này phần nào lý giải vì sao các sàn thương mại điện tử không tiếc
tiền duy trì chính sách vận chuyển miễn phí, thậm chí coi đây là chiến lược cốt
lõi để mở rộng thị phần.
Shopee
là cái tên đi đầu trong cuộc chơi này. Theo dữ liệu nội bộ mà nền tảng Shopee công bố, chính sách "Phí ship 0
đồng" giúp doanh thu của các nhà bán tăng từ 2 đến 5 lần. Việc liên tục duy trì ưu đãi
freeship trong nhiều năm qua không chỉ giúp Shopee giữ vững ngôi vương mà còn
khiến các đối thủ khác buộc phải nhập cuộc nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
Lazada
cũng không nằm ngoài xu thế. Mới đây, nền tảng này thông báo sẽ áp dụng chính
sách miễn phí vận chuyển không giới hạn cho mọi đơn hàng trên toàn quốc, bắt
đầu từ tháng 7/2025. Đây được xem là bước đi mạnh mẽ nhằm tăng khả năng cạnh
tranh, trong bối cảnh thị phần đang bị chia nhỏ bởi sự gia nhập của các đối thủ
mới.
TikTok
Shop, dù là “tân binh” nhưng nhanh chóng bắt kịp cuộc đua. Kể từ tháng 1/2023,
sàn này đã triển khai chương trình Free Shipping Program, với cơ chế sàn và nhà
bán cùng chia sẻ chi phí vận chuyển. Không những vậy, TikTok Shop còn thường
xuyên tung ra các đợt hỗ trợ freeship toàn phần, đặc biệt vào các dịp lễ, sự
kiện mua sắm lớn.
Shopee đã tham gia cuộc đua freeship trong thời gian dài
Freeship
liệu có đủ để giữ chân người tiêu dùng?
Dù
chính sách freeship giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng một cách đáng kể, nhưng
giới chuyên gia đều chung nhận định rằng đây chỉ là yếu tố khuyến khích mua sắm
tức thời, chưa đủ để tạo ra sự gắn bó lâu dài giữa khách hàng và nền tảng.
Thực
tế cho thấy, người tiêu dùng ngày nay ngày càng thông minh và nhạy bén. Họ có
xu hướng so sánh nhiều sàn thương mại trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Nếu
giá trị đơn hàng hoặc chất lượng sản phẩm không đáp ứng được kỳ vọng, chính
sách miễn phí vận chuyển cũng khó có thể giữ chân họ lâu dài.
Ngoài
ra, freeship cũng đặt ra bài toán chi phí không hề nhỏ cho các sàn. Để duy trì
chính sách này, phần lớn chi phí được trích từ hai nguồn chính: phí hoa hồng
trên đơn hàng và doanh thu từ quảng cáo của các nhà bán trên nền tảng. Một phần
khác đến từ việc hợp tác với các ví điện tử, ngân hàng hoặc đối tác vận chuyển
để chia sẻ gánh nặng.
Chính
vì vậy, các sàn thương mại điện tử ngày càng phải cân bằng giữa việc duy trì
chính sách ưu đãi và đảm bảo lợi nhuận. Không ít nền tảng từng phải điều chỉnh
mức hỗ trợ phí vận chuyển hoặc áp dụng các điều kiện kèm theo như: giới hạn số
lượng đơn được freeship mỗi tháng, yêu cầu đơn hàng tối thiểu hoặc chỉ áp dụng
cho một số ngành hàng cụ thể.
Câu
chuyện freeship cũng cho thấy một thực tế rằng trải nghiệm người dùng mới chính
là yếu tố quyết định sự trung thành. Một đơn hàng có phí giao hàng miễn phí
nhưng giao trễ, đóng gói sơ sài, sản phẩm không đúng mô tả thì người tiêu dùng
sẵn sàng quay lưng ngay lập tức.
Bên
cạnh đó, trong bối cảnh chi phí logistics ngày càng leo thang, các sàn cũng buộc
phải đầu tư mạnh hơn vào công nghệ và hệ thống kho bãi, vận hành thông minh để
tối ưu chi phí, giảm thiểu rủi ro và cải thiện tốc độ giao hàng. Đây mới chính
là chìa khóa bền vững giúp giữ chân người tiêu dùng trong dài hạn.
Cuộc
đua chưa có hồi kết
Không
thể phủ nhận rằng freeship là một trong những công cụ hiệu quả giúp các sàn
thương mại điện tử thu hút người mua, đặc biệt là với nhóm khách hàng nhạy cảm
về giá. Tuy nhiên, xét trên góc độ dài hạn, chính sách này chỉ là phần nổi của tảng
băng trong chiến lược giữ chân khách hàng.
Để
người tiêu dùng quay lại và trung thành với nền tảng, yếu tố quan trọng hơn hết
vẫn là trải nghiệm mua sắm tổng thể từ chất lượng sản
phẩm, sự đa dạng về lựa chọn, mức giá cạnh tranh, dịch vụ chăm sóc khách hàng
cho đến tốc độ giao hàng và khả năng giải quyết khiếu nại nhanh chóng.
Một
chuyên gia thương mại điện tử nhận định: “Freeship chỉ giúp khách hàng quyết định
mua sắm nhanh hơn, nhưng để họ quay lại lần thứ hai, thứ ba, thì đó phải là câu
chuyện của chất lượng dịch vụ, niềm tin và sự thuận tiện.”
Thực
tế cũng chứng minh rằng, trong bối cảnh người tiêu dùng Việt ngày càng quen với
khái niệm “so sánh thông minh”, chính sách freeship dù hấp dẫn nhưng không còn
là lợi thế tuyệt đối. Đó là lý do vì sao các sàn thương mại điện tử ngày nay buộc
phải kết hợp nhiều chiến lược khác nhau: từ livestream bán hàng, voucher hoàn
tiền, cho đến xây dựng hệ sinh thái số hoàn chỉnh, nhằm gia tăng giá trị cho
khách hàng.
Cuộc
chơi thương mại điện tử tại Việt Nam rõ ràng vẫn còn rất dài và đầy thử thách.
Freeship sẽ tiếp tục là một phần quan trọng, nhưng không còn đủ để quyết định
ai là người thắng cuộc. Thay vào đó, bài toán giữ chân khách hàng giờ đây đòi hỏi
nhiều hơn thế, đó là sự sáng tạo, đầu tư bài bản và đặc biệt là thấu hiểu
nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam trong thời đại số.
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Momentum Works, tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) của TMĐT Đông Nam Á năm 2024 đạt 128,4 tỷ USD, tăng 12% so với năm trước. Trong đó, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn trung bình khu vực, đạt 16 tỷ USD (tăng 16%) và giữ vị trí thị trường lớn thứ 3, chỉ sau Indonesia và Thái Lan.
Tại Việt Nam, thị trường TMĐT hiện vẫn xoay quanh 3 nền tảng chính: Shopee, Lazada và TikTok Shop. Shopee đang dẫn đầu với khoảng 65% GMV (tương đương 10,4 tỷ USD), TikTok Shop chiếm 28% (4,5 tỷ USD), trong khi Lazada nắm khoảng 6% (1 tỷ USD).
Tuy nhiên, theo đánh giá của Momentum Works, GMV không phản ánh đầy đủ hiệu quả kinh doanh của một nền tảng, mà cần đặt trong tương quan với các chỉ số khác như tần suất mua sắm, giá trị đơn hàng trung bình hay mức độ gắn bó của người dùng.
Chiều 5/7, Công ty Hanoi Metro cho biết, giá vé hành khách đi trên hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh tăng 40% với vé lượt và tăng 2,5 lần với giá vé tháng.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.
Chiều 5/7, Công ty Hanoi Metro cho biết, giá vé hành khách đi trên hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh tăng 40% với vé lượt và tăng 2,5 lần với giá vé tháng.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.