Thứ năm, 21/11/2024

TP.HCM tìm giải pháp phát triển 200km đường sắt đô thị

15/12/2023 6:33 PM (GMT+7)

Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM đến năm 2035 có 220km. Tuy nhiên, chỉ riêng việc triển khai tuyến metro 1 đã mất 15-16 năm.

Ngày 15/12, lãnh đạo TP.HCM đã chủ trì buổi họp Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 phiên họp thứ 3 và tổ tư vấn xây dựng đường sắt đô thị phiên đầu tiên.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết theo quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM có 220km và quy hoạch này đã gần 20 năm. Tuy nhiên, lãnh đạo TP.HCM cho rằng riêng việc triển khai tuyến metro 1 gần 20 km đã mất 15-16 năm. Nếu làm theo cách này, mỗi tuyến đi vay nguồn ODA, mất 5 đến 7 năm chuẩn bị, xây dựng 5 đến 7 năm, thì 50 đến 70 năm, thậm chí 100 năm.

Lãnh đạo TP cho hay, vừa qua Bộ Chính trị có Kết luận 49, trong đó đặt ra mục tiêu mốc thời gian là đến năm 2035 TP.HCM và Hà Nội cơ bản hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị, đây là định hướng chính trị quan trọng và TP.HCM thực hiện Kết luận 49 dựa vào Nghị quyết 98 để xây dựng đề án trình Bộ Chính trị, sau đó trình Quốc hội để triển khai.

TP.HCM tìm giải pháp phát triển 200km đường sắt đô thị - Ảnh 1.

TP.HCM quy hoạch đến năm 2035 có 220km tuyến đường sắt đô thị. Ảnh: N.Sỹ

 TP.HCM gợi mở một số vấn đề cần được Hội đồng tư vấn và tổ công tác quan tâm thảo luận, góp ý. Về mốc thời gian, từ tháng 7 thành phố đã lập tổ công tác xây dựng đề án theo hướng, 200km đường sắt còn lại phải đặt vào tổng thể để triển khai trong 1 đề án, cùng một cơ chế chính sách và khẩn trương hoàn thiện trong năm nay, để đầu năm 2024 trình Ban thường vụ Thành ủy, HĐHD trước khi báo cáo Bộ Chính trị, sau đó báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét đưa vào chương trình kỳ họp giữa năm, để có đề án về đường sắt đô thị cùng với Hà Nội.

Về cơ chế, thực hiện Kết luận 49, đến năm 2035 hoàn thành đề án đường sắt đô thị, như vậy chỉ còn 12 năm thực hiện, so với thời gian thực hiện tuyến metro 1 thì phải làm hoàn toàn khác mới thực hiện được.

Do vậy, phải huy động nguồn vốn, xin cơ chế huy động nguồn vốn tín dụng vượt trần để đầu tư, xin cơ chế về thủ tục đầu tư dự án, phải rút thời gian thực hiện chuẩn bị dự án, để đến năm 2035 hoàn thành dự án giai đoạn 1.

Lãnh đạo TP.HCM lưu ý việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị, phải gắn với hệ thống vận hành, duy tu bảo dưỡng, như vậy phát triển hệ thống đường sắt đô thị phải gắn với ngành công nghiệp đường sắt đô thị, cùng một số vấn đề khác. 

Từ thực tiễn thành phố,  Ban quản lý đường sắt đô thị cần tìm ra mô hình nào phù hợp để có thể triển khai đường sắt đô thị 200km đến năm 2035.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khởi công từ năm 2012, dài 19,7km (gồm 17,1km trên cao và 2,6km đi ngầm) từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức).

Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM và là một trong 8 tuyến thuộc hệ thống metro của TP.HCM theo quy hoạch chung TP.HCM.

Tháng 11 vừa qua, chia sẻ với báo chí, ông Hoàng Mai Tùng - Phó Giám đốc Thường trực Ban Quản lý dự án 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM thông tin công tác vận hành thương mại tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ bắt đầu vào tháng 7/2024.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.