"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ rơi vào tay Nga

Thứ sáu, ngày 30/06/2023 10:50 AM (GMT+7)
"Taxi chiến trường" L-ATV Oshkosh do Mỹ sản xuất đã rơi vào tay Nga, việc thu được loại thiết giáp hàng đầu này sẽ giúp Moscow nghiên cứu và tìm cách khắc chế, hoặc sao chép công nghệ.
"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 1.

Đoàn xe do xe bọc thép L-ATV Oshkosh (do Mỹ sản xuất) dẫn đầu đụng phải mìn chống tăng của Nga, buộc phải dừng lại. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 2.

Khi "taxi chiến trường" L-ATV Oshkosh rơi vào bẫy, rất nhiều binh sĩ bên trong xe đã bỏ chạy thoát thân. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 3.

“Đoàn xe bị trúng mìn nổ tung một vài xe và đây là lúc tên lửa chống tăng có điều khiển xuất hiện…”, một binh sĩ Nga (giấu tên) tham gia trận đánh thuật lại. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 4.

Chiến lợi phẩm quan trọng chính là xe bọc thép L-ATV Oshkosh còn được biết tới là dòng "taxi chiến trường" do Mỹ sản xuất. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 5.

Theo nhận xét của binh sĩ Nga, chiếc xe thiết giáp quân sự này còn rất mới dù các bánh xe của nó đã bị hỏng hoàn toàn. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 6.

Chỉ huy đại đội xe tăng, Anh hùng Liên bang Nga Ruslan Kurbanov đã xem xét kỹ lưỡng chiếc xe mà họ đã thu được. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 7.

Thu được chiến lợi phẩm sẽ giúp Nga nghiên cứu tính năng và tìm cách vô hiệu hóa chúng, hoặc cũng có thể sao chép công nghệ. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 8.

Dòng xe thiết giáp Oshkosh L-ATV được Mỹ phát triển để thay thế cho chiếc Humvee huyền thoại vốn đã dần lạc hậu. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 9.

Xe thiết giáp L-ATV do tập đoàn Oshkosh Defence phát triển trên cơ sở nền tảng Phương tiện Chiến thuật thay thế hạng nhẹ (LTVR). Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 10.

Oshkosh Defence bắt đầu chế tạo L-ATV từ năm 2011, sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ đặt hàng một mẫu thiết giáp kháng mìn có thể hoạt động tốt ở địa hình hiểm trở với đường sá chất lượng kém ở Afghanistan. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 11.

L-ATV được trang bị động cơ turbo diesel 866T, 6.6 lít, có thể đạt tốc độ tối đa 110 km/h với tầm hoạt động khoảng 480 km. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 12.

Khoang xe có thể chứa tối đa 11 binh sĩ với hai hàng ghế hướng về phía trước và hai hàng ghế quay vào nhau, có thể gập lại. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 13.

Hàng ghế ở giữa xe có thể được chuyển đổi thành giá đỡ cho xạ thủ súng máy. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 14.

Cấu hình vũ khí của L-ATV thay đổi tùy vào nhiệm vụ, gồm trung liên 7,62 M240, súng phóng lựu 40 mm Mk.19, đại liên 12,7 mm M2, pháo hạng nhẹ 30 mm M230LF. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 15.

Ngoài ra, xe cũng có thể trang bị được cả tên lửa chống tăng Javelin hoặc TOW hoặc tên lửa phòng không Stinger. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 16.

Xe được thiết kế với khả năng kháng mình: làm chệch hướng và hấp thu năng lượng vụ nổ từ các loại bom mìn tự chế cài vệ đường để bảo vệ kíp lái bên trong. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 17.

L-ATV có tải trọng tối đa lên tới 4.657 kg, nặng hơn đáng kể so với xe bọc thép Humvee. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 18.

Chiều dài của xe là 6,2 mét, chiều rộng 2,5 mét, chiều cao 2,6 mét. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 19.

Xe được trang bị hệ thống giáp phức hợp với sự kết hợp giữa gốm, composite và thép giúp cho khả năng bảo vệ binh sĩ khỏi đạn súng trường, súng máy hạng nhẹ và cả mảnh văng đạn pháo. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 20.

Nhằm tạo không gian thoải mái cho binh sĩ, L-ATV được thiết kế với kích thước lớn hơn Humvee rất nhiều. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 21.

Ngoài việc chở người, L-ATV còn có khả năng chở được tối đa 2.000 kg hàng hóa ở thùng sau xe. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 22.

Quân đội Mỹ nhận lô thiết giáp L-ATV đầu tiên vào năm 2015, chúng dần thay thế toàn bộ dòng xe thiết giáp Humvee trong quân đội Mỹ. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 23.

Dự kiến nhà sản xuất sẽ cung cấp cho Lục quân Mỹ khoảng 40.000 chiếc, Thủy quân lục chiến 16.000 chiếc và Không quân khoảng 2.000 chiếc. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

"Taxi chiến trường" hàng đầu của Mỹ lọt vào tay Nga - Ảnh 24.

Ngoài Mỹ thì Montenegro và Slovenia cũng đang biên chế dòng xe thiết giáp này. Theo Avia, Military Today, Sputnik.

PV (Theo ANTĐ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem