Siêu thị mới mở bán online lại đã quá tải, khó tìm shipper

Hồng Phúc Thứ năm, ngày 02/09/2021 12:17 PM (GMT+7)
Vừa mở lại kênh bán hàng online qua ứng dụng, siêu thị tại TP.HCM đã quá tải đơn hàng và khó tìm shipper đi giao.
Bình luận 0

Sau khi TP.HCM cho phép shipper hoạt động lại tại "vùng đỏ" và duy trì hoạt động tại "vùng xanh", một số hệ thống siêu thị đã mở lại kênh giao hàng online thông qua các ứng dụng xe công nghệ.

Khó tìm shipper

Siêu thị Aeon Tân Phú đã mở lại GrabMart và ShopeeFood, siêu thị Aeon Bình Tân đã mở lại ShopeeFood nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, giao nhận hàng hóa thiết yếu của người dân tại 2 quận này. Thời gian đầu mở lại, hai siêu thị cung cấp các combo từ thịt cá, rau củ, trái cây đến bánh mì, thực phẩm khô.

Ghi nhận cho thấy mức giá các combo này dao động từ 55.000 - 500.000đ đồng. Khách hàng cũng có thêm lựa chọn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên ứng dụng để giảm thiểu tiếp xúc vật lý.

Mới bán online lại đã quá tải, khó tìm shipper - Ảnh 1.

Đơn hàng đợi shipper đi giao tại siêu thị. Ảnh: K.L.

Ngay ngày đầu tiên mở lại, đại diện Aeon cho biết tại siêu thị Aeon Bình Tân, một số thời điểm đơn hàng quá tải, một phần do nhu cầu của người dân quá lớn nhưng số lượng shipper giao hàng vẫn hạn chế, không có shipper để nhận đơn. Việc tìm shipper trên các ứng dụng có thể mất nhiều thời gian.

Doanh nghiệp này đưa ra khuyến cáo khách hàng nên hẹn trước giờ giao để từ phía tài xế và siêu thị cũng có thể chuẩn bị trước.

Phía Bách Hóa Xanh dù vẫn vận hành kênh online hơn một tuần qua nhưng đến nay vẫn liên tục quá tải. Mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh khu vực quận Phú Nhuận, Bình Thạnh… hiện thông báo chỉ nhận khoảng 50-100 đơn mỗi ngày và chia mỗi ngày có ba khung giờ nhận đơn.

Với số lượng đơn không kịp giao, Bách Hóa Xanh yêu cầu mỗi số điện thoại chỉ được đặt hàng 3 ngày/lần. Đội ngũ shipper hoạt động lại cũng hỗ trợ giao hàng nhanh hơn. Khi mua hàng tại đây, đơn nào giao qua shipper, khách sẽ phải trả tiền ship theo cước ứng dụng.

Dù quá tải nhưng theo các siêu thị, việc cho shipper hoạt động lại rất có ý nghĩa, hỗ trợ lớn việc phân phối hàng hóa đến tận nhà người dân trong thời điểm hiện nay. 

"Việc mở lại các kênh online trên ứng dụng công nghệ không chỉ giúp duy trì chuỗi cung ứng mà hơn hết sẽ thêm hình thức mua sắm khác để hỗ trợ 'chia lửa', gỡ khó cho các địa phương trong việc phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong giai đoạn này", bà Đoàn Kim Hương - Trưởng phòng Vận hành Aeon Việt Nam nói.

Siêu thị thêm nhân viên, mở cửa hàng mới

Mới đây, UBND TP.HCM đã đồng ý cấp thêm 20.000 giấy đi đường cho nhân viên thuộc các hệ thống bán lẻ để hỗ trợ gom đơn, sơ chế thực phẩm cho người dân.

Trao đổi với Dân Việt, đại diện một hệ thống siêu thị cho biết số lượng nhân sự vận hành siêu thị và chuẩn bị đơn hàng đã được tăng cường theo chỉ đạo của UBND và Sở Công Thương TP.HCM. Mỗi ngày, một siêu thị thuộc hệ thống này có thể chuẩn bị và giao tối đa hơn 2.000 combo, chưa kể các sản phẩm khác. 

Mới bán online lại đã quá tải, khó tìm shipper - Ảnh 3.

Nhiều siêu thị đã được tăng nhân viên để hỗ trợ gom hàng, sơ chế thực phẩm. Ảnh: Hồng Phúc.

Nhờ được tăng nhân sự, tại các điểm sơ chế rau củ quả của Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền trên đường Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh) và Thống Nhất (quận Gò Vấp) đã tăng số lượng người lao động gấp 4 lần so với trước đây.

Đại diện Satra cũng cho biết 3 siêu thị thuộc hệ thống là Satramart Siêu thị Sài Gòn, siêu thị Phạm Hùng và siêu thị Củ Chi tăng thêm 10-20% nhân lực sau khi xin được thêm giấy đi đường. 

"Tăng cường nhân lực đã giúp các siêu thị Satramart soạn và nhận nhiều đơn hàng hơn, quan trọng hơn hết là có thể chuyển được những đơn hàng này đến tay người tiêu dùng sớm hơn", vị này nói và cho biết, với số lượng người lao động đi làm nhiều hơn, các nhân viên có thể thay ca, có thời gian nghỉ ngơi, tăng hiệu quả lao động hơn so với trước.

Đáng chú ý, nhờ được cấp thêm giấy đi đường cho nhân viên, chuỗi cửa hàng thực phẩm Satrafoods đã quyết định đưa vào hoạt động thêm 16 cửa hàng khắp các quận, huyện, gồm: Hóc Môn, Nhà Bè, Tân Phú, Phú Nhuận, 5, 6, 7, 8… Dự kiến, đến ngày 5/9, chuỗi Satrafoods tiếp tục đưa thêm 7 cửa hàng vào hoạt động, nâng tổng số cửa hàng trong chuỗi lên 111 cửa hàng để đáp ứng nhu cầu hiện nay.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem