Một HTX ở Lâm Đồng cùng nông dân trồng rau củ, bán trên sàn thương mại điện tử kiểu gì mà "tưng bừng"?

Thùy Duyên Thứ năm, ngày 19/10/2023 06:21 AM (GMT+7)
Hợp tác xã (HTX) Vườn nhà Đà Lạt (Lâm Đồng) đã liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho 225 hộ dân, bán hàng thông qua sàn thương mại điện tử TikTok với hàng trăm ngàn lượt follower, nhiều clip triệu view.
Bình luận 0

Giúp nông dân làm giàu

Gần đây, chị Lương Thị Yến Vân – Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Vườn nhà Đà Lạt ghi dấu "tưng bừng" trên mạng xã hội TikTok với món bí sợi mì một. 

Đến thăm cơ sở của HTX này, thấy nữ Chủ tịch Hội đồng quản trị của HTX trong trang phục công nhân, chân mang ủng, đeo bao tay… và tất bật hướng dẫn người dân trồng cây, thu hoạch.

Chị Lương Thị Yến Vân cho biết, HTX của chị được thành lập từ tháng 9/2019 chỉ với 7 thành viên ban đầu: "HTX chủ yếu sản xuất, kinh doanh rau củ quả các loại, hỗ trợ kỹ thuật, ươm giống cây trồng. 

Ngay cả những người điều hành HTX cũng chính là những người nông dân, người sản xuất nông sản. Là HTX còn non trẻ nhưng chúng tôi hiểu để nông sản Đà Lạt có sức cạnh tranh trong thời kỳ mở cửa và hội nhập thì sản phẩm phải ngon, số lượng lớn, giá phải rẻ và có chiến lược thị trường tốt. 

Vì vậy, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản là yếu tố vô cùng quan trọng, giúp nâng cao giá trị lợi ích của những người tham gia chuỗi giá trị".

HTX trợ sức nông dân trồng rau củ, bán hàng qua mạng - Ảnh 1.

Chị Lương Thị Yến Vân bên những quả bí sợi mì gây sốt mạng xã hội trong thời gian qua. Ảnh: V.L

Thông qua HTX mà các thành viên có thể tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, thành viên cũng sẽ được hưởng các sản phẩm, dịch vụ mà họ tạo ra. Bên cạnh đó, các thành viên được tư vấn cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất".

Chị Lương Thị Yến Vân –

Chủ tịch Hội đồng quản trị

HTX Vườn nhà Đà Lạt

Từ quan điểm đó, chị Vân và HTX Vườn nhà Đà Lạt đã hình thành, xây dựng mạng lưới nông sản tại Đà Lạt bằng việc liên kết với 225 hộ nông dân và cam kết bao tiêu sản phẩm của bà con nông dân liên kết với giá đã ký kết trước mỗi vụ mùa. HTX luôn đặt lợi nhuận của người nông dân lên hàng đầu với phương châm "Nông dân phải giàu được với nghề nông thì mới đi cùng và đi xa với HTX".

Chia sẻ với phóng viên, chị Vân cho hay, ngoài các loại nông sản truyền thống, thời gian qua, HTX cũng tìm hiểu thêm các giống cây trồng mới, độc lạ như bí sợi mì, bông cải nhiều màu, ớt trái cây Sweet Palesmo... Hiện có trên 150 sản phẩm nông nghiệp được HTX và các hộ liên kết đưa vào sản xuất với quy trình áp dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, qua đó tạo nguồn thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

Các sản phẩm của HTX Vườn nhà Đà Lạt đã được cấp giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu "Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành". Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho HTX dễ dàng liên kết với các đối tác để tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.

HTX trợ sức nông dân trồng rau củ, bán hàng qua mạng - Ảnh 3.

Êkip chăm sóc kênh Tik Tok “món lạ vườn nhà” do chị Nguyễn Thị Tường Thảo chuẩn bị livestream và quay clip. Ảnh: V.L

Với quy trình khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên và các hộ nông dân có liên kết, hàng năm HTX Vườn nhà Đà Lạt giải quyết, tạo việc làm ổn định thường xuyên cho hơn 100 lao động. HTX cũng đảm nhận việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, có vai trò quan trọng trong tiến trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo…

Đang thu hoạch những quả bí sợi mì trong khu nhà kính rộng hơn 1.000m2, anh Trương Đoàn Minh Nghĩa (phường 11, TP.Đà Lạt) cho biết: "Tôi đã liên kết với HTX Vườn nhà Đà Lạt trồng một số loại cây trồng như bí sợi mì, cà chua... Được HTX hỗ trợ về giống, phân bón, kỹ thuật nên chúng tôi khá yên tâm. Đặc biệt, chúng tôi được HTX bao tiêu sản phẩm với giá cố định, vì thế khá yên tâm khi trồng. Hơn nữa, liên kết với HTX trồng cây theo hướng hữu cơ, tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật nên sức khỏe của nông dân không bị ảnh hưởng xấu, sản phẩm an toàn, đảm bảo cho người tiêu dùng. Dụ kiến, sắp tới tôi sẽ đăng ký mở rộng diện tích liên kết với HTX của chị Vân".

Theo chân chị Vân đến thăm các hộ sản xuất, phóng viên ghi nhận, các nông hộ liên kết với HTX của chị Vân đều được hỗ trợ về giống cây trồng mới, quy trình sản xuất tiên tiến và áp dụng các hệ thống tưới tiết kiệm như tưới nhỏ giọt, tưới phun sương. Các sản phẩm được đóng gói cũng được dán tem truy xuất nguồn gốc theo đúng quy định VietGAP…

Chuyển đổi số là tất yếu

HTX trợ sức nông dân trồng rau củ, bán hàng qua mạng - Ảnh 5.

Anh Trương Đoàn Minh Nghĩa thu hoạch lứa bí sợi mì đã liên kết trồng với HTX Vườn nhà Đà Lạt. Ảnh: V.L

Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Vườn nhà Đà Lạt tự hào cho biết, dù mới thành lập được khoảng 4 năm nhưng HTX xã tiếp cận được các thị trường khó tính, sản lượng tiêu thụ tăng từ 15-20%, doanh thu cũng tăng từ 10-15% qua các năm. Mỗi ngày, HTX tiêu thụ từ 5-6 tấn rau các loại, chủ yếu cung cấp cho hơn 500 cửa hàng rau sạch trên toàn quốc.

"Hiện nay, HTX đã áp dụng chuyển đổi số vào nhiều khâu trong sản xuất, kinh doanh, vận hành... Chúng tôi đã áp dụng chuyển đổi số tập trung vào khâu tiêu thụ sản phẩm, mở ra thêm một hướng đi mới cho HTX đó là xây dựng kênh TikTok bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng. Chúng tôi đang tập trung phát triển kênh TikTok "Món lạ vườn nhà" chuyên livestream bán nông sản trực tiếp tại vườn với hơn 240.000 người đăng ký theo dõi (follower) và hơn 15 clip đạt mức triệu view. 

Các nền tảng thương mại điện tử đã giúp cho HTX tiếp cận nhiều khách hàng mới và lượng sản phẩm bán rất nhiều vào những lúc mùa vụ, doanh thu của HTX dựa vào kênh TikTok cũng tăng đáng kể. Bên cạnh đó, HTX cũng bớt bị phụ thuộc vào các kênh bán hàng truyền thống, xây dựng được thương hiệu, tạo được lòng tin với người tiêu dùng" - chị Lương Thị Yến Vân chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Tường Thảo – quản lý kênh TikTok "Món lạ vườn nhà" cho biết: "Trong thời đại hiện nay, các nền tảng mạng xã hội có sức lan tỏa rất lớn. Việc bán hàng qua các nền tảng

TikTok, Facebook, Zalo trở nên rất đơn giản và hiệu quả. Tôi còn nhớ, sau khoảng 5-6 tháng làm TikTok "Món lạ vườn nhà" thì tôi đã có hàng chục triệu lượt xem. Đặc biệt, phiên livestream giới thiệu bí sợi mì đã trở thành hiện tượng trên TikTok, trong 1 phiên bán hàng, tôi đã bán hàng ngàn đơn, đưa doanh thu bán nông sản của HTX Vườn nhà Đà Lạt tháng đó lên đến hàng tỷ đồng".

Có thể thấy, mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm của HTX Vườn nhà Đà Lạt đã góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân địa phương. Nhờ có sự hỗ trợ của HTX về việc sản xuất và bao tiêu đầu ra nên người dân cũng yên tâm sản xuất nông sản gắn với bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm sạch cho người tiêu dùng.

Không chỉ liên kết sản xuất, HTX Vườn nhà Đà Lạt còn thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn hỗ trợ kỹ thuật giúp cho các thành viên và bà con nông dân tiếp cận công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân khai thác thông tin áp dụng trong sản xuất cây trồng, nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem