Thu phí không dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất, chủ đầu tư vẫn chờ được gỡ vướng pháp lý

Gia Linh Thứ hai, ngày 02/10/2023 17:56 PM (GMT+7)
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam cho biết đã cơ bản hoàn thiện giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, sẵn sàng để triển khai thực hiện thu phí không dừng (ETC) tại các sân bay. Đơn vị kiến nghị được gỡ vướng pháp lý để sớm thực hiện mô hình trên.
Bình luận 0

Hai tháng qua, từ 1/8/2022, tất cả các trạm BOT trên toàn quốc đồng loạt áp dụng thu phí không dừng (ETC). Từ mốc thời gian đó đến nay, hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc đã hoạt động đồng bộ giúp tiết kiệm thời gian người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tại sân bay Tân Sơn Nhất - một trong những cảng hàng không quốc tế có sản lượng hành khách lớn nhất nước lại vẫn đang thực hiện việc thu phí thủ công, bằng tiền mặt.

Với sản lượng phương tiện ra vào sân bay mỗi ngày rất lớn (đặc biệt là vào các dịp cao điểm), khu vực làn thu phí tại sân bay Tân Sơn Nhất tạo thành nút thắt cổ chai, điểm nóng về ùn tắc giao thông.

Hiện tại, các phương tiện ra vào sân bay Tân Sơn Nhất vẫn phải trả tiền mặt với mức giá như sau: Xe ra vào trong 10 phút thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 đồng/lượt với xe 10 - 30 chỗ, 25.000 đồng/lượt với xe từ 30 chỗ trở lên.

Thu phí không dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất, chủ đầu tư vẫn chờ được gỡ pháp lý - Ảnh 1.

Các phương tiện ra vào sân bay Tân Sơn Nhất vẫn phải trả tiền mặt. Ảnh: Gia Linh

Theo các chuyên gia, việc nhanh chóng triển khai thu phí không dừng ở các sân bay, đặc biệt là tại sân bay Tân Sơn Nhất là rất cần thiết. Việc thu phí không dừng này góp phần hiện đại hóa hoạt động thu phí, thuận tiện cho người sử dụng. Nhờ hạn chế thời gian các phương tiện qua trạm thu phí so với hình thức trả tiền mặt, thu phí không dừng sẽ giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông. Từ đó, góp phần giải toả nút thắt cổ chai tại cửa ngõ sân bay. Tuy nhiên, đề xuất này dù vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc về pháp lý.

Trao đổi với Dân Việt, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc triển khai thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng tại các Cảng hàng không.

ACV cho biết thời gian qua đơn vị đã làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng. Về mặt kỹ thuật, sử dụng công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến RFID (Radio Frequency Identification) để triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không có thể áp dụng cùng với các phương án thu phí hiện nay ACV đang triển khai.

Thu phí không dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất, chủ đầu tư vẫn chờ được gỡ pháp lý - Ảnh 3.

ACV đã chuẩn bị xong về công tác hạ tầng, kỹ thuật để thu phí không dừng. Ảnh: Gia Linh

Tuy nhiên, về mặt pháp lý việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không đang vướng mắc do quy định về tài khoản thu phí tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/06/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ GTVT.

Cụ thể là tài khoản thu phí hay còn gọi là tài khoản giao thông được quy định chỉ để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Hiện nay, ACV đã rà soát đánh giá tác động, quy định pháp luật liên quan và xem xét thực tiễn hệ thống thu phí. Đồng thời, hoàn thành việc khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu không dùng tiền mặt và tự động không dừng (ETC), cơ bản hoàn thiện giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, sẵn sàng để triển khai thực hiện thu thí điểm tại các Cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty.

Lãnh đạo ACV đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục đường bộ Việt Nam chấp thuận cho phép ACV triển khai thực hiện hình thức thu không dùng tiền mặt, thu tự động không dừng (ETC) và hướng dẫn thủ tục pháp lý liên quan đến sử dụng tài khoản giao thông nêu trên tại các cảng hàng không ACV đang quản lý, khai thác.

Trước đó, liên quan vấn đề thu phí không dừng tại các sân bay, Cục Đường bộ đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho phép triển khai thí điểm dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại 2 sân bay lớn nhất nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian 6 tháng.

Mục đích đề xuất trên nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, rút ngắn thời gian ra vào sân bay của các phương tiện, từ đó giảm ùn tắc cho khu vực trong và ngoài sân bay.

Được biết, chủ trương triển khai thu phí ETC tại các sân bay được Chính phủ chỉ đạo từ lâu. ACV đã nhiều lần đề xuất phương án thu phí không dừng tại các cảng hàng không đơn vị quản lý. Tuy nhiên, do vướng mắc pháp lý, kế hoạch trên đến nay vẫn chưa thể triển khai. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem