Nữ sinh điểm 10 môn Văn tốt nghiệp THPT duy nhất cả nước, cô giáo nhận xét: "Một học sinh hiếm có"

Tào Nga Thứ ba, ngày 18/07/2023 11:55 AM (GMT+7)
Trần Ngọc Đan Thanh, học sinh Trường THPT Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định trở thành thí sinh đặc biệt khi đạt điểm 10 Văn duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.
Bình luận 0

Thầy Hoàng Văn Hà, Hiệu trưởng trường THPT Nghĩa Minh cho hay: "Trần Ngọc Đan Thanh là học sinh giỏi toàn khóa của trường. Đồng thời, em cũng là một lớp trưởng gương mẫu, năng nổ trong các hoạt động tập thể. Thành quả em đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng là tấm gương để thế hệ học sinh sau noi theo và phát huy".

Trần Ngọc Đan Thanh, học sinh Trường THPT Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định là thí sinh duy nhất toàn quốc đạt được điểm số lần lượt là Toán 8; Ngữ văn 10; Lịch sử 9; Địa lý 8; GDCD 9,75; Tiếng Anh 9.

Nữ sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Văn tốt nghiệp THPT năm 2023 xuất phát điểm từ khối Tự nhiên

Sau khi biết được điểm thi của mình, Đan Thanh cho hay bản thân khá bất ngờ: "Làm xong bài thi tốt nghiệp THPT em khá tự tin với những gì đã làm trong bài thi tốt nghiệp môn Ngữ văn. Dù dự đoán mình được điểm cao nhưng không nghĩ trở thành thí sinh duy nhất đạt điểm 10. Lúc xem điểm thi, em mừng đến phát khóc. Tối hôm qua, em cũng hồi hộp không ngủ nổi".

Được biết ở buổi thi Văn tốt nghiệp THPT, Đan Thanh viết một mạch 11 mặt giấy thi. Sau khi về nhà, em tâm sự với cô giáo chủ nhiệm về đề thi Văn không quá khó, chỉ sợ viết không kịp. Sở dĩ để có vốn kiến thức để đạt điểm 10 bài thi, có được những kỹ năng lập luận cũng như trình bày quan điểm, Thanh thường xuyên quan sát mọi thứ xung quanh, tranh thủ dành thời gian theo dõi tin tức thời sự, mạng xã hội. Với mỗi vấn đề, em tự đặt mình vào đó và đưa ra câu hỏi mình sẽ lập luận hay sẽ xử lý thế nào.

Nữ sinh điểm 10 môn Văn tốt nghiệp THPT duy nhất cả nước, cô giáo nhận xét: "Một học sinh hiếm có" - Ảnh 1.

Trần Ngọc Đan Thanh là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Ngữ văn thi tốt nghiệp. Ảnh: NVCC

 Lớp trưởng sâu sắc, giỏi toàn diện 

Đan Thanh cho biết, nhiều học sinh khác đánh giá môn Văn "khó nhằn" vì kiến thức rộng, đề thi nhiều yêu cầu, tuy nhiên, nếu biết cách học thì sẽ không khó để nắm vững kiến thức môn học. Cô nàng không chọn cách học thuộc lòng mà thường hiểu sâu vấn đề, khi đã hiểu kỹ thì kiến thức tự nhiên thành của mình. Ngoài ra, việc luyện viết cũng giúp Thanh trau dồi vốn ngôn từ và cách diễn đạt.

Điều đặc biệt, Đan Thanh mới chú trọng học môn Ngữ văn từ năm học lớp 12, Trước đó, em theo học khối Khoa học tự nhiên. Đan Thanh kể, em mới chuyển đến học tại trường THPT Nghĩa Minh vào năm lớp 11 và khi đó vẫn theo khối Khoa học Tự nhiên. Lớp 12, sau khi được cô giáo dạy Văn gợi ý sang khối Khoa học Xã hội và tham gia đội tuyển Văn để hiểu biết sâu rộng hơn. Thanh mạnh dạn lựa chọn và dần có niềm đam mê với môn học này.

Xuất phát điểm là học sinh thiên về các môn học tự nhiên nên những ngày đầu mới vào đội tuyển thi học sinh giỏi, em không tránh khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Tỉnh môn Ngữ văn lớp 12, Thanh giành giải Nhì. 

Cô Nguyễn Thị Lương, giáo viên chủ nhiệm lớp đánh giá, Đan Thanh là một học sinh hiếm có, giỏi toàn diện, học đều các môn. "Em có năng lực ngôn ngữ và nhìn nhận, bóc tách vấn đề văn học rất tốt. Em chăm chỉ, có tư duy logic và có vốn từ phong phú, có kỹ năng xử lý phần đọc hiểu chắc chắn, còn ở  phần nghị luận văn học em luôn có kiến thức xã hội tốt và suy nghĩ sâu sắc. Điểm 10 môn Ngữ văn là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực của Thanh".

Ấn tượng của cô Lương về Đan Thanh trong những giờ học trên lớp là sự nghiêm túc, chăm chú đến say mê với những bài giảng môn Văn. Ngoài ra, ở những phần kiến thức chưa hiểu, Thanh luôn hỏi lại cô để ghi nhớ tận gốc rễ vấn đề. Em cũng để tâm đến lời góp ý của cô giáo trong từng bài kiểm tra, đọc đi đọc lại nhiều lần để tránh mắc lỗi trong những bài thi sau. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem