TP.HCM nâng tĩnh không hai cây cầu huyết mạch ở cửa ngõ, thúc đẩy phát triển giao thông đường thủy

Vũ Quyền Thứ ba, ngày 05/12/2023 09:03 AM (GMT+7)
TP.HCM chuẩn bị nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (trên quốc lộ 13) và cầu Bình Phước 1 (trên quốc lộ 1) để đáp ứng đồng bộ các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m.
Bình luận 0

Nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có quyết định phê duyệt nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1.

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc này nhằm đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa tại thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, việc nâng tĩnh thông hai cây cầu tạo điều kiện để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, phát triển các cảng thủy nội địa của TP.HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh tây Ninh; giảm tải cho giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông, tăng kết nối vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

TP.HCM nâng tĩnh không hai cây cầu huyết mạch ở cửa ngõ, thúc đẩy phát triển giao thông thủy - Ảnh 1.

Cầu Bình Triệu 1 đang sửa chữa trụ chống va đập sà lan ngày 29/11/2023. Ảnh: Vũ Quyền

Cả hai dự án đều có kinh phí thực hiện từ ngân sách TP, thời gian thực hiện từ năm 2023 đến năm 2025 và do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ làm chủ đầu tư.

Đồng thời, quy mô đầu tư xây dựng hai dự án đều là nâng tĩnh không thông thuyền (BxH = 50x70m), các nội dung còn lại đều giữ nguyên theo quy mô hiện hữu. Ngoài ra, tải trọng thiết kế đảm bảo tương đương tải trọng cầu hiện hữu gồm 2 làn xe HL93.

Đối với cầu Bình Triệu 1, phạm vi điểm đầu tuyến cách mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh khoảng 93,4m (hướng về Bến xe Miền Đông); điểm cuối cách mố cầu hiện hữu TP.Thủ Đức khoảng 92,4m (hướng về đường Phạm Văn Đồng). Tổng chiều dài toàn dự án khoảng 770,4m, kinh phí khoảng 133 tỷ đồng. Diện tích đất sử dụng khoảng 1,08ha, nằm trong phạm vi công trình hiện hữu.

Đối với cầu Bình Phước 1, phạm vi dự án có điểm đầu tuyến cách mố cầu hiện hữu phía quận 12 khoảng 152m (hướng về nút giao Ngã Tư Ga); điểm cuối tuyến cách mố cầu hiện hữu phía TP.Thủ Đức khoảng 128m (hướng về nút giao Bình Phước) tại Km1888+217 theo lý trình quốc lộ 1. Tổng chiều dài khoảng 760m, kinh phí khoảng 111 tỷ đồng. Diện tích đất sử dụng khoảng 0,95ha, nằm trong phạm vi công trình hiện hữu.

Trước đó, tháng 4/2023, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư dự án nâng tĩnh đối Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 để giúp tàu thuyền lưu thông dễ dàng, thúc đẩy phát triển giao thông thủy. Tổng kinh phí hai dự án khoảng 244 tỷ đồng.

Cầu Bình Triệu 1 bắc qua sông Sài Gòn nối TP.Thủ Đức với quận Bình Thạnh, được xây dựng trước năm 1975, được sửa chữa và mở rộng năm 2010. Cầu có tĩnh không thông thuyền 5,5m, gây khó khăn rất lớn trong vận chuyển hành khách cũng như hàng hóa bằng đường thủy nội địa.

Tương tự, cầu Bình Phước 1 nằm trên quốc lộ 1, bắc qua sông Sài Gòn (nối TP.Thủ Đức với quận 12) thông xe năm 2003, dài gần 480m, rộng hơn 11m. Tuy nhiên, tĩnh không cầu chỉ khoảng 6m nên tàu thuyền qua lại rất khó khăn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem