Chưa đảm bảo an toàn, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết phải lùi thời gian khánh thành

Thế Anh Thứ ba, ngày 25/04/2023 10:41 AM (GMT+7)
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc đưa vào khai thác đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dịp 30/4 sẽ chưa bảo đảm tốt nhất về điều kiện an toàn khai thác.
Bình luận 0

Chỉ còn lại 2 dự án cao tốc Bắc - Nam khánh thành ngày 30/4 - 1/5

Theo kế hoạch dự kiến ban đầu, Bộ GTVT sẽ tổ chức khánh thành 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây vào ngày 30/4 - 1/5.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã được thay đổi và chỉ còn lại 2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây được khách thành vào ngày 30/4 - 1/5.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết lùi thời gian khánh thành tới ngày 19/5 - Ảnh 1.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: N.M

Đây là nội dung đã được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ký tại văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lễ khánh thành 2 dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

Bộ trưởng Thắng cho biết, ngày 21/4 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản số 4025/BGTVT-CQLXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã cơ bản hoàn thành.

Qua đó, Bộ GTVT sẽ quyết liệt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại, các thủ tục liên quan để đủ điều kiện đưa các dự án vào khai thác và dự kiến tổ chức lễ khánh thành vào dịp 30/4/2023.

Mặc dù đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thi công; các nhà thầu đã hết sức nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt để huy động mọi nguồn lực, tổ chức triển khai thi công "3 ca, 4 kíp," tuy nhiên đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết chỉ hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính. Các nút giao liên thông, cầu vượt ngang chưa thể hoàn thành toàn bộ.

Nguyên nhân chủ yếu do nguồn vật liệu đắp mới được tháo gỡ và khai thác lại vào đầu tháng Tư vừa qua; hiện nay vẫn còn một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù và chưa bàn giao mặt bằng; quá trình triển khai thi công còn tình trạng một số hộ dân chưa đồng thuận, cản trở công tác thi công.

Việc đưa vào khai thác đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dịp 30/4 sẽ chưa bảo đảm tốt nhất về điều kiện an toàn khai thác cũng như thuận tiện nhất cho việc đi lại của bà con nhân dân khu vực dự án do phải tổ chức giao thông tạm tại các cầu vượt ngang.

Do đó, để đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT tổ chức khánh thành 2 dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây vào lúc 8 giờ sáng ngày 29/4 theo hình thức trực tuyến.

Địa điểm tổ chức khánh thành là một điểm cầu chính tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (thuộc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây); một điểm cầu tại phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá (thuộc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45).

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết lùi thời gian khánh thành tới ngày 19/5 - Ảnh 2.

Tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45. Ảnh: CTV

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vẫn chưa đảm bảo an toàn

Ngoài ra, Bộ GTVT dự kiến sẽ tổ chức khánh thành dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết cùng với dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm vào ngày 19/5/2023.

Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan tổ chức lễ khánh thành 2 dự án trên tinh thần trang trọng, tiết kiệm.

Thông tin tới báo chí, ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ban QLDA 7) khẳng định, thời điểm hiện tại, các hạng mục trên tuyến chính dự án đã cơ bản được hoàn thiện. Điều kiện để đưa dự án vào khai thác là phải đóng tuyến chính, đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật.

Do đó tất cả các đường vượt ngang phải được hoàn thành để phục vụ người dân hai bên đường lưu thông. Đến nay, toàn tuyến vẫn còn 4 cầu vượt đường ngang, 2 cầu vượt nút giao chưa thể hoàn thành.

Cụ thể, tại cầu vượt nút giao Đại Ninh (cao tốc giao với QL28B) tại gói thầu XL3 và cầu vượt tại Km212 huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận thuộc gói thầu XL4 còn vướng mặt bằng.

Những vị trí này thuộc vào các phạm vi địa phương đề nghị bổ sung đường gom nhưng tỉnh lại chưa có giá đất cụ thể.

"21 hộ dân (18 hộ tại khu vực cầu vượt Km212, 3 hộ tại khu vực cầu vượt nút giao Đại Ninh vẫn đang chờ phương án đền bù, chưa di dời. Tổng chiều dài khoảng 200m)", ông Huy thông tin.

Đối với 4 cầu vượt ngang còn lại (1 cầu tại gói thầu XL2 và 3 cầu thuộc gói thầu XL4), do nguồn đất đắp cấp theo cơ chế đặc thù mới được địa phương gia hạn từ đầu tháng 4/2023 sau khi có Nghị quyết của Chính phủ nên công tác đắp chưa hoàn thành.

Theo tính toán, khối lượng đất đắp phải thi công còn lại khoảng 150.000m3. Dự kiến, phần việc này sẽ được hoàn thiện trong 10 ngày tới", ông Huy nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem