Sau vụ gian lận giá cước, người dân bất an khi đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất

Gia Linh Thứ ba, ngày 27/06/2023 11:53 AM (GMT+7)
Liên tiếp các vụ gian lận, chặt chém giá cước taxi xảy ra khiến nhiều người dân có nhu cầu di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất cảm thấy bất an, lo lắng khi sử dụng loại phương tiện này.
Bình luận 0

Nhiều người chọn phương tiện đi chuyển khác tại Tân Sơn Nhất

Chị Nguyễn Hoa (30 tuổi, phiên dịch viên) cho biết do nhu cầu công việc nên chị thường xuyên di chuyển bằng máy bay đến các địa phương. Mỗi lần từ sân bay Tân Sơn Nhất trở về nhà, chị thường sử dụng taxi để ổn định giá cả và có thể thanh toán chi phí đi lại với công ty.

"Tuy nhiên, các thông tin về việc một số tài xế taxi cài thiết bị gian lận giá cước, tài xế chặt chém giá cước với du khách Nhật... khiến tôi cảm thấy không yên tâm với loại hình vận tải này. Người dân tin tưởng taxi bởi đây là phương tiện ổn định, đồng hồ tính tiền rõ ràng... nhưng không ngờ cũng có xảy ra chuyện gian lận. Sau này nếu có di chuyển bằng taxi, tôi chỉ chọn các hãng có thương hiệu lớn, uy tín trên thị trường", chị Hoa chia sẻ.

Sau vụ gian lận giá cước, người dân bất an khi đi taxi tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Taxi hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Gia Linh

Trường hợp khác, anh Trung Hiếu cho biết vì xe công nghệ giá cước thay đổi phụ thuộc vào hãng, vào thời tiết... và mất thời gian chờ đợi nên anh thường sử dụng taxi. Chuyến bay hạ cánh, hành khách chỉ cần đi bộ ra khu vực đón xe là đã có thể dễ dàng gọi được taxi để di chuyển. Trong khi đó, nếu đặt xe công nghệ, khách phải di chuyển xa hơn và mất thời gian chờ đợi lâu hơn.

"Tuy nhiên, các sự việc tiêu cực về taxi liên tiếp xảy ra khiến tôi thấy loại hình này không hẳn uy tín như mình nghĩ. Một số hãng taxi hoạt động "bát nháo", gây ảnh hưởng quyền lợi khách hàng và làm mất hình ảnh với du khách. Tôi không nghĩ một nơi được xem là "bộ mặt" của thành phố như sân bay Tân Sơn Nhất lại tồn tại hoạt động taxi kém minh bạch như vậy. Sau này, tôi sẽ chọn xe công nghệ, thà chờ đợi lâu một chút nhưng giá cước rõ ràng, thống nhất ngay từ đầu", anh Hiếu nói.

Thời gian qua, nhiều vụ vi phạm liên quan đến vận tải taxi đã diễn ra tại sân bay Tân Sơn Nhất. Gần đây nhất, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã phối hợp với Đồn Công an Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và lực lượng an ninh sân bay tiến hành kiểm tra 2 xe taxi của Công ty TNHH Vận tải Sài Gòn Taxi và Công ty Cổ phần vận chuyển Sài Gòn Tourist. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trên xe của các tài xế này có gắn thiết bị để gian lận giá cước.

Được biết, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với các tài xế và 2 hãng xe với tổng tiền phạt hơn 23 triệu đồng. Ngoài ra, áp dụng thêm hình phạt tước quyền sử dụng phù hiệu trong 2 tháng đối với phương tiện của hãng xe vi phạm.

Sau vụ gian lận giá cước, người dân bất an khi đi taxi tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Nhiều người lo ngại vì nhiều vụ vi phạm liên quan đến tài xế taxi. Ảnh: Gia Linh

3 tháng trước đó, cũng một tài xế của taxi Saigontourist cũng đã bị lên án vì thu tiền cước cao gấp nhiều lần so với thực tế với một du khách người Nhật. Chỉ với quãng đường từ sân bay Tân Sơn Nhất về đến quận 1, tài xế này đã thu số tiền cước gấp 10 lần là 1,2 triệu đồng thay vì chỉ 120.000 đồng trên thực tế.

Với trường hợp này, Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, an ninh sân bay và thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã phối hợp kiểm tra và xử lý, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính với tài xế và hãng taxi Saigontourist.

Mạnh tay siết hoạt động vận tải tại Tân Sơn Nhất

Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xử lý nghiêm trường hợp gian lận giá cước taxi tại Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Cục yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc và đề xuất với Công an TP.HCM, Đồn công an Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM tổ chức, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tình trạng gian lận giá taxi, ép giá khách, chèo kéo khách, xe dù hoạt động tại Tân Sơn Nhất.

Cảng vụ có trách nhiệm rà soát và bổ sung kế hoạch để tăng cường kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch vụ của các hãng taxi, xe công nghệ được nhượng quyền khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt, Cảng vụ có hình thức xử lý nghiêm đối với các trường hợp nhân viên của hãng có hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách hoặc chuyển giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý khi phát hiện tình trạng gian lận giá taxi.

Sau vụ gian lận giá cước, người dân bất an khi đi taxi tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 4.

Sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều hãng taxi hoạt động. Ảnh: Gia Linh

Đối với Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không yêu cầu đơn vị rà soát lại danh mục các doanh nghiệp vận chuyển hành khách bằng xe ô tô được nhượng quyền khai thác. Ngoài ra, Cảng cần rà soát, cần thiết điều chỉnh lại các quy định, quy chế hoặc nội dung hợp đồng. 

Từ đó, đơn vị có hình thức xử lý phù hợp, tăng tính răn đe và ngăn chặn cao đối doanh nghiệp vận chuyển hành khách bằng xe ô tô được nhượng quyền khai thác và người điều khiển phương tiện vi phạm có hành vi gian lận giá dịch vụ đã ban hành.

Động thái mới nhất, chiều 26/6, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đơn vị đã có công văn tới Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và Cảng vụ Hàng không miền Nam về việc xử lý vi phạm gian lận giá cước taxi.

Theo đó, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất yêu cầu 2 đơn vị này tạm dừng hoạt động tại Cảng từ 0 giờ ngày 22/6/2023 cho đến khi có thông báo mới. Ngoài ra, Cảng yêu cầu Công ty TNHH Vận tải Sài Gòn Taxi và Công ty Cổ phần vận chuyển Saigontourist phải có phương án khắc phục các vi phạm.

Sau vụ gian lận giá cước, người dân bất an khi đi taxi tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 5.

Rà soát lại toàn bộ danh sách, lý lịch lái xe của 2 hãng taxi có tài xế gian lận giá cước. Ảnh: Gia Linh

Tiến hành kiểm tra lại toàn bộ phương tiện đăng ký hoạt động tại cảng, kiểm định lại toàn bộ đồng hồ tính tiền trên xe theo quy định của cơ quan chức năng và báo cáo kết quả cho cảng. 2 đơn vị rà soát lại toàn bộ danh sách, lý lịch lái xe, đảm bảo không tuyển lái xe của các đơn vị vận tải khác đã sa thải, gửi danh sách lái xe về cảng.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất yêu cầu tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tại cảng thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định hợp đồng, chấn chỉnh việc hoạt động của nhân viên.

Theo tìm hiểu của Dân Việt, cao điểm hè 2022, hành khách cũng đã liên tục phản ánh về việc "bát nháo" tình trạng đón trả khách tại sân bay này. Một số người bức xúc vì khi vừa xuống sân bay đã gặp phải cảnh tài xế chèo kéo, đeo bám mời đi xe. Ngoài ra, một số người sau khi bắt được xe taxi thì khi lên xe, tài xế thấy chặng đi ngắn nên từ chối phục vụ, bỏ khách giữa đường… Trước tình hình trên, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan đã có nhiều động thái quyết liệt nhằm chấn chỉnh, thiết lập trật tự tại khu vực này.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem