Tiền Giang: Mất mùa hoa tết vì phân rởm

Thứ hai, ngày 09/01/2012 07:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong mấy ngày qua, nhiều nông dân trồng hoa ở Tiền Giang đang rầu rĩ vì hoa tết không đạt như ý. Chung quy cũng chỉ tại phân bón rởm.
Bình luận 0

Theo những hộ ở làng hoa Mỹ Phong (TP.Mỹ Tho), để chăm sóc cho vườn hoa tết, thời gian vừa qua, họ sử dụng một loại phân bón lá hiệu Lân Đỏ của Công ty TNHH Phân bón lá Vì Dân (đóng tại huyện Hóc Môn, TP.HCM).

Cụ thể là vườn hoa cúc của hộ ông Phan Văn Thế và gần 40 hộ dân trồng hoa tết ở xã Mỹ Phong đang hé nụ tưởng chừng trúng mùa nhưng giờ đây đã bị cháy úa, khô rễ… sau khi sử dụng phân bón lá này. Ông Thế cho biết: “Sau khi tưới phân xuống từ 4-5 ngày thì có hiện tượng cháy lá. Đầu tiên cháy ngoài bìa lá rồi dần dần cháy hết lá luôn. Thiệt hại 50% giá trị hoa.”.

img
Một vườn hoa của hộ nông dân xã Mỹ Phong bị cháy lá. trường duy

Tương tự là vườn hoa kiểng của bà Nguyễn Thị Loan cũng bị thiệt hại như trên sau khi sử dụng phân bón lá Vì Dân. Bà Loan khẳng định: “Chúng tôi sử dụng phân đúng theo hướng dẫn trong bao bì và cả những kỹ thuật mà công ty này hướng dẫn tại hội thảo nhưng vẫn bị thiệt hại”.

Cũng theo phản ánh của người trồng hoa, sau khi nhiều hộ dân xã Mỹ Phong kêu ca, Công ty TNHH Vì Dân đã cử cán bộ đến tiếp xúc với các hộ dân và cho rằng: Do các hộ dân sử dụng chưa đúng kỹ thuật nên xảy ra sự cố. Tuy nhiên theo các hộ dân trồng hoa địa phương: Trước đó công ty đã tổ chức buổi hội thảo và đã hướng dẫn cho người trồng hoa về liều lượng xịt phân bón lá là 1kg phân pha với nước tưới cho 1.000 chậu hoa. Thậm chí nhiều hộ dân dùng liều ít hơn tưới cho cây cũng bị héo lá.

Theo ước tính tổng thiệt hại ban đầu do sử dụng phân Vì Dân, nông dân xã Mỹ Phong bị thiệt hại gần 1 tỷ đồng. Hiện tại, các hộ dân đã làm đơn kiến nghị đến các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang can thiệp.

Ông Trương Văn Nhung - Tổ trưởng Tổ HTX Sản xuất hoa kiểng xã Mỹ Phong bức xúc: “Hồi xưa đến giờ bà con sử dụng thuốc bảo vệ thực vật rất cẩn thận, nhưng cái này là do cuộc hội thảo có chuyên gia công ty xuống hướng dẫn kỹ thuật và cho mỗi người 1kg. Sau đó 12 hộ dùng tuyên truyền cả tổ cùng mua nhưng chỉ một, hai tuần sau thì bị cháy lá rất nặng...”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Hồ Thị Tuyết Nhung - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Phong cho biết, UBND xã đang cùng các ngành chức năng khảo sát, nắm lại tình hình thiệt hại hoa tết để đề nghị doanh nghiệp sản xuất khắc phục hậu quả. Người trồng hoa chỉ mong đến Tết để có thu nhập, trong khi đó hoa cháy lá thì thiệt thất thu”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem