Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM giải trình rõ hơn về cơ cấu nguồn vốn đầu tư cho 183km đường sắt đô thị (metro) và đánh giá nợ công khi đầu tư các tuyến đường sắt này.
Theo Sở GTVT TP.HCM, để hoàn thành 183km đường sắt đô thị vào năm 2035, TP.HCM cần số vốn hơn 39 tỷ USD. Với số vốn rất lớn này, thành phố sẽ huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư theo kế hoạch đề ra.
Khi đầu tư, TP.HCM cần xác định cơ cấu nguồn vốn dựa trên nguyên tắc các tuyến đang triển khai đầu tư theo vốn vay ODA, thì các đoạn còn lại có thể xem xét, nghiên cứu tiếp tục đầu tư bằng vốn ODA hoặc bằng vốn ngân sách nhà nước.
Riêng các tuyến còn lại sẽ tập trung ưu tiên đầu tư bằng vốn nhà nước, đồng thời huy động thêm từ các nguồn vốn khác nhằm dần tiếp cận công nghệ, hướng tới nội địa hóa hệ thống đường sắt đô thị và chủ động hoàn toàn trong việc triển khai, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Qua tính toán của các sở, ngành, nhu cầu vốn để đầu tư các tuyến metro thị tại TP.HCM giai đoạn 2026-2030 là 21,31 tỷ USD. Trong đó, nguồn ngân sách TP và thu từ đấu giá quỹ đất dọc các nhà ga (TOD) là 7,81 tỷ USD (chiếm 36,65%); phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các hình thức vay trong nước khác là 6,67 tỷ USD (chiếm 31,3%); trung ương hỗ trợ (dự kiến) 4,78 tỷ USD (chiếm 22,44%); nguồn vốn BT trả chậm 2,04 tỷ USD (chiếm 9,58%).
Đến giai đoạn 2031-2035, TP.HCM dự kiến cần 17,26 tỷ USD để đầu tư, trong đó, nguồn ngân sách Thành phố và thu từ TOD là 9,48 tỷ USD (chiếm 54,95%); trung ương hỗ trợ (dự kiến) 3,19 tỷ USD (chiếm 18,51%), nguồn vốn BT trả chậm 4,58 tỷ USD (chiếm 26,54%).
Để đảm bảo hoàn thành 183km đường sắt đô thị vào năm 2035, Sở GTVT đã xây dựng tiến độ chi tiết cho từng giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2025-2027 phải hoàn thành công tác chuẩn bị dự án; năm 2027-2028 hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng để thi công; khởi công công trình từ năm 2027, chậm nhất năm 2028 và đến năm 2035 sẽ hoàn thành 183km.
Bên cạnh đó, để tăng tính khả thi khi huy động nguồn vốn trái phiếu trong nước, Sở GTVT đã có kiến nghị gửi UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành thực hiện khảo sát thị trường, nghiên cứu áp dụng mức lãi vay đủ hấp dẫn và đa dạng các hình thức phát hành trái phiếu.
Với bảng giá đất điều chỉnh, các tuyến đường tại TP.HCM sẽ có mức giá mới tăng 4-38 lần. Trong đó, một số khu vực như huyện Hóc Môn có mức giá tăng đột biến.
Các cửa hàng thời trang, chợ truyền thống vắng vẻ vì người tiêu dùng có xu hướng mua hàng Trung Quốc qua các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Các doanh nghiệp may mặc cũng than trời trước làn sóng hàng siêu rẻ này.
Hầu hết các doanh nghiệp lớn hiện nay đang sản xuất kinh doanh đa ngành nghề, đóng nhiều loại thuế GTGT khác nhau. Vì vậy, nội dung của Khoản 3, Điều 15 trong Dự thảo sửa đổi Luật thuế GTGT là rất bất cập, tạo ra sự không công bằng đối với các doanh nghiệp cùng ngành nghề
Theo quyết định mới của UBND TP.HCM, 4 loại giấy tờ khác nhau có thể được sử dụng khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT) vừa phối hợp với Cục QLTT TP.HCM tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh tại chợ Bến Thành tại Quận 1, TP.HCM và phát hiện nhiều hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất xứ.
Công ty Cổ phần Phân Bón Dầu Khí Cà Mau (PVCFC, mã HoSE: DCM) phối hợp cùng Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Lễ trao học bổng "Thắp sáng Ước mơ sinh viên Đại học Cần Thơ lần VIII" tại hội trường chính của trường vào ngày 30/10/2024.