dd/mm/yyyy

Về Phan Rang, nơi trời xanh cát trắng nắng vàng

Nhắc đến Phan Rang, Ninh Thuận - mảnh đất địa đầu miền duyên hải Nam Trung Bộ có lẽ không chỉ gợi cho người phương xa nhớ đến nắng, đến gió, đến thành đồ bàn hoang liêu cùng những tháp chàm huyền bí, mà còn ấn tượng bởi những đồi cát bay.

Những đồi cát trắng nắng chang chang như hiện thân đầy đủ của mảnh đất Phan Rang, Ninh Thuận khô cằn, vốn nghèo khó nhưng mãnh liệt. Ở đó tràng cát tầng lớp nối nhau rồi vút lên theo gió như có bàn tay sắp đặt diệu kỳ của thiên nhiên khiến bất kỳ ai cũng cảm thấy choáng ngợp tầm mắt.

Khách du lịch thăm quan đồi cát bay ở Phan Rang (Ảnh: Phạm Quý Trọng)
Khách du lịch thăm quan đồi cát bay ở Phan Rang (Ảnh: Phạm Quý Trọng)

Khi bình minh lên là lúc những đồi cát bay ở Phan Rang dường như chuyển mình đẹp mắt, đổi màu trong nắng, lan dần như trải lụa ửng lên sắc vàng cam bát ngát đến chân trời. Đẹp và kỳ diệu là thế nhưng đó cũng ẩn chứa sự thử thách của thiên nhiên với con người nơi đây.

Nắng ở Phan Rang là nắng cháy rát rạt thấm qua từng hơi thở, qua từng thớ đất, đã nắng là nắng chang chang trải dài mọi cung đường. Nắng và cát đã biến nơi này thành tiểu sa mạc bỏng rát với gió khô khan rít lên từng hồi, cuốn theo những tràng cát đổi chiều từng ngày. Dẫu khắc nghiệt hanh hao đá sỏi là thế, nhưng những vết chân con người vẫn trải dài trên đồi cát, vẫn miệt mài vươn lên chinh phục nơi này. Ở đó có  những chú bé du mục vẫn ngày ngày rong ruổi chăn thả gia súc từ đồi này qua đồi khác; dấu chân trên cát không bao giờ thành được lối mòn nhưng chưa một ngày thiếu những vết chân. Những tiếng mõ vẫn đều đều vang lên trên mênh mông đồi cát, khiến ai đã nghe một lần sẽ nhớ mãi.

>> Ba đồi cát trắng đẹp ngỡ ngàng trên dải đất miền Trung

Trên triền cát, bóng những cô gái Chăm trong bộ xarong đủ màu sắc đội gốm đổ dài, mang hơi thở và sức sống của thành Phan về qua mọi nẻo đường. Ngàn đời nay, văn hóa Chăm vẫn duy trì và phát triển ở mảnh đất thấm đẫm nắng gió,  dẫu đất có cằn cát vẫn bay, gió có khô hạn nắng lửa những người con Phan Rang vẫn chắt chiu từng thớ đất sông Quao để giữ lấy nghề gốm cổ - Gốm Bàu Trúc làng gốm cổ nhất Đông Nam Á vẫn sống mãi với thời gian.

Dưới chân đồi cát là những giàn nho xanh đỏ tốt tươi được chắt chiu từ giọt mồ hôi của những người nông dân lam lũ mà trĩu quả mỗi ngày. Sự sống và sức chịu đựng kiên cường của phận đời bên đồi cát chưa bao giờ ngừng tiếp nối và sinh sôi.

>> Những địa điểm du lịch hoang sơ, độc lạ chỉ có ở Ninh Thuận

Phan Rang có trời xanh cát trắng nắng vàng và những bãi biển mênh mang sóng. Có cả những những phận đời diêm dân miệt mài bám trụ những cánh sóng để mưu sinh. Trên những ruộng muối mặn mà, trắng tinh khôi là sự nhọc nhằn và những giot mồ hôi còn mặn chát hơn cả muối. Với đời diêm dân từng hạt muối như vận vào những phận người, bởi dường như nó như thấm sâu thành giọng nói sang sảng đặc trưng miền biển, trong làn da đen sạm vì cháy nắng, trong cốt cách chất phác của người Phan. Bởi vậy dẫu ngổn ngang trăm bề thì đời nối đời vẫn bám nghề, bám cánh đồng muối mặn mòi của biển mà lần hồi mưu sinh.

Trên mảnh đất ngược nắng, ngược gió và đồi cát bay, những mảnh đời xuôi ngược, mộc mạc chân chất nhưng kiên cường như những nhành xương rồng gai góc vẫn nảy mầm trên cát, chắt chiu chịu đựng nở hoa làm đẹp cho đời. Phan Rang và những đồi cát bay trong gió luôn để lại trong lòng du khách ấn tượng không quên.

Nguyên Hạ