Kết thúc nghiên cứu khả thi tuyến metro nối sân bay Tân Sơn Nhất dù chưa hoàn chỉnh

Vũ Quyền Thứ sáu, ngày 02/02/2024 11:24 AM (GMT+7)
Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án metro nối sân bay Tân Sơn Nhất chưa được hoàn thiện nhưng đang tạm ngừng, làm thủ tục kết thúc do báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa được phê duyệt.
Bình luận 0

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có báo cáo giám sát, đánh giá thực hiện đầu tư đối với dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi tuyến metro nối đến sân bay Tân Sơn Nhất (tuyến metro Số 4b - giai đoạn 1).

MAUR cho biết, dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi tuyến metro dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất (tuyến metro Số 4b - giai đoạn 1) được triển khai từ năm 2017, thời gian thực hiện 18 tháng.

Dự án sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại 1 triệu USD từ Chính phủ Hàn Quốc thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM). Trong đó, nhà tài trợ trực tiếp tuyển chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và giải ngân trực tiếp cho đơn vị tư vấn.

Kết thúc nghiên cứu khả thi tuyến metro nối sân bay Tân Sơn Nhất dù chưa hoàn chỉnh- Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ở TP.HCM chuẩn bị vận hành thương mại. Ảnh: Vũ Quyền

Dự án tuyến metro Số 4b - giai đoạn 1 sau đó được liên danh tư vấn gồm các tư vấn Sambo (thành viên đứng đầu liên danh), Dohwa, Teso và Busan thực hiện nghiên cứu khả thi.

Ngày 15/11/2019, KEXIM đã nộp báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi dự án tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất (tuyến metro Số 4b - giai đoạn 1) dựa trên kết quả nghiên cứu của liên danh tư vấn Sambo.

Tuy nhiên, theo MAUR, báo cáo cuối kỳ này hiện chưa hoàn chỉnh, vẫn chưa cập nhật kết nối tuyến metro Số 4b - giai đoạn 1 với nhà ga T3 (Tân Sơn Nhất), đồng thời, cần nghiên cứu quy hoạch khu vực xung quanh sân bay để có phương án thiết kế tối ưu nhất. Ngoài ra, báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi cũng cần cập nhật, xây dựng dựa trên những kết quả báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt.

Đặc biệt, việc lập hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án đang tạm ngừng, chưa được thực hiện do báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo kế hoạch, dự kiến, trong năm 2024, MAUR sẽ trình nộp báo cáo kết thúc dự án cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở GTVT, đồng thời thực hiện các thủ tục kết thúc dự án.

Đánh giá về công tác thực hiện, đơn vị này cho rằng đã phối hợp với Liên danh tư vấn Sambo (Hàn Quốc) hoàn thành dự thảo báo cáo nghiên cứu khả thi, qua đó sử dụng hiệu quả nguồn vốn viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ Hàn Quốc.

Theo thông tin trên website của MAUR, tuyến metro Số 4b có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3,2km, hướng tuyến đi từ ga Công viên Gia Định - Nguyễn Thái Sơn - Hồng Hà - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Trường Sơn - công viên Hoàng Văn Thụ - ga Lăng Cha Cả.

Dự kiến toàn bộ tuyến sẽ đi ngầm, nối qua 3 ga ngầm, depot đặt tại công viên Gia Định rộng 1,2ha. Tổng mức đầu tư ước tính 1,1 tỷ USD, hình thức đầu tư dự kiến ODA, PPP...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem