Nhiều siêu thị lớn nhất TP.HCM đầu tư khu vực riêng bán sản phẩm OCOP, đặc sản Bắc Trung Nam có đủ

Hồng Phúc Thứ năm, ngày 07/09/2023 07:32 AM (GMT+7)
Miến dong Tây Bắc, bánh đậu xanh Hải Dương, nước mắm Lê Gia, khô cá Phan Thiết, hạt điều Bình Phước, kể cả sản phẩm OCOP đặc sản của TP.HCM cũng đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị lớn nhất TP.HCM hiện nay.
Bình luận 0

Nhiều hệ thống siêu thị tại TP.HCM như SATRA, Big C, MM Mega Market… đã dành một kệ riêng cho sản phẩm OCOP (sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) để quảng bá, giới thiệu đặc sản địa phương tới người tiêu dùng.

Siêu thị đầu tư khu vực riêng cho sản phẩm OCOP

Tại siêu thị SATRA Sài Gòn, quận 10, khách chỉ cần vừa bước vào khu mua sắm là bắt gặp một quầy riêng bày bán sản phẩm OCOP. Để tạo điểm nhấn, siêu thị có một bảng riêng, chỉ rõ đây là những sản phẩm OCOP của các địa phương. 

Ghi nhận cho thấy, các mặt hàng OCOP khá đa dạng từ miến dong, miến sắn dây, nước mắm, hạt điều… của nhiều tỉnh thành trên cả nước. Sản phẩm OCOP TP.HCM có mật ong rừng sữa ong chúa, mật ong nghệ Xuân Nguyên (huyện Bình Chánh), dưa món, cà pháo và các sản phẩm lên men của thương hiệu Ngọc Liên (huyện Hóc Môn).

Nhiều siêu thị lớn nhất TP.HCM đầu tư khu vực riêng bán sản phẩm OCOP, đặc sản Bắc Trung Nam có đủ - Ảnh 1.

Sản phẩm OCOP trên kệ siêu thị SATRA Sài Gòn, quận 10, TP.HCM. Ảnh: Hồng Phúc

Anh Huỳnh Thịnh (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết bất ngờ khi thấy nhiều đặc sản trên kệ. Anh có biết sản phẩm OCOP thông qua truyền thông, anh cũng tìm thấy một số đặc sản, sản phẩm OCOP khô mắm của quê Phan Thiết, Bình Thuận tại siêu thị. 

“Tôi rất vui khi thấy đặc sản, sản phẩm OCOP quê mình đã có mặt tại nhiều siêu thị TP.HCM. Trước đó, tôi có đi MM Mega Market bên Thủ Đức cũng thấy có nhiều sản phẩm OCOP, giá còn được khuyến mãi”, anh Thịnh nói.

Siêu thị Big C miền Đông, quận 10 cũng có một kệ ngay vị trị trung tâm bày bán sản phẩm OCOP với dòng chữ: “Hãy ủng hộ sản phẩm OCOP”. 

Siêu thị MM Mega Market An Phú, TP.Thủ Đức cũng có một khu vực riêng, chuyên bày bán sản phẩm OCOP, từ bánh đậu xanh Hải Dương, miến Tây Bắc, nước mắm Phú Quốc, nước mắm Lê Gia… 

Nhiều siêu thị lớn nhất TP.HCM đầu tư khu vực riêng bán sản phẩm OCOP, đặc sản Bắc Trung Nam có đủ - Ảnh 2.

Siêu thị MM Mega Market An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: Hồng Phúc

Sản phẩm OCOP được bày bán tại siêu thị là những sản phẩm đạt chuẩn 3-5 sao, những đặc sản tinh túy nhất của các địa phương đã được cơ quan chức năng thẩm định, kiểm tra đánh giá về chất lượng, an toàn thực phẩm cũng như giá trị thương hiệu, câu chuyện của từng sản phẩm khi tham gia Chương trình OCOP.

Bà Đỗ Thị Dậu - Trưởng ban Quản lý hệ thống bán lẻ SATRA, cho biết các sản phẩm OCOP tại siêu thị đã tiếp cận được với người tiêu dùng TP.HCM và du khách. Doanh thu sản phẩm OCOP tại SATRA ước tính 8 tháng đầu năm đạt hơn 5 tỷ đồng.

“Chúng tôi cũng cắt giảm lợi nhuận để thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá sản phẩm này, cũng như tạo điều kiện để các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng được trưng bày tại vị trí thuận lợi trong hệ thống phân phối để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết, lựa chọn, tiêu dùng sản phẩm”, bà Dậu nói. 

Sản phẩm OCOP cần cải thiện điều gì?

Đại diện các hệ thống bán lẻ lớn tại TP.HCM đều nhận định Chương trình OCOP rất ý nghĩa. Các sản phẩm OCOP của các địa phương cũng như TP.HCM đều có chất lượng tốt. Theo các siêu thị, về chất lượng, sản phẩm OCOP hầu hết đều đáp ứng đủ yêu cầu do đã qua các bước kiểm tra, đánh giá công nhận OCOP.

Tuy vậy, để kinh doanh hiệu quả tại kênh phân phối hiện đại, điển hình là siêu thị thì vẫn phải chú ý nhiều vấn đề. Các sản phẩm OCOP gặp bất lợi về sản lượng, vận chuyển và đặc biệt là bao bì chưa bắt mắt khiến năng lực cạnh tranh chưa cao.

Nhiều siêu thị lớn nhất TP.HCM đầu tư khu vực riêng bán sản phẩm OCOP, đặc sản Bắc Trung Nam có đủ - Ảnh 4.

Sản phẩm mật ong Xuân Nguyên đạt OCOP 4 sao. Ảnh: Hồng Phúc

Đại diện Saigon Co.op cho rằng các đơn vị chủ thể OCOP, đặc biệt là các tổ hợp tác nhỏ lẻ, các HTX nhỏ, doanh nghiệp muốn xúc tiến thương mại thì cần liên kết với nhau để tìm kiếm kênh phân phối, giao nhận, trưng bày tại các hệ thống siêu thị để tiết giảm chi phí, đem lại hiệu quả. Các doanh nghiệp có thể lưu ý mô hình một đầu mối khi tiếp cận nhà bán lẻ.

Trưởng ban Quản lý hệ thống bán lẻ SATRA Đỗ Thị Dậu lưu ý hiện nhiều công ty, hộ sản xuất kinh doanh tại địa phương, chưa nắm rõ thông tin về các hồ sơ liên quan đến sản phẩm cần thiết khi đưa vào kênh siêu thị. Do đó khi kết nối, hợp tác đều không cung cấp đầy đủ hồ sơ về sản phẩm. Hiện nay, các siêu thị đều có thông tin về điều kiện, hồ sơ thủ tục để vào và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã. Các doanh nghiệp nên chủ động tìm hiểu.

Ngoài ra, theo bà Dậu, việc truyền thông, đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm OCOP là rất cần thiết để người tiêu dùng được biết Chương trình OCOP, sản phẩm OCOP, từ đó mới chấp nhận mua sản phẩm OCOP vốn có giá thường cao hơn các sản phẩm cùng loại.

Để hỗ trợ sản phẩm OCOP mở rộng kênh phân phối, không chỉ tiêu thụ tại các kênh siêu thị, Sở Công Thương, Sở NNPTNT TP.HCM đang tích cực thực hiện nhiều chương trình, trong đó có phối hợp với các sàn thương mại điện tử, đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số, tiếp cận khách hàng trên môi trường trực tuyến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem