Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Sau Nhật Bản, Thái Lan là một trong những hình mẫu tiêu biểu về phát triển và đạt được thành tựu nổi bật nhất thế giới khi tổ chức thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Chương trình này đang được Việt Nam học tập kinh nghiệm, triển khai thực hiện trên phạm vi cả nước nhằm khơi dậy nội lực, phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Tại chuyến công tác của Bộ NNPTNT và đại diện một số tỉnh thành, doanh nghiệp đang diễn ra tại Bangkok (Thái Lan), bà Jariya Chirathivat, Phó Chủ tịch Điều hành Phát triển Kinh doanh, Tập đoàn Central Group và đại diện pháp lý của Central Retail Việt Nam, đã chia sẻ về kinh nghiệm phát triển cũng như cách nâng tầm sản phẩm OTOP (One Tambon One Product, tương tự Chương trình OCOP tại Việt Nam) của đất nước này.
Theo bà Jariya Chirathivat, OTOP là một dự án của Chính phủ Thái Lan và tập đoàn đã hợp tác để thực hiện dự án này khoảng trên 20 năm nay.
Mục tiêu của dự án OTOP được Chính phủ Thái Lan hướng tới là giúp cho người dân và cộng đồng có thêm thu nhập, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân ở địa phương, đồng thời có thể duy trì, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở từng địa phương.
“Trong 5-6 năm trở lại đây, chúng tôi đã phát triển sản phẩm OTOP lên một tầm cao mới, nó có tên là Good Goods, tức là sản phẩm tốt và ngày càng tốt hơn. Với dự án GoodGoods này, chúng tôi hợp tác với cộng đồng để xây dựng các sản phẩm chất lượng cao, gia tăng giá trị cho sản phẩm, và sản phẩm này nó có giá trị cao hơn từ 3 - 4 lần so với sản phẩm thông thường”, bà Jariya Chirathivat nói.
Nhà bán lẻ hàng đầu Thái Lan cho biết họ kiểm soát các quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng, đồng thời hỗ trợ người nông dân thiết kế lại bao bì sao cho đẹp, bắt mắt để nâng cao giá trị cho sản phẩm OTOP, đáp ứng nhu cầu thị trường và được khách hàng yêu thích.
Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ nông nghiệp giữa hai quốc gia, đặc biệt có thể kể đến như là sản phẩm OTOP của Thái Lan và OCOP của Việt Nam.
Tại Việt Nam, nhiều sản phẩm OCOP của các tỉnh thành, sản phẩm OCOP TP.HCM đã có mặt trên quầy kệ các siêu thị Big C, GO! thuộc hệ thống Central Retail.
Các siêu thị có một quầy hàng riêng, vị trí đẹp dành cho sản phẩm OCOP để giới thiệu tới người tiêu dùng.
Dịp này, đoàn công tác Bộ NNPTNT đã tham quan các địa điểm kinh doanh là sáng kiến của Central Group trong việc đồng hành cùng nông dân như chợ nông sản Jingjai, nơi cam kết hỗ trợ nông dân và quảng bá các sản phẩm của họ.
Ngoài ra, còn có mô hình GoodGoods, nơi giới thiệu các mặt hàng OTOP, đồ thủ công mĩ nghệ; Food Hall Concept kinh doanh các sản phẩm hữu cơ, trong đó có nhiều loại trái cây, nông sản của Việt Nam đã xuất khẩu thành công sang Thái Lan như thanh long, khoai lang, nhãn…