Trái cây sấy, mật dừa nước OCOP TP.HCM lần đầu tiên xuất hiện tại siêu thị Nhật Bản

Hồng Phúc Thứ bảy, ngày 24/06/2023 13:53 PM (GMT+7)
Nhiều sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam lần đầu tiên có mặt tại “Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON tại Nhật Bản” để giới thiệu với người tiêu dùng Nhật Bản.
Bình luận 0

Sự kiện “Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON tại Nhật Bản” đang diễn ra từ ngày 23 - 25/6 tại trung tâm thương mại AEON Lake Town Mori, tỉnh Saitama và tại tất cả siêu thị, cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống AEON ở Nhật Bản.

Nông sản, mật dừa nước OCOP có mặt tại Nhật Bản

“Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON tại Nhật Bản” trưng bày và giới thiệu sản phẩm từ hơn 40 nhà cung cấp của Việt Nam, tiếp tục mang đến các mặt hàng truyền thống đặc trưng từ Việt Nam như nông sản, thực phẩm, thủy sản, dệt may, da giày, đồ gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe…

Đây là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương, UBND TP.Hà Nội đồng chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật bản và Tập đoàn AEON tổ chức. 

Trái cây sấy, mật dừa nước OCOP TP.HCM lần đầu tiên xuất hiện tại siêu thị Nhật Bản - Ảnh 1.

Sản phẩm mật dừa nước OCOP 4 sao của công ty Vietnipa (Cần Giờ, TP.HCM) được giới thiệu ở Nhật Bản. Ảnh: ITPC

Điểm nhấn năm nay là bên cạnh các sản phẩm từ khu vực phía Bắc, lần đầu tiên các sản phẩm Việt Nam tại khu vực phía Nam được giới thiệu tới khách hàng Nhật. Nhiều loại nông sản, sản phẩm chế biến từ nông sản tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam lần đầu tiên được trưng bày, giới thiệu như cà phê, xoài, sầu riêng, nước mắm, trái cây sấy, bún gạo, bún khô, nước chanh dây, xoài đóng lon…

Đáng chú ý, trong số các sản phẩm tham gia giới thiệu, xúc tiến thương mại tại Nhật Bản có sản phẩm mật dừa nước đạt OCOP 4 sao (sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của TP.HCM.

Trao đổi với Dân Việt, ông Phan Minh Tiến - Giám đốc Công ty Vietnipa (doanh nghiệp sở hữu sản phẩm mật dừa nước OCOP 4 sao) cho biết được sự hỗ trợ của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và đầu tư TP.HCM, doanh nghiệp mang hai sản phẩm là mật dừa nước cô đặc và đường dừa nước sang Nhật Bản giới thiệu tới người tiêu dùng Nhật trong sự kiện này.

Các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, có bao bì bắt mắt phù hợp các kênh phân phối hiện đại. Theo ông Tiến, đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng, doanh nghiệp hướng tới xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản. Đây là một thị trường tiềm năng và uy tín được nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm, thậm chí ao ước.

Ngoài trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các điểm bán của AEON, sản phẩm mật dừa nước OCOP và các sản phẩm khác cũng tham gia kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. Chương trình còn có hội thảo hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam về những quy định, tiêu chuẩn cần có khi xuất khẩu vào hệ thống AEON Nhật Bản.

Hỗ trợ đưa nông sản, sản phẩm OCOP vào Nhật Bản

Phía Bộ Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) Tập đoàn AEON cũng đã có buổi gặp mặt thân mật, chia sẻ về kết quả hoạt động kinh doanh của AEON tại Việt Nam, cũng như các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực cho nhà cung cấp Việt Nam và đưa sản phẩm Việt Nam vào hệ thống AEON toàn cầu. 

Trái cây sấy, mật dừa nước OCOP TP.HCM lần đầu tiên xuất hiện tại siêu thị Nhật Bản - Ảnh 3.

Hoạt động xúc tiến, kết nối giao thương sản phẩm tại Nhật Bản. Ảnh: ITPC

Giai đoạn 2017 - 2022, tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm Việt Nam thông qua hệ thống bán lẻ của AEON đến Nhật Bản và các quốc gia khác đã đạt hơn 2 tỷ USD, bao gồm các mặt hàng nông sản, thực phẩm, sản phẩm thời trang, gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp được sản xuất tại Việt Nam. 

Bà Mitsuko Tsuchiya - Phó Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn AEON Nhật Bản, đánh giá cao các sản phẩm tại Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, trái cây thường được nuôi trồng trong điều kiện tự nhiên. Nhiều mặt hàng nông sản Việt được khách hàng ưa chuộng ở Nhật Bản.

Đại diện AEON cho biết, trong thời gian tới, tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu sản phẩm của Việt Nam tới các thị trường quốc tế thông qua hệ thống bán lẻ của tập đoàn.

Ông Phạm Quang Hiệu - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ Đại sứ quán và tập đoàn AEON thường xuyên trao đổi để tìm giải pháp nhằm thúc đẩy kinh ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản qua kênh phân phối của AEON.

Ông bày tỏ hy vọng phía doanh nghiệp tiếp tục đồng hành với các Bộ ngành, tỉnh thành tại Việt Nam để tổ chức các sự kiện giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao, ẩm thực Việt Nam tới người tiêu dùng Nhật Bản.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến lương thực thực phẩm tại TP.HCM, nhất là các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP, TP.HCM xác định xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường là một trong những hỗ trợ quan trọng để đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng.

Riêng với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn TP.HCM (Chương trình OCOP TP.HCM), theo Quyết định 1943 của UBND TP.HCM, UBND TP.HCM giao Sở NNPTNT, Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư… tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ nông lâm thủy sản và sản phẩm OCOP của TP.HCM.

Các Sở, ban ngành liên quan cũng được yêu cầu tổ chức lễ ký kết giữa các siêu thị với chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP nhằm đưa các sản phẩm này vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích… tiếp cận người tiêu dùng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem