Số vốn đầu tư rất lớn, tới hơn 39 tỷ USD, sẽ cần cho TP.HCM hoàn thành 183km đường sắt đô thị vào năm 2035.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm sau khi hình thành, đưa vào khai thác 7 tuyến metro.
Chủ đầu tư dự án metro số 1 cho biết, đã hoàn thành kết nối nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức, rút ngắn 45 ngày so với kế hoạch.
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) cho biết các vướng mắc giữa đơn vị và nhà thầu Hitachi hiện đã đạt được một số giải pháp đồng thuận.
Mặc dù Chính phủ yêu cầu hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu để bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội khai thác thương mại trước ngày 28/7 và nhất định không lùi tiến độ hoàn thành. Tuy nhiên, tuyến Metro nghìn tỷ này vẫn vẫn chưa thể vận hành thương mại đoạn trên cao.
Công tác đào tạo thực hành bảo trì và vận hành đang được thực hiện và sẽ kết thúc trước tháng 9, để tháng 10 và 11 tới vận hành thử nghiệm tuyến metro số 1.
Những hộ dân cuối cùng ở quận 3 đang tất bật tháo dỡ nhà, di dời, bàn giao mặt bằng để khởi công xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vào năm 2025.
Hiện tuyến metro đầu tiên của TP.HCM đã đạt được 98,3% nhưng vẫn còn nhiều việc quan trọng phải hoàn thành để “đoàn tàu về đích” đúng hẹn.
Các kỹ thuật viên lái tàu đang được đào tạo thực hành trên thiết bị mô phỏng buồng lái đoàn tàu trước khi thực hành trực tiếp trên đoàn tàu chính thức.
Khu trung tâm điều khiển, sửa chữa, bảo dưỡng tuyến Metro số 1 cơ bản đã hoàn thành và sẽ vận hành thương mại trong tháng 10/2024, sau hơn 10 năm xây dựng.