Làm thế nào 20 năm nữa, chất lượng dạy nghề của TP.HCM đạt trình độ quốc tế?

Trần Đáng Thứ tư, ngày 09/08/2023 07:48 AM (GMT+7)
TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng lĩnh vực dạy nghề theo hướng mở, linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, hội nhập, chú trọng về quy mô, cơ cấu, chất lượng… để phát triển các ngành, nghề đạt trình độ khu vực ASEAN và tương đương trình độ quốc tế vào năm 2045.
Bình luận 0
Làm thế nào 20 năm nữa chất lượng dạy nghề của TP.HCM đạt trình độ quốc tế? - Ảnh 1.

Nhờ công tác dạy nghề của TP.HCM, nhiều nông dân ở TP đã tiếp cận kỹ thuật cấy mô hoa lan. Ảnh: T.Đ

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn.

Mục tiêu kế hoạch đến năm 2025 bảo đảm quy mô, cơ cấu ngành, nghề đào tạo cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; chất lượng đào tạo nghề của các trường đạt tiêu chuẩn trình độ quốc gia, tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, các nước phát triển trong khu vực và quốc tế; góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 87%.

Phấn đấu trên địa bàn TP có 4 trường đạt chất lượng cao; 3 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4; một trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20; khoảng 10 ngành, nghề trọng điểm có năng lực cạnh tranh vượt trội trong các nước ASEAN…

Đến năm 2045, dạy nghề của TP đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao, trở thành địa phương phát triển hàng đầu về giáo dục nghề nghiệp trong nước, trong khu vực ASEAN và bắt kịp trình độ tiên tiến của thế giới, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực, ngành, nghề đào tạo.

Để thực hiện mục tiêu này, TP đã đề ra 8 nhóm giải pháp. Theo đó, TP xây dựng chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về dạy nghề, như triển khai hiệu quả khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ giáo dục nghề nghiệp và khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất, thiết bị và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo. Phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong giáo dục nghề nghiệp.

Làm thế nào 20 năm nữa chất lượng dạy nghề của TP.HCM đạt trình độ quốc tế? - Ảnh 3.

Nông dân huyện Cần Giờ đã tiếp cận kỹ thuật nuôi tôm công nghệ cao thông qua những lớp dạy nghề của ngành nông nghiệp. Ảnh: T.Đ

Đồng thời, gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động. Đẩy mạnh dự báo nhu cầu dạy nghề, đặc biệt các ngành, nghề khoa học - kỹ thuật - công nghệ, ưu tiên cho công nghệ thông tin, công nghệ mới, công nghệ cao, các kỹ năng tương lai. 

Khai thác hiệu quả dữ liệu, thông tin thị trường lao động quốc gia kết hợp với điều tra định kỳ hoặc đột xuất về nhu cầu lao động, nhu cầu kỹ năng, nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp, người sử dụng lao động và phản hồi của người tốt nghiệp phục vụ quản lý và đào tạo…

TP cũng tăng cường nghiên cứu ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ; hướng nghiệp, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Tăng cường huy động và nâng cao hiệu quả đầu tư tài chính cho giáo dục nghề nghiệp. Truyền thông, nâng cao hình ảnh, thương hiệu và giá trị xã hội của giáo dục nghề nghiệp. Và cuối cùng là chủ động và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế về giáo dục nghề nghiệp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem