Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Nút giao thông gây tranh cãi ở Hà Nội: "chiếc bẫy" dành cho tài xế lạ
Lâu nay, cánh tài xế vẫn cho rằng nút giao thông đầu Quốc lộ 18 (Nội Bài – Lào Cai), là một nút giao thông "kỳ lạ". Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, rất dễ xảy ra tai nạn khi lái xe lỡ đi vào đường ngược chiều.
Mới đây ngày 2/5, một chiếc xe con do không để ý biển chỉ dẫn đường nên đi nhầm vào đường ngược chiều với tốc độ cao tại nút giao thông này và tai nạn đáng tiếc đã xảy ra.
Một lái xe đi từ Yên Bái về Quảng Ninh cho biết: "Sau khi tôi ra khỏi cao tốc Nội Bài – Lào Cai và rẽ về hướng Quốc lộ 18 để đi Quảng Ninh, khi qua cầu Phú Cường thì có thấy biển chỉ dẫn đường. Tuy nhiên, khoảng cách của biển chỉ dẫn đến nút rẽ là rất gần, nếu như tôi không giảm tốc độ để quan sát phía trước thì đã đi vào đường ngược chiều rồi".
Anh Trịnh Văn Huân một lái xe tải thường xuyên di chuyển qua nút giao thông này đặt vấn đề: "Những lái xe mới từ các tỉnh khác khi lưu thông qua đây phải hết sức chú ý nếu không muốn bị xử phạt vì lỗi đi vào đường ngược chiều.
Không quen đường rất dễ đi vào đường ngược chiều, trong khi đó CSGT thì cắm chốt phía sau để xử lý người vi phạm chứ họ không cắm chốt để chỉ dẫn hay phân luồng trước".
Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt trong chiều 25/5, chỉ trong khoảng vài giờ đồng hồ đã có 2 chiếc ô tô, một xe tải biển số Lạng Sơn, một xe con biển số Yên Bái và 2 xe máy đi vào đường một chiều tại nút giao thông này.
"Lần đầu tiên tôi đi vào nút giao thông này, do không kịp để ý nên lỡ đi vào đường ngược chiều, đi được khoảng 100m thì bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe. Tôi đã chấp hành và làm theo chỉ dẫn của CSGT, sau đó ký biên bản và nộp phạt theo quy định của nhà nước", lái xe ô tô tải mang biển số Lạng Sơn trình bày.
Trong khi đó người đi xe máy vào đường ngược chiều thì lý giải rằng: "Tôi là phụ nữ nên việc phân biệt đường xá không tốt. Khi đi đến nút giao thông này còn chưa kịp định hình rằng mình phải đi theo lối nào cho đúng thì đã phi vào đường ngược chiều rồi".
Nhiều lái xe khác cho rằng, cơ quan chức năng cần phải mở rộng hành đầu nối của Quốc lộ 18 cảnh báo, phân luồng từ xa để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Vì khoảng cách từ biển chỉ dẫn đến lối rẽ là rất ngắn, không may đi vào đường ngược chiều vừa bị phạt tiền, vừa bị treo bằng lái thậm chí còn gây tai nạn giao thông.
Theo lãnh đạo Đội CSGT số 15 (Phòng CSGT TP. Hà Nội), đa phần những người vi phạm giao thông đi vào đường ngược chiều là lái xe không quen đường. Họ phụ thuộc vào bản đồ Google map, không giảm tốc độ và quan sát biển chỉ dẫn nên mới vi phạm.
Biển chỉ dẫn làn đường được thiết kế với khổ lớn, cắm giữa đường rất dễ quan sát, ngay sau khi lên đến giữa cầu Phú Cường lái xe đã có thể nhìn thấy biển báo.
Cũng theo lãnh đạo Đội CSGT số 15 thì từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý 160 trường hợp ô tô và xe máy đi vào đường ngược chiều tại nút giao thông này.
Đội CSGT số 15 (Phòng CSGT TP. Hà Nội) thường xuyên túc trực tại nút giao thông này. Bên cạnh việc xử lý theo đúng quy định những trường hợp lái xe ô tô, xe máy vi phạm đi vào đường ngược chiều thì còn tuyên truyền, phân luồng để đảm bảo an toàn giao thông.
Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, lái xe ô tô đi vào đường ngược chiều sẽ bị xử phạt mức trung bình từ 5 triệu đồng và tước bằng lái xe 3 tháng. Đối với xe máy thì xử phạt 1,5 triệu đồng và tước bằng lái xe 2 tháng.