Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Ngày 25/6, trao đổi với Dân Việt, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đơn vị này đã có báo cáo tình hình khai thác giai đoạn đầu lịch bay mùa hè 2023 gửi Cục Hàng không Việt Nam.
Theo đó, mới đầu mùa hè, lượng hành khách di chuyển tại sân bay Tân Sơn Nhất đã tăng đột biến. Cụ thể, ngày từ ngày 1/6-13/6, tần suất bay của các hãng tại sân bay Tân Sơn Nhất đạt 734 chuyến/ngày (tăng 6% so với tháng 5). Sản lượng hành khách đạt 120.187 khách/ngày (tăng 10% so với tháng 5).
Ngoài ra, một vấn đề đáng chú ý khi khai thác ngành hàng không trong giai đoạn hè là ảnh hưởng của thời tiết ảnh hưởng đến các chuyến bay. Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết do tình hình chung hiện nay, sân bay đang trong giai đoạn mùa mưa, thời tiết chuyển biến đột ngột, một số chuyến bay trong đầu tháng 6 cũng bị ảnh hưởng.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, tỷ lệ bay đúng giờ (OTP) của các hãng khai thác chỉ đạt 70%. Cảng đánh giá nguyên nhân là do các yếu tố chủ quan, ảnh hưởng bởi thời tiết như từ ngày 3-6/6 xuất hiện mưa lớn ở các khung giờ từ 14 giờ - 18 giờ 20 làm các chuyến bay phải có sự thay đổi.
Các ngày từ 9-13/6, các chuyến bay chịu ảnh hưởng mưa ở các khung giờ như 12 giờ, 13 giờ 10, 15 giờ 20… Bên cạnh đó, các hoạt động quận sự cũng diễn ra, khiến việc điều tiết tàu bay của Trung tâm Quản lý bay miền Nam luôn phải áp dụng phân cách các chuyến bay đi, do vậy, việc chậm trễ chưa tuân thủ giờ bay là khó tránh khỏi.
Trong thời gian tới, để nâng cao năng lực phục vụ, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam có ý kiến về hoạt động bay quân sự. Hạn chế huấn luyện tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, kế hoạch bay phải đảm bảo nhằm giảm thiểu ảnh hưởng hoạt động bay dân dụng và có kế hoạch sớm thông báo tới các hãng hàng không.
Cảng cũng kiến nghị cần ban hành quy định xem xét, đánh giá tiêu chí về năng lực phục vụ của các đơn vị phục vụ mặt đất, tránh quá tải năng lực phục vụ gây ảnh hưởng chậm chuyến. Chỉ đạo các hãng hàng không cần chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ trong công tác điều hành, hoạt động bay phù hợp với điều kiện khai thác thực tế để đảm bảo slot.