Sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng giải pháp mới, sẽ hạn chế delay mùa Tết

Gia Linh Thứ ba, ngày 30/01/2024 14:40 PM (GMT+7)
Công nghệ mới áp dụng từ 1/2/2024 sẽ giúp giảm thiểu lãng phí sử dụng slot và quản lý luồng không lưu, giảm ùn tắc trên sân đỗ và đường lăn, từ đó giúp sân bay Tân Sơn Nhất hạn chế cảnh delay trong dịp Tết Giáp Thìn.
Bình luận 0

Công nghệ mới giảm delay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 30/1, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết sẽ chính thức áp dụng quy trình điều hành mới, để giảm tình trạng delay, ùn tắc trong cao điểm Tết Nguyên đán 2024.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận triển khai chính thức mô hình "Phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không sân bay (A-CDM)" tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 1/2.

A-CDM được hiểu là quy trình đã thống nhất giữa các đơn vị điều hành khai thác tại sân bay. A-CDM cung cấp nền tảng để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại cảng hàng không, nhằm quản lý tắc nghẽn tại sân bay, tăng hiệu quả lập kế hoạch khai thác, tối ưu hóa sử dụng nguồn lực, nâng cao khả năng dự báo và nâng cao tính đúng giờ của chuyến bay.

Công nghệ A-CDM sẽ giúp giảm thiểu lãng phí sử dụng slot và quản lý luồng không lưu; giảm thiểu ùn tắc trên sân đỗ và đường lăn; giảm tiêu hao nhiên liệu do giảm thời gian lăn. Đồng thời hạn chế ảnh hưởng tác động môi trường, giảm tiếng ồn và khí thải CO2 trong khu vực sân bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng giải pháp mới, sẽ hạn chế delay mùa Tết- Ảnh 1.

Sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng giải pháp mới từ ngày 1/2 để giảm delay mùa Tết. Ảnh: TIA

Việc áp dụng A-CDM được cho là sẽ góp phần giúp giảm tải tình trạng máy bay delay trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024.

 Tân Sơn Nhất là cảng hàng với tần suất cất hạ cánh cao nhất cả nước (xấp xỉ 260.000 lượt cất và hạ cánh). Sản lượng hành khách thông qua cảng đến cuối 2023 đạt 42 triệu lượt (gấp rưỡi so với công suất khai thác thiết kế). Điều này cũng cho thấy sự quá tải về hạ tầng cũng như năng lực khai thác.

Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật tại Tân Sơn Nhất cũng chưa đồng bộ, các hệ thống thông tin chuyến bay được các bên liên quan tự phát triển nội bộ, dẫn đến việc chia sẻ thông tin giữa các đơn vị gặp khó khăn.

Tháng 12/2020, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dưới sự chỉ đạo của ACV, thành lập Tổ triển khai mô hình A-CDM bao gồm toàn bộ chuyên gia đầu ngành và có thẩm quyền quyết định từ nhiều đơn vị. 

Cảng đã triển khai thành công 2 đợt thử nghiệm trên chuyến bay hằng ngày, với tổng số 22.441 chuyến bay, áp dụng đầy đủ trên các khung giờ thấp điểm/cao điểm và cả ngày 24/7 trong thời gian dài, đánh giá đầy đủ các rủi ro về khai thác và hệ thống. Đây là cơ sở để Cục Hàng không ra quyết định triển khai chính thức mô hình A-CDM.

Sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng giải pháp mới, sẽ hạn chế delay mùa Tết- Ảnh 3.

Việc áp dụng A-CDM được cho là sẽ góp phần giúp giảm tải tình trạng máy bay delay. Ảnh: TIA

Liên quan đến kế hoạch phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2024, lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết trong cao điểm sắp tới, trung bình mỗi ngày sân bay sẽ khai thác khoảng 850 đến 880 chuyến bay.

Trong ngày cao điểm nhất (27 tháng Chạp), đơn vị sẽ khai thác gần 930 chuyến với sản lượng khách cả quốc tế và quốc nội đến và đi trong ngày là hơn 150.000 người. Con số này vượt gần gấp đôi sản lượng khách đang khai thác tại nhà ga trong ngày thường.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem