Siêu thị vắng tanh, 10 người chỉ một người ghé xem bánh mứt, hàng Tết lo ế ẩm

Hồng Phúc Chủ nhật, ngày 19/12/2021 09:50 AM (GMT+7)
Nỗi lo hàng Tết ế ẩm đang hiện hữu vì sức mua không nhiều. Để kích thích thị trường, các doanh nghiệp đang tăng cường khuyến mãi, giảm giá.
Bình luận 0

Chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thời điểm này, hàng Tết đã lên kệ hầu hết siêu thị lớn nhỏ ở TP.HCM.

Hàng Tết nhiều, ít người xem

Tan tầm ngày 18/12, dù là cuối giờ chiều nhưng bên trong siêu thị Co.opmart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận) rất vắng khách. Quầy thanh toán hầu như người nào đến là được tính tiền ngay, không phải xếp hàng chờ đợi.

Bên trong, quầy kệ phục vụ hàng Tết là các hộp bánh, kẹo, mứt, hạt khô với bao bì bắt mắt trưng bày ngay giữa siêu thị. Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy, rất hiếm người tiêu dùng nào dừng lại ở khu vực này để tham khảo hay mua hàng. Quan sát trong 10 phút vào giờ cao điểm, nhưng cũng chỉ chục người lướt qua quầy và chỉ 1 khách dừng lại xem giá.

Lo hàng Tết ế - Ảnh 1.

Siêu thị vắng người, khách hàng hờ hững với các mặt hàng Tết tại siêu thị Co.opmart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận), chiều tối 18/12. Ảnh: Hồng Phúc.

Tình hình này cũng tương tự ở một số siêu thị khác như Big C miền Đông (quận 1), Aeon Tân Phú (quận Tân Phú)... Thay vì vậy, người tiêu dùng có xu hướng chọn mua thực phẩm, hàng thiết yếu phục vụ bữa ăn gia đình hàng ngày thay cho việc quan tâm hàng Tết.

Các doanh nghiệp lớn sản xuất hàng Tết cung cấp cho TP.HCM và các tỉnh thành cũng cho biết đã dự đoán được trước tình hình sức mua năm nay.

Bà Phạm Thị Huân - Chủ tịch Công ty Cổ phần Ba Huân cho rằng, nếu như các năm trước, thời điểm này sức mua đã tăng cao nhưng nay khá èo uột. Kể từ khi TP.HCM mở cửa kinh tế đến nay, Ba Huân liên tục giảm giá trứng gia cầm nhưng sức mua cũng không khá hơn bao nhiêu.

Đại diện Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cũng cho hay sản lượng chuẩn bị hàng Tết năm nay chỉ tăng nhẹ giữa bối cảnh sức mua dự báo giảm ít nhất 10%. Doanh nghiệp chuẩn bị khoảng 2.800 tấn thịt heo và 4.200 tấn thịt chế biến cho thị trường Tết Nhâm Dần 2022.

Lo hàng Tết ế - Ảnh 2.

Bánh kẹo Tết đã lên kệ siêu thị Big C miền Đông (quận 10) nhưng vắng khách. Ảnh: Hồng Phúc.

Ông Kajiwara Junichi - Tổng giám đốc Acecook Việt Nam, cho biết doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm thời gian qua đã đối mặt bài toán nan giải là giá nguyên liệu tăng rất cao. Giá nguyên liệu tăng nhưng ông cho rằng sẽ không tăng giá hàng ít nhất là từ nay đến Tết để có thể hỗ trợ người tiêu dùng.

Mong chờ dấu hiệu tích cực

Dự báo sức mua hàng Tết có thể không bằng các năm do xu hướng tiêu dùng thay đổi, một lượng lớn người lao động đã về quê sau đợt dịch Covid-19 thứ tư. Dù vậy, các hệ thống bán lẻ cho biết vẫn dự trữ hàng Tết với sản lượng tăng để cung cấp đủ cho thị trường, ngay cả khi sức mua tăng đột biến những ngày cận Tết.

Đại diện Saigon Co.op cho biết đã thực hiện dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu, với tổng giá trị lên đến gần 6.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước, nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân trước, trong và sau Tết Nhâm Dần 2022.

"Từ giữa năm nay, Saigon Co.op đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2-3 lần", vị này nói và cho biết ngân sách ưu tiên cho nhóm hàng bình ổn, còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm và các loại đặc sản Tết.

Lo hàng Tết ế - Ảnh 3.

Để kích thích nhu cầu mua hàng cuối năm, các siêu thị đang tăng cường khuyến mãi với nhiều hình thức. Ảnh: Hồng Phúc.

Hệ thống WinMart và WinMart+ đã làm việc với các nhà cung ứng lớn ngay từ thời điểm tháng 9 và tháng 10, chốt sản lượng tất cả các mặt hàng chủ lực và tăng 50% sản lượng với giá ổn định.

Ông Furusawa Yasuyuki - Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam, cho biết đã phối hợp các nhà cung cấp tăng cường lượng hàng Tết lên khoảng 15% so với cùng kỳ, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm Tết gồm thực phẩm tươi sống và thực phẩm khô.

"Đến nay người tiêu dùng vẫn còn khá thận trọng khi mua sắm, lượng khách hàng và sức mua đều chưa bằng so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên với một số dấu hiệu tích cực của thị trường, chúng tôi nhận định sức mua sẽ tăng dần trong thời gian sắp tới, đặc biệt vào giai đoạn cận Tết", ông Furusawa Yasuyuki nói.

Để kích thích nhu cầu mua sắm, các hệ thống bán lẻ đều cho biết từ nay đến Tết sẽ thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mãi với mức giảm trực tiếp đến 50% và nhiều thức khuyến mãi khác như mã giảm giá, khuyến mãi quà tăng, tặng điểm thưởng mức cao, ưu đãi thanh toán không tiền mặt…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem