Làn sóng nhà giàu vung tiền gom mặt bằng vị trí đẹp

Hồng Phúc Thứ bảy, ngày 13/11/2021 13:17 PM (GMT+7)
Giữa cơn sóng trả mặt bằng hàng loạt, thì có một 'làn sóng ngầm' đang diễn ra. Đó là các 'ông lớn' với tiềm lực tài chính mạnh đang tận dụng thời cơ giá rẻ để gom nhiều vị trí đẹp.
Bình luận 0

Covid-19 khiến thị trường mặt bằng cho thuê tại TP.HCM không "nóng hầm hập" như trước. Tuy nhiên, có một "làn sóng ngầm" đang diễn ra, đó là các "ông lớn" với tiềm lực tài chính mạnh đang tận dụng thời cơ giá rẻ để gom nhiều vị trí đẹp.

Nhà giàu gom mặt bằng đắc địa

Mặt bằng trên hàng loạt tuyến đường ở TP.HCM đang bị trả không thương tiếc. Càng vào trung tâm thành phố như khu vực quận 1, quận 3, làn sóng trả mặt bằng càng rầm rộ hơn. Nhưng nếu quan sát kỹ, có thể nhận thấy không ít mặt bằng tại các vị trí đắc địa đã nhanh chóng có chủ.

PhinDeli tại Ngã 6 Phù Đổng (quận 1), nơi tập trung hàng loạt các thương hiệu lớn trong ngành F&B (nhà hàng, đồ uống) là một ví dụ điển hình. Cửa hàng này đang trong các giai đoạn thi công cuối cùng trước khi mở cửa đón khách.

Cuộc chiến mặt bằng ở Sài Gòn: Có 'làn sóng ngầm', nhà giàu vung tiền gom vị trí đẹp sau dịch - Ảnh 1.

Một mặt bằng khác của PhinDeli vừa lộ diện đối diện Thảo Cầm Viên Sài Gòn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1). Ảnh: Hồng Phúc.

Đứng sau PhinDeli chính là "ông lớn" bất động sản NovaGroup, sau khi tập đoàn mua lại thành công thương hiệu cà phê này của doanh nhân Phạm Đình Nguyên. Gần đây, NovaGroup chuyển hướng sang kinh doanh đa ngành, mảng dịch vụ đồ uống, ẩm thực được giao cho Nova FnB vận hành.

Chỉ tính riêng PhinDeli, NovaGroup đang sở hữu 4 mặt bằng đắc địa ngay khu vực trung tâm TP.HCM, gồm 3 cửa hàng tại quận 1 (đối diện Nhà thờ Đức Bà, đối diện Thảo Cầm Viên Sài Gòn, ngã 6 Phù Đổng) và 1 cửa hàng tại quận 3 ngay Hồ Con Rùa. Cả 4 cửa hàng này đều ra đời trong năm nay.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, một loạt vị trí đắc địa khác cũng đã có chủ. Cạnh PhinDeli ngay Hồ Con Rùa, thương hiệu cà phê Saigon Casa vừa lộ diện. Ba mặt bằng lớn, nằm tại các vị trí đẹp như góc đường Lý Chính Thắng - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), Hai Bà Trưng (quận 3), Nguyễn Văn Trỗi (Phú Nhuận) cũng thuộc sở hữu của Saigon Casa.

Mặt bằng đối diện trung tâm thương mại Saigon Centre, cách phố đi bộ Nguyễn Huệ vài bước chân, trước đây do kem Bạch Đằng thuê, hiện đã về tay thương hiệu Gloria Jean's Coffee.

Cuộc chiến mặt bằng ở Sài Gòn: Có 'làn sóng ngầm', nhà giàu vung tiền gom vị trí đẹp sau dịch - Ảnh 3.

Vị trí của Kem Bạch Đằng đối diện Saigon Centre đã thuộc về Gloria Jean's Coffee. Ảnh: Hồng Phúc.

Trên phố đi bộ, cạnh chung cư cà phê 42 Nguyễn Huệ, một thương hiệu trà sữa mới là Xing Fu Tang vừa chen chân thành công. Xing Fu Tang đang có mặt tại những con đường ăn uống sầm nhất TP.HCM như đường Sư Vạn Hạnh, Phan Xích Long.

Sau đợt dịch thứ tư, chủ nhân của mặt bằng lớn tại góc đường Phùng Khắc Khoan - Điện Biên Phủ (quận 3) cũng đã lộ diện, đó là thương hiệu nhà hàng mới: Dynasty House, chuyên về ẩm thực Hong Kong. 

Saigon Casa, Gloria Jean's Coffee, Xing Fu Tang hay Dynasty House đều là những "người anh em" của PhinDeli, thuộc sở hữu của NovaGroup.

Tập đoàn KIDO cũng đang sở hữu một loạt mặt bằng đắc địa tại khu vực trung tâm quận 1, quận 3 trên các con đường sầm uất như đường Mạc Thị Bưởi, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Cao Vân, vòng xoay Hồ Con Rùa… Sau đợt dịch thứ tư, các mặt bằng này đang dần lộ diện với thương hiệu mới Chuk Chuk của tập đoàn.

Tận dụng cơ hội giá rẻ

Tổng giám đốc KIDO, ông Trần Lệ Nguyên cho biết cho biết dịch bệnh là cơ hội để doanh nghiệp tìm được nhiều mặt bằng đẹp cho chuỗi Chuk Chuk với giá thuê hợp lý.

Theo ông, hiện số lượng mặt bằng được trả lại và cho thuê mới trên thị trường đang dồi dào. Giá thuê chỉ ngang giai đoạn 2015-2016, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 20-40% ngân sách đầu tư.

Ông dẫn chứng nếu như trước đây địa điểm đẹp ở quận 1, TP.HCM phải mất chi phí thuê 10.000 - 15.000 USD/tháng, thì hiện tập đoàn đã ký hợp đồng nhiều địa điểm với giá chỉ khoảng phân nửa và cam kết lâu dài. Đó là lý do KIDO đang sở hữu một số mặt bằng đẹp quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ, giữa làn sóng trả mặt bằng chưa từng thấy từ trước đến nay ở khu vực này.

Cuộc chiến mặt bằng ở Sài Gòn: Có 'làn sóng ngầm', nhà giàu vung tiền gom vị trí đẹp sau dịch - Ảnh 4.

Giá thuê mặt bằng khu vực trung tâm TP.HCM được dân môi giới cho biết đã giảm 20-30% so với trước dịch. Ảnh: Hồng Phúc.

Đại diện NovaGroup cũng xác nhận đợt dịch vừa qua là thời điểm thuận lợi để thuê được mặt bằng với giá rẻ hơn so với bình thường. Đó là chưa kể việc M&A (mua bán và sáp nhập) cũng dễ dàng hơn, khi doanh nghiệp mở rộng hệ sinh thái. 

Theo vị này, xuất phát từ bất động sản, nên việc doanh nghiệp tìm mặt bằng, thương lượng giá thuê trong mùa dịch không quá khó.

Với khu vực ngoài trung tâm, chuỗi Bách Hóa Xanh cũng đang mở rộng, nhiều cửa hàng mới đang dần mọc lên. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, hệ thống này đã có thêm hơn 200 cửa hàng mới, nâng tổng số điểm bán của chuỗi lên gần 1.940, bám đuổi và rút ngắn khoảng cách với VinMart, VinMart+. 

Đại diện Thế Giới Di Động (đơn vị sở hữu chuỗi Bách Hóa Xanh) từng cho biết sẽ tận dụng cơ hội từ dịch để giành được mặt bằng giá tốt.

Anh Đức Lập - một người môi giới bất động sản cũng xác nhận giá thuê mặt bằng khu vực trung tâm TP.HCM hiện giảm 20-30% so với trước, những vị trí đẹp nhất sau khi giảm cũng khoảng 8.000-10.000 USD mỗi tháng. Càng xa trung tâm, giá thuê càng rẻ.

"Trong khi nhiều mặt bằng đang trống, giá rẻ thì đây là cơ hội cho các đại gia nhảy vào, sở hữu các vị trí đẹp hoặc tùy nhu cầu kinh doanh", anh Lập nói với Dân Việt.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem